Dự án metro số 1 sắp hoàn thành, chuẩn bị chạy thử vào tháng 12/2022 và hoàn thành vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, đơn vị vận hành tuyến này là Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM lại liên tục có kiến nghị về nguy cơ phải dừng hoạt động vì hết kinh phí.
Theo đó, trong báo cáo gửi công đoàn cơ sở Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư), công đoàn thành viên Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM cho biết từ tháng 2/2022 đến nay, công ty chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết kinh phí hoạt động.
Được biết, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 từ năm 2019 có chức năng tiếp nhận, triển khai, quản lý và vận hành bảo dưỡng đường sắt đô thị khi hoàn thành, chuyển giao.
Tuy nhiên đến nay công ty chưa có thẩm quyền giải quyết kinh phí hoạt động. Theo đó, công ty không có kinh phí để sớm thanh toán các khoản nợ lương của người lao động, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn...
Để sớm thanh toán các khoản nợ lương của người lao động, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn khoảng 2,9 tỷ đồng, công đoàn công ty kiến nghị sớm có giải pháp cấp bách để được tạm ứng kinh phí. Việc này nhằm giúp công ty có nguồn chi trả tiền lương cho người lao động hiện đang hết sức khó khăn, nhất là khi Tết Nguyên đán 2023 đã cận kề.
Cùng với đó, công ty cũng kiến nghị thành phố tiếp tục quan tâm, đôn đốc bộ ngành để sớm được chấp thuận chủ trương bổ sung vốn điều lệ, nhằm đảm bảo nguồn lực hoạt động và chuẩn bị tiếp nhận tài sản bàn giao dự án; đảm bảo ổn định và thu nhập cho người lao động.
Được biết, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM thành lập năm 2015, chính thức đi vào hoạt động năm 2019 để chuẩn bị điều kiện cần thiết cho việc tiếp nhận, triển khai, quản lý, vận hành bảo dưỡng các tuyến metro sau khi hoàn thành. Từ khi thành lập, công ty mới được cấp vốn điều lệ là 14 tỷ đồng chỉ để mua sắm máy tính và các trang thiết bị văn phòng và không có thêm nguồn kinh phí nào khác.
Để giải quyết tình hình trên, UBND TP.HCM đã có văn bản báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài chính kiến nghị chấp thuận chủ trương bổ sung vốn điều lệ cho công ty với số tiền 268 tỷ đồng để giúp công ty đảm bảo nguồn lực hoạt động. Việc này để kịp cho UBND TP.HCM báo cáo và trình tại cuộc họp HĐND TP trong tháng 12/2022. Đồng thời, công ty chuẩn bị tiếp nhận tài sản bàn giao từ dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1.
Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có 14 ga, dài 19,7km. Trong đó, 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Sau khi vận hành, tuyến metro số 1 có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, TP. Thủ Đức và Dĩ An (Bình Dương).
Vui lòng nhập nội dung bình luận.