Tràn ngập đặc sản nổi tiếng tại Tuần hàng sản phẩm OCOP Hà Nội
Tràn ngập đặc sản nổi tiếng, nhìn đã muốn mua tại Tuần hàng tư vấn, giới thiệu sản phẩm OCOP Hà Nội
Thiên Hương
Thứ tư, ngày 28/09/2022 13:45 PM (GMT+7)
Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới TP.Hà Nội vừa phối hợp với quận Hà Đông, huyện Thanh Trì tổ chức Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP năm 2022. Tại đây, các gian hàng địa phương đang trưng bày, giới thiệu tràn ngập đặc sản nổi tiếng, thu hút đông đảo khách tham quan.
Tràn ngập đặc sản nổi tiếng, sản phẩm OCOP tại Hà Nội
Thời gian qua, nhằm giới thiệu, quảng bá các đặc sản, sản phẩm OCOP, thành phố Hà Nội liên tục đẩy mạnh công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP giúp cho các chủ thế giới thiệu sản phẩm OCOP đến tận tay người tiêu dùng. Điển hình, Hà Nội đã phối hợp các địa phương như Sơn Tây, Thanh Trì, quận Hà Đông, Hai Bà Trưng... và các tỉnh thành lân cận tổ chức Tuần hàng tư vấn, giới thiệu đặc sản, sản phẩm OCOP Hà Nội.
Có mặt tại gian hàng OCOP của Công ty cổ phần Bánh sữa Ba Vì, bà Lê Thị Huyền ở Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: Thời gian gần đây, các cơ quan báo chí, truyền thông quảng bá nhiều về sản phẩm OCOP, vì vậy khi thấy có Tuần hàng tư vấn, giới thiệu sản phẩm, tôi liền rủ người nhà cùng đi mua sắm. Quả thật, ở đây tràn ngập các loại đặc sản nổi tiếng vùng miền, chất lượng, mẫu mã sản phẩm rất hấp dẫn.
Đại diện gian hàng cho biết, hiện Công ty CP Bánh sữa Ba Vì đã có 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao của thành phố Hà Nội. Từ khi được công nhận, doanh thu của công ty liên tục tăng. Các sản phẩm đều được sản xuất từ nguồn sữa bò tươi nguyên chất, vì vậy được người tiêu dùng ưa chuộng.
Trong khi đó, đại diện gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh Đắk Lắk cho biết, tại Tuần lễ lần này, chúng tôi trưng bày và bán các sản phẩm nổi tiếng của địa phương như mật ong, sầu riêng, bơ Booth, hạt tiêu, hạt điều, ca cao, một số loại thảo dược... Đến nay, tỉnh Đắk Lắk đã công nhận 72 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao. Đồng thời, tỉnh cũng xác định có 84 nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực như: tiêu, bơ, sầu riêng, mắc ca, ca cao, cà phê…
Phát biểu khai mạc Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP năm 2022 diễn ra tại huyện Thanh Trì mới đây, Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết: Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP năm 2022 nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm; phát triển kinh tế nông thôn trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân.
Đồng thời, Hà Nội phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh, ưu tiên phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp nhằm sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Cơ quan chức năng cũng đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát về việc duy trì và phát triển chất lượng sản phẩm các chủ thể sau khi được chứng nhận sản phẩm OCOP.
Đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và công nhận 1.649 sản phẩm OCOP. Trong đó, Hà Nội có 4 sản phẩm 5 sao; 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã được Trung ương đánh giá.
11 sản phẩm tiềm năng 5 sao Bộ NNPTNT đánh giá, phân hạng; 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao. Trong đó: ngành thực phẩm 1.071 sản phẩm, ngành đồ uống 35 sản phẩm, ngành thảo dược 17 sản phẩm, ngành Thủ công mỹ nghệ 492 sản phẩm, ngành Vải và may mặc 34 sản phẩm.
Cũng theo ông Sơn, hiện, thành phố Hà Nội có trên 9.900 sản phẩm nông sản thực phẩm đã được gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code. Đó chính là lợi thế lớn đối với thành phố Hà Nội trong việc đánh giá, phân hạng sản phẩm cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP.
Theo ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội, sau hơn 3 năm triển khai, OCOP đang dần trở thành thương hiệu mạnh, được người tiêu dùng Thủ đô và cả nước đón nhận tích cực. Đây cũng là động lực để các chủ thể OCOP tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Ông Chí nhấn mạnh, một trong những nội dung và nhiệm vụ quan trọng nhất của Chương trình OCOP là tăng cường chuyển đổi số, như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong truyền thông; thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream), đặc biệt cho các sản phấm có quy mô nhỏ, sản phẩm đặc sản vùng miền, địa phương.
Đồng thời, triển khai sáng kiến "Mỗi nông dân là một thương nhân" nhằm tối ưu hóa ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, thương mại sản phẩm OCOP. Đáng chú ý, Hà Nội là địa phương tiên phong của cả nước sử dụng kênh mạng xã hội TikTok làm kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP.
"Mới đây, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội đã ký kết thỏa thuận với TikTok nhằm mang đến bộ giải pháp thương mại điện tử toàn diện cho Chương trình OCOP của thành phố. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh công tác truyền thông; quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh (ưu tiên phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp). Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát về việc duy trì và phát triển chất lượng sản phẩm của các chủ thể sau khi được chứng nhận sản phẩm OCOP" - ông Nguyễn Văn Chí nhấn mạnh.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.