Từ vụ sập cầu Phong Châu nhìn về cầu Đakrông gặp sự cố nguy hiểm

Ngọc Vũ Thứ ba, ngày 10/09/2024 14:33 PM (GMT+7)
Thời gian qua, lực lượng chức năng vẫn túc trực điều tiết giao thông qua cầu Đakrông, tỉnh Quảng Trị, thế nhưng đó không phải là giải pháp bền vững. Cây cầu này đang gặp sự cố nguy hiểm, có thể đổ sập bất cứ lúc nào, cũng như vụ sập cầu Phong Châu.
Bình luận 0

Từ cầu Phong Châu nhìn về cầu Đakrông

Những ngày này, người dân cả nước hướng lòng mình về tỉnh Phú Thọ, nơi lực lượng chức năng đang tìm kiếm những nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu. Thông tin mới nhất, đến chiều 10/9, có 8 người mất tích, 3 người bị thương đang điều trị tại bệnh viện do sập cầu Phong Châu.

Từ vụ sập cầu Phong Châu nhìn về cầu Đakrông gặp sự cố nguy hiểm- Ảnh 1.

Hiện trường vụ sập cầu Phong Châu, tỉnh Phú Thọ xảy ra vào sáng 9/9. Ảnh: Dân Việt.

Theo UBND tỉnh Phú Thọ, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nước lũ trên sông Thao (sông Hồng) lên rất cao, chảy xiết, khiến cầu Phong Châu bị sập. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Từ vụ sập cầu Phong Châu, nhìn về cầu Đakrông, tỉnh Quảng Trị khiến người dân vô cùng lo lắng.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, cầu Đakrông nằm tại Km249+824 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, được thiết kế bằng thép và bê tông cốt thép, khai thác sử dụng từ năm 2002, tải trọng thiết kế H18-X60. Cầu Đakrông gồm 4 nhịp, chiều dài 182,9m, rộng 9m, là cầu dây văng, không đáp ứng được lưu lượng xe tải nặng có dấu hiệu quá tải lưu thông, ảnh hưởng đến tuổi thọ và khả năng làm việc của cầu.

Quá trình kiểm tra, đơn vị quản lý đã phát hiện bê tông cốt thép mặt cầu Đakrông xuất hiện nhiều vết nứt ngang, dọc đan xen. Khi xe tải nặng lưu thông, kết cấu nhịp cầu Đakrông bị rung lắc mạnh, cáp dây văng ngoài cùng về phía Nam trên nhịp số 3 giãn dài thấy rõ khi xe chở than, xe tải nặng đi qua. Đặc biệt nguy hiểm là hiện tượng dao động không đều giữa hai làn xe chạy dẫn đến biến dạng kết cấu mặt cầu.

Từ vụ sập cầu Phong Châu nhìn về cầu Đakrông gặp sự cố nguy hiểm- Ảnh 2.

Cầu Đakrông đang có sự cố nguy hiểm, lực lượng chức năng phải trực gác điều tiết giao thông, theo dõi cầu. Ảnh: N.V

Sau khi phát hiện những hư hỏng kể trên, Cục Đường bộ Việt Nam đã điều chỉnh tốc độ tối đa qua cầu Đakrông từ 50km/h thành biển 5km/h; cự ly tối thiểu giữa 2 xe khi qua cầu cũng điều chỉnh từ 40m lên 175m (từng xe một qua cầu).

Cục Đường bộ Việt Nam còn cắm biển cảnh báo nguy cơ sập cầu Đakrông, bố trí barie, chốt trực gác điều tiết từng xe một qua cầu, cử lực lượng và lắp đặt camera theo dõi lưu lượng xe và thường xuyên kiểm tra tình trạng cầu…

Một cán bộ thuộc Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, nhìn sự cố sập cầu Phong Châu, nhiều người cảm thấy lo lắng khi nghĩ về cầu Đakrông đang gặp sự cố nguy hiểm.

Mong sớm có cây cầu mới

Theo Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng, cầu Đakrông đã khai thác 22 năm, với tải trọng thiết kế H18-X60 không thể đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, trong đó có nhiều xe tải nặng lưu thông, việc đầu tư xây cầu mới là cần thiết.

Từ vụ sập cầu Phong Châu nhìn về cầu Đakrông gặp sự cố nguy hiểm- Ảnh 3.

Biển báo ở cầu Đakrông cho thấy cây cầu này đang gặp nguy hiểm, nguy cơ sập cầu. Người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm xây cầu mới, tránh một bi kịch như sập cầu Phong Châu, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: N.V

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến cho biết, thời gian qua hoạt động vận chuyển hàng hoá, đặc biệt là than đá từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế La Lay tăng cao, từ 300 – 500 xe/ngày. Các xe này chạy theo quốc lộ 15D, đường Hồ Chí Minh qua cầu Đakrông, ra quốc lộ 9 để đến cảng biển.

Sự cố cầu Đakrông hư hỏng, có nguy cơ đổ sập dẫn đến cơ quan chức năng phải hạn chế trọng tải xe qua cầu, gây khó khăn cho hoạt động vận tải.

Ông Tiến cho biết thêm, kết quả khảo sát cho thấy trữ lượng than đá tại 2 tỉnh Sekong và Salavan ước tính khoảng 1 tỷ tấn. Như vậy, nhu cầu vận chuyển than từ Lào về Việt Nam ước tính khoảng 20 đến 30 triệu tấn/năm, đồng nghĩa là xe tải trọng lớn lưu thông qua cầu Đakrông sẽ còn tăng cao trong thời gian tới.

UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu xây cầu mới bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu, tải trọng HL93 nhằm đáp ứng lưu thông của các phương tiện vận tải nặng, phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Trước đề xuất trên, ngày 5/8, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục cắm biển hạn chế tải trọng xe, khoảng cách giữa các xe qua cầu và tổ chức trực gác, hướng dẫn, điều tiều giao thông qua cầu, sửa chữa kịp thời những hư hỏng cầu Đakrông. Bộ GTVT giao Vụ Kế hoạch – Đầu tư sớm nghiên cứu đề nghị của UBND tỉnh Quảng Trị và Cục Đường bộ Việt Nam về việc đầu tư xây dựng cầu mới Đakrông theo tải trọng thiết kế HL93, đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, đến nay địa phương vẫn chưa nhận được phản hồi tích cực nào về việc đầu tư xây mới cầu Đakrông.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem