Việc triển khai các đường nối sân bay Long Thành còn nhiều vướng mắc
Việc triển khai các đường nối sân bay Long Thành còn nhiều vướng mắc
Gia Linh
Chủ nhật, ngày 28/07/2024 15:46 PM (GMT+7)
Theo quy hoạch, tỉnh Đồng Nai sẽ triển khai tuyến đường gồm 770B, 773, 769 để kết nối sân bay Long Thành. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc.
Liên quan đến hệ thống đường giao thông kết nối sân bay Long Thành, Ban Quản lý dự án đầu tư Xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai (Ban QLDA) cho hay, UBND tỉnh Đồng Nai đã duyệt chủ trương đầu tư 3 tuyến đường tỉnh quan trọng bao gồm các tuyến 770B, 773, 769.
Các tuyến đường này sẽ kết nối huyện Long Thành với nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh. Khi hoàn thành, người dân từ các khu vực như Thống Nhất, Định Quán, Long Khánh, thậm chí là Bà Rịa Vũng Tàu... có thể dễ dàng di chuyển về sân bay Long Thành và ngược lại.
Tuy nhiên, Ban QLDA cho biết, hiện nay việc triển khai các dự án trên đang gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Đầu tiên là dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường 773 kết nối huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Long Thành.
Ban QLDA cho biết với dự án này, quy hoạch xây dựng đoạn qua thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ chưa phù hợp và đoạn trùng với Vành đai 4 đi qua xã Sông Nhạn có lộ giới chưa phù hợp với quy hoạch. Hiện nay, UBND huyện Cẩm Mỹ đang tiến hành thực hiện điều chỉnh quy hoạch.
Theo Ban QLDA, đơn vị đã phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh hoàn tất phương án sử dụng tầng đất mặt của đất trồng lúa để trình UBND tỉnh xem xét chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa. Tuy nhiên, theo Sở Tài nguyên và Môi trường và Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh, tổng diện tích đất lúa thuộc dự án lớn hơn 10ha theo quy định thuộc thẩm quyền Thủ tướng Chính phủ.
Vì vậy, Ban QLDA đề nghị UBND huyện Cẩm Mỹ đẩy nhanh công tác trình điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Long Giao. Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh triển khai thực hiện công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa thuộc dự án lớn hơn 10ha theo quy định thuộc thẩm quyền Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đồng thời, đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và hoàn thiện thủ tục đấu giá đất liên quan các khu đất lợi thế trên tuyến để đảm bảo điều kiện về nguồn vốn phê duyệt dự án.
Dự án tiếp theo là tuyến đường 770B kết nối huyện Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Long Thành và thành phố Long Khánh. Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 8.000 tỷ đồng. Chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 3.300 tỷ đồng.
Ban QLDA cho biết, khó khăn hiện nay của dự án là việc điều chỉnh quy hoạch qua địa bàn huyện Định Quán phần diện tích cần thu hồi thêm khoảng 94m2 đất tại vị trí mở rộng nút giao giữa đường 770B với đường 763, thuộc xã Suối Nho. Vấn đề quy hoạch sử dụng đất đến nay vẫn chưa hoàn thành phê duyệt điều chỉnh.
Ngoài ra, nguồn vốn thực hiện dự án dự kiến lấy từ nguồn đấu giá đất. Tuy nhiên, dự án chưa thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và thủ tục đấu giá đất liên quan tại các khu đất lợi thế để đủ điều kiện đấu giá các khu đất tạo vốn cho dự án.
Một dự án nữa kết nối huyện Thống Nhất và Long Thành là đường tỉnh 769. Dự án sẽ giúp đảm bảo lưu thông giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các tỉnh Tây Nguyên, kết nối với sân bay Long Thành.
Ban QLDA cho biết đơn vị đã có tờ trình gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi. Các đơn vị liên quan cũng đang triển khai hồ sơ, thủ tục cần thiết cho dự án.
Các chuyên gia đánh giá các tuyến đường này được hoàn thành sẽ giúp cho việc kết nối giao thương giữa sân bay Long Thành thuận lợi hơn, hỗ trợ việc vận chuyển hành khách, hàng hóa từ các địa phương vào khu vực sân bay và các tỉnh lân cận. Từ đó, góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương và khu vực.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.