Trận chiến nào khiến quân đội Mông Cổ thất bại đau đớn?

Thứ sáu, ngày 28/02/2020 10:34 AM (GMT+7)
Quân đội Mông Cổ nổi tiếng dũng mãnh, thiện chiến và đánh đâu thắng đó. Thế nhưng, vó ngựa Mông Cổ không thể lập được kỳ tích bất bại trong trận Ain Jalut với lực lượng người Hồi giáo.
Bình luận 0

img

Là một trong những lực lượng quân sự hùng mạnh nhất thế giới, quân đội Mông Cổ nổi tiếng với thành tích bất bại trên chiến trường.

img

Thế nhưng, đế chế Mông Cổ không thể duy trì chiến tích huy hoàng này trong trận chiến Ain Jalut diễn ra vào năm 1260. Khi ấy, sau khi Mông Kha lên ngôi Đại Hãn Mông Cổ đã chỉ định Húc Liệt Ngột dẫm quân chinh phạt các nước Hồi giáo.

img

Theo đó, vó ngựa Mông Cổ làm "rung chuyển" nhiều thành phố ở các nước Hồi giáo như Aleppo, Syria, Baghdad, Damascus, Nablus, Gaza... Đang trên đà chiến thắng, Húc Liệt Ngột cứ ngỡ sẽ dễ dàng chinh phục được vương quốc Mamluk (Ai Cập) nhưng không phải vậy.

img

Cụ thể, đầu năm 1260, Húc Liệt Ngột gửi thư cho quốc vương Qutuz của Mamluk với mục đích hăm dọa sẽ dẫn quân đội Mông Cổ san phẳng quốc gia này. Theo đó, dũng tướng Mông Cổ muốn Mamluk nhanh chóng đầu hàng để không phải đối mặt với cuộc chiến đẫm máu.

img

Thế nhưng, quốc vương Qutuz của Mamluk trả lời sứ giả Mông Cổ rằng sẽ không đầu hàng quân địch và sẽ nghênh chiến.

img

Theo đó, cuộc chiến giữa đội quân Mông Cổ và Mamluk diễn ra. Thế nhưng, cũng trong thời gian ấy, Mông Cổ đang tiến hành chiến tranh với nhà Tống. Vậy nên, Húc Liệt Ngột được lệnh dẫn theo 30 vạn quân trở về tham gia cuộc chiến với quân Tống.

img

Đội quân Mông Cổ chỉ còn 20.000 quân đối đầu với lực lượng tinh nhuệ của Mamluk. Húc Liệt Ngột cho rằng chỉ với lực lượng này cũng đủ sức đánh bại quân địch.

img

Thế nhưng, trên thực tế, Mamluk cũng có lực lượng tương đương đế chế Mông Cổ. Thêm nữa, quân sĩ Mamluk bước vào trận chiến với tinh thần quyết chiến quyết thắng, thà chết trận chứ nhất quyết không đầu hàng.

img

Thêm nữa, khi 2 bên giao chiến, quân đội Mamluk giả vờ thua trận và rút lui khiến quân đội Mông Cổ đuổi theo rồi rơi vào trận địa đã mai phục từ trước.

img

Khi ấy, quân đội Mamluk đồng loạt quay lại tấn công từ các phía khiến lực lượng Mông Cổ thất bại thảm bại. Nhờ chiến thắng của người Mamluk mà vùng đất của người Hồi giáo không còn bị đế chế Mông Cổ xâm phạm.

Tâm Anh (Kiến Thức)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem