Chủ đề nóng

Ai chịu trách nhiệm việc Cục Hàng không bổ nhiệm cán bộ "chủ chốt" chưa đủ điều kiện?

Thế Anh Thứ hai, ngày 17/05/2021 12:17 PM (GMT+7)
Aa Aa+
Cục Hàng không đã tiến hành bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 66 lượt công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, nhưng có một số trường hợp không đạt tiêu chuẩn do bằng cấp không phù hợp theo quy định.
Bình luận 0

Bổ nhiệm cán bộ có bằng cấp chưa phù hợp

Cuối tháng 3 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành kết luận thanh tra số 159 về Công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức tại Cục Hàng không Việt Nam và các Cảng vụ Hàng không đã chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót về bổ nhiệm nhân sự.

Kết luận của Bộ GTVT nêu rõ, thời điểm thanh tra, Cục Hàng không Việt Nam có 176 công chức/192 chỉ tiêu biên chế và 10/10 Hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP.

Tồn tại đầu tiên phải để đến là công tác làm đề thi một số môn thi còn có thiếu sót, sai đáp án... đối với quá trình tuyển dụng công chức tại kỳ thi năm 2017 – 2018. Tuy nhiên, các thiếu sót trên được phát hiện, khắc phục kịp thời...

Tiếp theo đó là 5 trường hợp được Cục Hàng không ban hành quyết định bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên trước thời hạn được cấp chứng chỉ Bồi dưỡng quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên.

Cục Hàng không bổ nhiệm cán bộ "chủ chốt" chưa đủ điều kiện  - Ảnh 1.

Bộ GTVT chỉ ra tồn tại trong quá trình bổ nhiệm cán bộ tại Cục Hàng không.

"Công tác thực hiện quy hoạch cán bộ còn chậm so với yêu cầu của Bộ GTVT", Bộ GTVT cho biết.

Đáng chú ý, giai đoạn 2017 - 2020, Cục Hàng không đã tiến hành bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 66 lượt công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo. Nhưng có một số trường hợp không đạt tiêu chuẩn như:

Trường hợp chưa có bằng Trung cấp Lý luận chính trị tại thời điểm tiếp nhận và bổ nhiệm bà Nguyễn Lan Oanh - Phó Trưởng phòng quản lý hoạt động bay (tháng 4/2017), đã bổ sung bằng vào tháng 6/2019.

Hay trường hợp có bằng cấp chuyên môn chưa phù hợp theo quy định tại khoản 4, điều 5, quyết định số 1437/QĐ-CHK ngày 16/8/2018 của Cục Hàng không là ông N.P.T - nguyên Chánh Văn phòng Đảng ủy Cục, được điều động bổ nhiệm giữ chức Trưởng phòng Khoa học công nghệ và môi trường (yêu cầu có trình độ Thạc sỹ trở lên về một trong các lĩnh vực chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Cục).

Trách nhiệm thuộc về ai?

Ngoài những tồn tại nêu trên, từ năm 2017 - tháng 10/2020 Cục Hàng không đã cử 487 lượt công chức, viên chức tham dự các khóa đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước.

Thế nhưng, có 02/04 Đoàn đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện thực hiện trước ngày 22/5/2019 (thời điểm quyết định số 17/2019/QĐ-TTg ngày 8/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực) sử dụng từ nguồn chi thường xuyên, tuy nhiên Cục Hàng không chưa thực hiện việc lựa chọn đơn vị đào tạo thông qua lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu.

Đoàn đào tạo Thanh tra bay (FOI) giai đoạn 1 đào tạo phi công cơ bản (PPL) do Học viện bay Na-uy tổ chức tại Anh và Na-uy; Đoàn tham gia khóa "Huấn luyện lý thuyết người lái tàu bay vận tải hàng không (ATP) và thực hiện một phần 50/100 giờ bay của bay tích lũy kinh nghiệm do cơ sở đào tạo BAA Training (Lithuania) tổ chức.

Bên cạnh đó, hồ sơ của 01/04 Đoàn đào tạo chưa thể hiện Cục Hàng không có thuơng thảo hợp đồng với nhà thầu theo quy định (Đoàn tham gia khóa Đào tạo người lái tàu bay thương mại và bay bằng thiết bị CPL và IR tại Lithuania.

Đánh giá về nguyên nhân dẫn tới tồn tại nêu trên, Bộ GTVT chỉ ra nguyên nhân chủ quan, khách quan khiến công tác tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức còn tồn tại, hạn chế.

Trách nhiệm để xảy ra các tồn tại, hạn chế liên quan đến công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức viên chức nêu trên trước hết thuộc về người đứng đầu (Thủ trưởng đơn vị qua các thời kỳ; Chủ tịch các Hội đồng tuyển dụng viên chức, Trưởng ban giám sát các kỳ tuyển dụng viên chức; Trưởng phòng TCCB Cục Hàng không Việt Nam; Trưởng phòng TCHC các Cảng vụ; Chánh Văn phòng Cục HKVN); Các cá nhân được giao trực tiếp tham mưu và thực hiện những nội dung để xảy ra các tồn tại, hạn chết trong giai đoạn 2017 - 2020.

Từ đó, Bộ GTVT yêu cầu, Cục Hàng không và Cảng vụ hàng không tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xem xét, xử lý đối với các cá nhân, tập thể có liên quan đến các tồn tại, hạn chế nêu trên.

Đồng thời, tổ chức rút kinh nghiệm, tránh để xảy ra những tồn tại, hạn chế trong công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức trong thời gian tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem