Ùn ứ nông sản sang Trung Quốc: Thực hư chuyện "bồi dưỡng" tiền tỷ để được thông quan hàng nhanh

Gia Tưởng Thứ năm, ngày 30/12/2021 07:43 AM (GMT+7)
Thời gian qua, tại Lạng Sơn xuất hiện thông tin về những đối tượng thu tiền "môi giới" với giá 180 - 300 triệu đồng/xe nông sản để thông quan hàng nhanh sang Trung Quốc.
Bình luận 0

Hiện nay, bên Trung Quốc đang "cháy" hàng nông sản của nước ta. Nhiều chủ hàng nước bạn sẵn sàng trả giá cao nếu nông sản Việt Nam được thông quan. Do đó, có một số chủ hàng Việt Nam tìm cách móc nối để đưa hàng đi nhanh ở cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. 

Trong khi đó, đang có nhiều tin đồn về một nhóm đối tượng nhận là "người nhà" của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, đứng ra thu tiền "môi giới" với giá 180 - 300 triệu đồng/xe nông sản để xe nông sản không phải xếp lốt theo quy định và xuất khẩu sang Trung Quốc nhanh.

Thông tin này đã gây hoang mang cho nhiều chủ hàng đang có nông sản xếp hàng ở Lạng Sơn, đợi xuất sang Trung Quốc. 

 Ùn ứ nông sản. Có người nhờ cả tỷ để thông quan xe hàng  nhanh. - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Hồng Cương, Giám đốc Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương kiên quyết chống mọi tiêu cực trong xuất khẩu hàng hóa ở cửa khẩu Hữu Nghị. Ảnh: Gia Tưởng

PV Dân Việt đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hồng Cương, Giám đốc Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương. Đây là đơn vị đang quản lý bến xe cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, mọi hàng hóa xuất khẩu đều phải làm thủ tục thông quan ở bến xe này. 

Ông Cương cho biết: "Đã có người gọi điện cho tôi, nhờ thông quan nhanh 20 xe thanh long, họ trả cho tôi 160 triệu đồng/xe. Tôi vẫn còn lưu cả số điện thoại và tin nhắn của họ, sẵn sàng cung cấp cho báo chí. Nếu thông quan trót lọt thì số tiền họ "bồi dưỡng" lên đến 3,2 tỷ đồng, nhưng tôi đã thẳng thắn từ chối". 

Ông Cương khẳng định, Công ty Xuân Cương hoạt động nghiêm túc, không tiếp tay cho những việc làm tiêu cực như thông tin đồn thổi. "Bà con nông dân và các chủ buôn hàng thời gian này quá vất vả, nguy cơ thua thiệt cao rồi. Công ty đang tìm mọi cách để chia sẻ với lái xe và chủ hàng, như cung cấp suất ăn miễn phí, giảm giá lưu kho bãi, hỗ trợ y tế khi lái xe đau ốm", ông này nhấn mạnh.

Ông Cương cho biết thêm, hiện hệ thống quản lý của Xuân Cương có thể kiểm tra được toàn bộ từng xe ra vào bến, chính xác tất cả các ngày giờ trong vòng 12 tháng. Nếu có nghi ngờ lực lượng chức năng có thể kiểm tra được ngay. Theo quy định của thủ tục hải quan, không có phiếu xuất bến của Xuân Cương thì các xe hàng cũng không làm thủ tục thông quan được. Ông cũng khẳng định thêm: Nếu công ty phát hiện bất cứ ai nhận tiền "môi giới" để làm việc tiêu cực, công ty sẽ xử lý buộc thôi việc theo quy định. 

Ông Cương cho biết đã nhiều lần đề xuất các biện pháp thúc đẩy thời gian vận tải hàng hóa ở 2 bên cửa khẩu được nhanh hơn. Ví như đầu tư hệ thống container, rồi để cho các xe chuyên dụng chở hàng 2 chiều của 2 bên vận chuyển, thay vì xe tải của 2 bên tự kéo hàng sang cửa khẩu. Nếu thống nhất được với bạn về đội xe chuyên trách chở hàng giữa 2 bên thì thời gian thông quan hàng hóa sẽ nhanh hơn rất nhiều so với hiện nay, các xe không phải chạy rỗng 1 chiều về. Ước tính 1 xe tải chuyên trách có thể chạy được 5 - 7 chuyến/ngày giữa 2 xe của 2 nước.

 Ùn ứ nông sản. Có người nhờ cả tỷ để thông quan xe hàng  nhanh. - Ảnh 2.

Bến xe cửa khẩu Hữu Nghị - nơi các xe hàng xuất khẩu làm thủ tục thông quan. Ảnh: Gia Tưởng

Trong một diễn biến khác, trao đổi với PV Dân Việt, Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị xác nhận: "Ngay khi nắm bắt được thông tin có những đối tượng tìm cách thông quan nhanh hàng nông sản bằng nhiều chiêu trò tiêu cực, Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Hữu Nghị đã yêu cầu tất cả cán bộ ký cam kết không được nhận tiền, vật chất dưới bất kỳ hình thức nào từ những chủ hàng, lái xe chở nông sản".

"Chúng tôi biết bà con nông dân và những chủ hàng nông sản thời gian qua đã quá vất vả. Những người lính biên phòng phải chia sẻ với khó khăn của bà con, giúp đỡ bà con sao cho hàng hóa được thông quan sớm và nhanh nhất, nhưng phải đúng với các quy định chung", Thiếu tá Hùng nhấn mạnh.

 Ùn ứ nông sản. Có người nhờ cả tỷ để thông quan xe hàng  nhanh. - Ảnh 3.

Bộ đội biên phòng Trạm Kiểm soát Cửa khẩu Hữu Nghị điều phối xe hàng xuất nhập khẩu. Ảnh: Gia Tưởng

Thiếu tá Trần Văn Hùng cũng cho biết thêm, ở đây không chỉ riêng lực lượng biên phòng làm công tác kiểm soát mà còn có cả lực lượng hải quan cửa khẩu, doanh nghiệp tham gia vào hệ thống xuất nhập khẩu. Do đó, việc thông quan hàng hóa có sự giám sát, kiểm soát lẫn nhau, "không thể muốn tiêu cực là tiêu cực được".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem