Tuyển viên chức cục Hàng không: Có đề thi nhưng không có đáp án, ứng viên vẫn trúng tuyển
Tuyển viên chức cục Hàng không: Có đề thi nhưng không có đáp án, ứng viên vẫn trúng tuyển
Thế Anh
Thứ ba, ngày 18/05/2021 06:00 AM (GMT+7)
Trong quá trình tuyển dụng viên chức, các Cảng vụ hàng không thuộc Cục hàng không xây dựng đề thi không có đáp án, thang điểm, đặc biệt, sử dụng nhiều màu mực khác nhau (đỏ, xanh, tím) để chấm thi.
Theo kết luận của Bộ GTVT, công tác tuyển dụng, ký hợp đồng làm việc, thực hiện chế độ tập sự và phân công công tác đối với viên chức được tuyển dụng có nhiều "bất thường".
Cụ thể, công tác tuyển dụng viên chức của Cảng vụ hàng không miền Trung trong đợt 1 năm 2019, thông báo tuyển dụng viên chức chưa có thông tin về lệ phí thi tuyển theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 3 Thông tư số 15/2012/TT-BNV.
Đối với đợt 2 năm 2019, việc bố trí một số giáo viên Trường ĐH dân lập Duy Tân tham gia Ban đề thi chưa phù hợp quy định tại điểm a khoản 5 Điều 3 Quy chế chi tuyển viên chức ban hành theo thông tư 03/2019/TT-BNV.
Ngoài ra, chưa tổ chức làm đề thi tại một địa điểm an toàn, biệt lập, chư thực hiện cách ly các thành viên tham gia làm đề thi với bên ngoài từ thời điểm tập trung làm đề thi cho đến khi kết thức môn thi đó theo quy định tại điểm b, điểm c khoản 7 Điều 3 quy chế thi tuyển viên chức ban hành kèm thông tư 03/2019/TT-BNV.
Bổ nhiệm loạt cán bộ không phù hợp
Đáng chú ý, bút dùng cho chấm thi chưa được Trưởng Ban chấm thi quy định cụ thể, sử dụng nhiều màu mực khác nhau (đỏ, xanh, tím).
Cùng với đó, bài thi chưa gạch chéo phần trắng còn trống; Môn chất lượng dịch vụ và vận tải hàng không, môn giám sát an ninh hàng không chưa chấm trực tiếp vào bài thi theo quy định; Bảng tổng hợp điểm thi các môn không có chữ ký của Trưởng ban chấm thi theo quy định.
Bên cạnh những tồn tại nêu trên, kết luận còn chỉ ra, Cảng vụ hàng không miền Trung tiếp nhận 2 viên chức chuyển công tác từ Cảng vụ hàng không miền Bắc chưa xin ý kiến Cục Hàng không Việt Nam.
Đợt xét tuyển năm 2017, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam phê duyệt bộ câu hỏi và đáp án tuyển dụng viên chức chưa đúng với quy định.
"Năm 2020: Xây dựng đề phỏng vấn môn tiếng anh không có đáp án và thang điểm, chỉ sử dụng tiêu chí tốt, khá, trung bình, yếu để đánh giá trình độ tiếng anh của các ứng viên, không tính theo thang điểm 100 là chưa đúng quy định tại khoản 5 Điều 2 Nghị định 161/2018/NĐ-CP", kết luận nêu rõ.
Cũng theo kết luận của Bộ GTVT, Ban kiểm tra, sát hạch thực hiện phỏng vấn môn tiếng Anh có 1 thành viên phỏng vấn là chưa đảm bảo nguyên tắc có ít nhất 2 thành viên chấm điểm phỏng vấn...
Trước đó, công tác làm đề thi một số môn thi còn có thiếu sót, sai đáp án... đối với quá trình tuyển dụng công chức tại kỳ thi năm 2017 – 2018 và được phát hiện, khắc phục kịp thời, không ảnh hưởng tới kết quả tuyển dụng.
Bên cạnh đó, là 5 trường hợp được Cục Hàng không ban hành quyết định bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên trước thời hạn được cấp chứng chỉ Bồi dưỡng quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên.
"Công tác thực hiện quy hoạch cán bộ còn chậm so với yêu cầu của Bộ GTVT", Bộ GTVT cho biết.
Đáng chú ý, giai đoạn 2017 - 2020, Cục Hàng không đã tiến hành bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 66 lượt công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo. Nhưng có một số trường hợp không đạt tiêu chuẩn như:
Trường hợp chưa có bằng Trung cấp Lý luận chính trị tại thời điểm tiếp nhận và bổ nhiệm bà Nguyễn Lan Oanh - Phó Trưởng phòng quản lý hoạt động bay (tháng 4/2017), đã bổ sung bằng vào tháng 6/2019.
Hay trường hợp có bằng cấp chuyên môn chưa phù hợp theo quy định tại khoản 4, điều 5, quyết định số 1437/QĐ-CHK ngày 16/8/2018 của Cục Hàng không là ông Nguyễn Phước Thắng - nguyên Chánh Văn phòng Đảng ủy Cục, được điều động bổ nhiệm giữ chức Trưởng phòng Khoa học công nghệ và môi trường (yêu cầu có trình độ Thạc sỹ trở lên về một trong các lĩnh vực chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Cục).
Ngoài ra, từ năm 2017 - tháng 10/2020 Cục Hàng không đã cử 487 lượt công chức, viên chức tham dự các khóa đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước. Trong đó, có 02/04 Đoàn đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện thực hiện trước ngày 22/5/2019 (thời điểm quyết định số 17/2019/QĐ-TTg ngày 8/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực) sử dụng từ nguồn chi thường xuyên, tuy nhiên Cục Hàng không chưa thực hiện việc lựa chọn đơn vị đào tạo thông qua lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu.
Bộ GTVT chỉ ra nguyên nhân chủ quan, khách quan khiến công tác tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức còn tồn tại, hạn chế.
Trách nhiệm để xảy ra các tồn tại, hạn chế liên quan đến công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức viên chức nêu trên trước hết thuộc về người đứng đầu (Thủ trưởng đơn vị qua các thời kỳ; Chủ tịch các Hội đồng tuyển dụng viên chức, Trưởng ban giám sát các kỳ tuyển dụng viên chức; Trưởng phòng TCCB Cục Hàng không Việt Nam; Trưởng phòng TCHC các Cảng vụ; Chánh Văn phòng Cục HKVN); Các cá nhân được giao trực tiếp tham mưu và thực hiện những nội dung để xảy ra các tồn tại, hạn chết trong giai đoạn 2017 - 2020.
Từ đó, Bộ GTVT yêu cầu, Cục Hàng không và Cảng vụ hàng không tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xem xét, xử lý đối với các cá nhân, tập thể có liên quan đến các tồn tại, hạn chế nêu trên.
Đồng thời, tổ chức rút kinh nghiệm, tránh để xảy ra những tồn tại, hạn chế trong công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức trong thời gian tới.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.