TP.HCM chi gần 10.000 tỷ mở rộng 2 tuyến đường huyết mạch xung quanh Bến xe Miền Đông cũ

Tứ Quý Thứ sáu, ngày 12/07/2024 10:30 AM (GMT+7)
Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh được TP.HCM ưu tiên đầu tư mở rộng trong thời gian tới để giải quyết tình trạng kẹt xe cho 2 tuyến đường chính đô thị này.
Bình luận 0

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa đề xuất nâng cấp, mở rộng 2 tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh cặpp hai bên Bến xe Miền Đông (cũ), quận Bình Thạnh với tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng.

Đây cũng là 2 tuyến đường được Sở GTVT đề xuất UBND thành phố đưa vào kế hoạch ưu tiên đầu tư từ nay đến năm 2030.

Thông tin thêm về dự án này, đại diện Sở GTVT cho biết, theo quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đồ án quy hoạch chung xây dựng quận Bình Thạnh, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ nút giao Hành Xanh đến cầu Bình Triệu) được quy hoạch mặt cắt ngang rộng 30-40m. Hiện trạng rộng khoảng 16-22m.

TP.HCM chi gần 10.000 tỷ mở rộng 2 tuyến đường huyết mạch xung quanh Bến xe Miền Đông cũ- Ảnh 1.

Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh thường xuyên bị kẹt xe vào giờ cao điểm. Ảnh: T.Q

Đường Đinh Bộ Lĩnh (đoạn đường Điện Biên Phủ đến cầu Bình Triệu) được quy hoạch mặt cắt ngang rộng 25m. Hiện trạng rộng khoảng 21m.

Hiện tại với mật độ dân cư khu vực lớn, nhu cầu lưu thông cao dẫn đến 2 tuyến đường này bị quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm.

TP.HCM chi gần 10.000 tỷ mở rộng 2 tuyến đường huyết mạch xung quanh Bến xe Miền Đông cũ- Ảnh 2.

Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh sẽ được mở rộng đoạn từ ngã tư Hàng Xanh đến cầu Bình Triệu. Ảnh: T.Q

Theo Sở GTVT, tháng 9/2023, Hội đồng nhân dân Thành phố có Nghị quyết số 79/NQ-HĐND ban hành danh mục (5 dự án) dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) theo Nghị quyết 98 của Quốc hội.

Trong đó, có dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương), thời gian thực hiện dự kiến 2023 - 2028. Hiện nay, Sở GTVT đang triển khai chuẩn bị dự án này theo kế hoạch.

TP.HCM chi gần 10.000 tỷ mở rộng 2 tuyến đường huyết mạch xung quanh Bến xe Miền Đông cũ- Ảnh 3.

Đường Đinh Bộ Lĩnh cũng thường xuyên kẹt xe kéo dài vào giờ cao điểm. Ảnh: T.Q

Sở GTVT nhận định, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh là các tuyến đường chính đô thị, kết nối trực tiếp đường Quốc lộ 13, là trục cửa ngõ, kết nối vùng (kết nối trực tiếp đường vành đai, quốc lộ, cao tốc).

Tuy nhiên, hiện nay trục đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh chưa được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch và thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Đồng thời để đồng bộ, hoàn chỉnh trục giao thông cửa ngõ phía Đông Bắc thành phố, kết nối vùng, góp phần khai thác hiệu quả dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 theo Nghị quyết 98 khi hoàn thành đưa vào khai thác.

Về dự kiến đầu tư, Sở GTVT cho biết sẽ nâng cấp, mở rộng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ nút giao Hàng Xanh đến cầu Bình Triệu 1) với chiều dài 2km, mở rộng lên 30-40m. Xây dựng nút giao Đài Liệt sỹ theo phương án đảo xoay vòng kết hợp hầm chui. Dự án có tổng vốn khoảng 7.000 tỷ đồng từ ngân sách, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 4.500 tỷ đồng.

Đối với nâng cấp mở rộng đường Đinh Bộ Lĩnh (đoạn đường Điện Biên Phủ đến cầu Bình Triệu) sẽ thực hiện với đoạn dài 2km, mở rộng lên 25m. Xây dựng mới cầu Bình Triệu 6 làn xe, gồm 2 đơn nguyên, mỗi đơn nguyên rộng 11,5m, dài 560m. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 2.900 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 1.400 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện từ năm 2024 - 2030 và giai đoạn năm 2024 - 2025 thực hiện chuẩn bị đầu tư. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem