TP.HCM đề xuất sáp nhập phường và tinh giản biên chế như nào?

Xuân Huy Thứ hai, ngày 09/12/2024 10:27 AM (GMT+7)
TP.HCM đề xuất sáp nhập 80 phường thành 41 phường mới, tinh giản 435 nhân sự và tái cơ cấu bộ máy hành chính nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và vận hành.
Bình luận 0

Sáng 9/12, tại kỳ họp thứ 20 của HĐND TP.HCM khóa X, UBND TP.HCM đã trình các đề xuất liên quan đến việc sắp xếp 80 phường thành 41 phường mới tại 10 quận trên địa bàn thành phố. 

Theo đó, UBND TP đề xuất đổi tên 283/634 khu phố sau sáp nhập, với tỉ lệ đồng thuận trung bình đạt trên 86% từ kết quả lấy ý kiến người dân.

img

Toàn cảnh kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa X. Ảnh: Xuân Huy.

Về tổ chức nhân sự, UBND TP đề xuất giao tổng số cán bộ làm việc tại 41 phường mới như sau: các phường hình thành từ sáp nhập 3 phường (tại quận 6, 11, Gò Vấp) bố trí tối đa 8 cán bộ; các phường từ sáp nhập 2 phường (tại quận 3, 5, 10, 11, Gò Vấp) nhưng chưa hoàn thiện phương án nhân sự nhiệm kỳ 2025 - 2030 được bố trí 7 cán bộ; các phường còn lại bố trí 6 cán bộ.

Tổng số công chức làm việc tại 41 phường mới là 1.046 người, giảm 154 người so với năm 2024, bao gồm các chức danh: Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND và 6 công chức (Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự, Văn phòng - Thống kê, Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường, Tài chính - Kế toán, Tư pháp - Hộ tịch, Văn hóa - Xã hội).

img

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Ngọc Hải trình bày các tờ trình tại kỳ họp. Ảnh: Xuân Huy.

Ngoài ra, số người hoạt động không chuyên trách là 982 người, giảm 70 người so với trước. Tổng số cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách làm việc tại 41 phường mới năm 2025 là 2.732 người (269 cán bộ, 1.046 công chức và 982 người hoạt động không chuyên trách), giảm 435 người.

Bên cạnh đó, TP.HCM đề xuất hỗ trợ cho hơn 1.000 nhân sự dôi dư sau sáp nhập phường.

Cũng tại kỳ họp, UBND TP trình HĐND TP phê duyệt biên chế cán bộ, công chức, viên chức năm 2025. Tổng biên chế công chức hành chính năm 2024 được giao là 10.869 người. Theo lộ trình tinh giản biên chế giai đoạn 2023 - 2026, TP cần giảm ít nhất 5%, tương đương 1,67% mỗi năm. 

Tuy nhiên, do nhu cầu thực tế, UBND TP đề xuất giữ số biên chế công chức hành chính năm 2025 là 10.073 người, cao hơn chỉ tiêu Trung ương giao nhưng phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và giảm áp lực cho các đơn vị. 

Đối với biên chế viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập và các hội quần chúng, TP đề xuất giao 96.948 người, tăng 1.038 người so với năm 2024.

Các nội dung này được kỳ họp xem xét, thảo luận và quyết định để đảm bảo hiệu quả tổ chức, hoạt động của bộ máy hành chính TP.HCM trong thời gian tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem