VinFast trình làng 2 ôtô chạy xăng và 3 ôtô chạy điện trong năm tới, dự kiến hòa vốn trong 5 tiếp theo

Quang Dân Thứ hai, ngày 18/01/2021 11:05 AM (GMT+7)
VinFast có kế hoạch hoà vốn EBITDA trong 5 năm tới nhờ việc tăng sản lượng để gia tăng thị phần cũng như giảm chi phí sản xuất.
Bình luận 0

Công ty CP Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) vừa có báo cáo về hoạt động của Vingroup và Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast tường thuật lại từ buổi Investor Day của tập đoàn này.

Cụ thể, trao đổi với Chứng khoán KBSV, VinFast cho biết công ty có kế hoạch hoà vốn EBITDA trong 5 năm tới nhờ việc tăng sản lượng để gia tăng thị phần cũng như giảm chi phí sản xuất.

Theo đó, VinFast dự kiến tung ra 2 mẫu ôtô chạy xăng và 3 mẫu ôtô chạy điện từ năm 2022, bắt đầu vận hành xe buýt điện VinBus từ năm 2021. Mục tiêu của công ty là chiếm 30% thị phần ôtô tại Việt Nam.

Với thị trường nước ngoài, VinFast sẽ chỉ giới thiệu các mẫu xe chạy điện. Cụ thể, 2 trong 3 mẫu ô tô chạy điện kể trên cũng sẽ được ra mắt tại thị trường Mỹ vào đầu năm 2022.

VinFast cho biết hãng đang và sẽ đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ tự lái, công nghệ pin và hệ thống sạc, công nghệ điều khiển giọng nói và các công nghệ phục vụ trải nghiệm cá nhân hóa cho người lái và hành khách.

VinFast trình làng 2 ôtô chạy xăng và 3 ôtô chạy điện trong năm tới, dự kiến hòa vốn trong 5 tiếp theo - Ảnh 1.

VinFast có kế hoạch hoà vốn EBITDA trong 5 năm tới

Hiện tại cả ba mẫu ô tô VinFast đang chiếm thị phần số một trong các phân khúc. Theo VinFast, trong năm qua hãng đã bán được tổng cộng 29.485 xe ô tô, bao gồm 18.016 xe Fadil, 6.013 xe Lux A2.0 và 5.456 xe Lux SA2.0.

Trong lần trả lời phỏng vấn Bloomberg trước đó, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup cho biết hãng xe này sẽ chưa thể có lãi trong khoảng 5 năm tới. 

VinFast trình làng 2 ôtô chạy xăng và 3 ôtô chạy điện trong năm tới, dự kiến hòa vốn trong 5 tiếp theo - Ảnh 2.

Số tiền Vingroup phải bù lỗ cho công ty sản xuất ôtô của mình có thể lên tới 18.000 tỷ đồng/năm

Theo dự tính, số tiền Vingroup phải bù lỗ cho công ty sản xuất ôtô của mình có thể lên tới 18.000 tỷ đồng/năm. Các khoản này bao gồm chi phí tài chính và khấu hao và mỗi năm lỗ khoảng 7.000 tỷ vì bán xe dưới giá thành sản xuất. 

Vị tỷ phú Việt cũng dự tính sẽ bán 10% lượng cổ phần của mình để huy động vốn cho VinFast. Trong đó, Bloomberg cho biết ông Vượng đang sở hữu 49% VinFast và 51% cổ phần còn lại do Vingroup nắm giữ.

Trước đó, theo thông tin từ Cục thuế Hải Phòng, năm 2020, số thu ngân sách của thành phố đạt 32.589 tỷ đồng, bằng 105,6% dự toán pháp lệnh, 98,8% dự toán phấn đấu HĐND thành phố giao, tăng 20,2% so với năm 2019.

Tính riêng trong tháng 12, tổng số thu ngân sách nội địa đạt 10.039,9 tỷ đồng, vượt xa số dự kiến (7.000 tỷ đồng), bằng cả số thu năm trước đây, tăng 133,4% so với tháng 12/2019. Trong đó, số thu tiền sử dụng đất là 4.795 tỷ đồng.

Đóng góp vào con số này, Công ty sản xuất ô tô VinFast năm 2020 mang lại số thu gần 5.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 15% số thu nội địa của thành phố Hải Phòng. Trước đó, năm 2019 nhà máy ô tô VinFast cũng mang về tới 3.000 tỷ đồng tiền thuế cho Hải Phòng, chiếm 11% tổng thu nội địa.

Theo phương án tài chính ban đầu, trong năm đầu tiên vận hành, tổ hợp nhà máy ô tô VinFast sẽ đóng góp cho ngân sách Hải Phòng khoảng 4.500 tỷ đồng, đến năm 2021 là 11.500 tỷ đồng và từ năm 2025 sẽ vượt ngưỡng 20.000 tỷ đồng, bằng mức thu nội địa toàn thành phố của cả năm 2017.

EBITDA (Earnings before interest, tax, depreciation and amortization) là một chỉ tiêu để phân tích tính hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, được hiểu là lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem