Vụ bùng nổ xe Limousine, đã chuyển phản ánh tới Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh
Vụ bùng nổ xe Limousine, đã chuyển phản ánh tới Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh
Nhóm PV
Thứ hai, ngày 05/12/2022 11:44 AM (GMT+7)
Thanh tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã chuyển những nội dung liên quan về việc bùng nổ xe Limousine tuyến Thái Bình - Quảng Ninh tới Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh để xem xét giải quyết.
Như Dân Việt đã thông tin, xe Limousine Hoàng Hải của Công ty TNHH Vận tải Thiên Hoàng Hải đặt văn phòng tại trụ sở Xí nghiệp xe khách Thái Thuỵ, khu 5 thị trấn Diêm Điền, Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình dùng "chiêu trò" đối phó với lực lượng chức năng khi bị dừng xe kiểm tra vì đón khách dọc đường trên lộ trình từ Thái Thuỵ (Thái Bình) – Quảng Ninh.
Thậm chí, khi bị các nhà xe tuyến cố định phản ứng vì xe Limousine Hoàng Hải chạy đè lốt, tài xế xe Limousine Hoàng Hải bất chấp có những lời lẽ thách thức, đe doạ "dằn mặt" nhà xe khác.
Liên quan tới vấn đề này, Thanh tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã nhận được phản ánh, khiếu nại từ các nhà xe tuyến xe khách cố định. Đồng thời, Thanh tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã chuyển những nội dung liên quan tới Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh để xem xét giải quyết.
Để xử lý tình trạng "xe dù bến cóc", xe Limousine, hợp đồng trá hình, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu Sở GTVT, Công an tỉnh Quảng Ninh, Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ninh, kiểm tra "xe dù, bến cóc", xe trá hình tuyến cố định, xe ghép, xe tiện chuyến trên địa bàn.
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị các đơn vị vào cuộc quyết liệt xử lý dứt điểm hiện tượng "xe dù, bến cóc", xe trá hình tuyến cố định, xe ghép, xe tiện chuyến trên địa bàn.
Được biết, trong những ngày qua, Tổ liên ngành của tỉnh Thái Bình bao gồm, Thanh tra Sở GTVT, công an, CSGT đã đồng loạt ra quân kiểm tra các phương tiện kinh doanh vận tải và đã tiến hành xử lý các phương tiện vi phạm về giờ xuất bến, lộ trình, bắt khách dọc đường...
Bùng nổ xe limousime tuyến Thái Bình - Quảng Ninh.
Trước tình trạng bùng nổ xe Limousine, xe khách trá hình đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành không chỉ khiến nhà nước thất thu thuế phí, các bến xe, nhà xe tuyến cố định đứng trước nguy cơ phá sản mà còn gây mất trật tự ATGT nghiêm trọng, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam thông tin tới báo chí, nhiều nhà xe, bến xe có nguy cơ phá sản.
Bà Hiền cho biết, thời gian gần đây, tình trạng xe khách hoạt động tuyến cố định bỏ cả bến xe ra thành lập văn phòng đại diện, ra ngoài chạy vòng vo tìm khách, gom khách đang gia tăng, diễn biến phức tạp.
Nhiều đơn vị vận tải khách tuyến cố định tìm cách xin giảm tần suất hoạt động từ 20 - 40% lưu lượng/tháng. Điều này làm cho bến xe giảm đáng kể số lượng xe vào bến, lượng khách đến bến chỉ còn 20 - 50%, nhiều bến xe có nguy cơ phá sản.
"Xe ô tô kinh doanh tuyến cố định tại nhiều địa phương đang bị cạnh tranh khốc liệt với các phương tiện xe Limousine vận chuyển hợp đồng hoạt động trá hình", bà Hiện chỉ ra rõ vấn đề.
Bà Hiền đưa ra các son số so sánh, hiện, có khoảng 930.000 phương tiện kinh doanh vận tải khách và hàng hóa, trong đó có 320.000 xe kinh doanh vận tải khách. Trong đó, xe hợp đồng và du lịch chiếm tới 220.000 xe, bằng khoảng 70%. Còn lại taxi chiếm 20%, số còn lại xe tuyến cố định chỉ chiếm 5,8% và xe buýt chiếm 3%.
"Với số lượng lớn xe hợp đồng như vậy, luồn lách trong các tuyến phố, đón khách tận nhà sẽ gây ra ùn tắc giao thông, mất an toàn trong nội đô, bến xe sẽ hoạt động không hiệu quả", bà Hiền đánh giá.
Giám sát chặt xe kinh doanh vận tải
Về giải pháp siết chặt xe Limousine trá hình, bà Hiện cho hay: "Cục Đường bộ Việt Nam sẽ kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan tham mưu thuộc Bộ GTVT bố trí nguồn vốn xây dựng hệ thống công nghệ thông tin quản lý hoạt động kinh doanh vận tải toàn quốc.
"Khi xây dựng xong, phần mềm sẽ cung cấp tài khoản truy cập cho các Sở GTVT, lực lượng TTGT, CSGT để theo dõi, kiểm tra và xử lý vi phạm", bà Hiền cho biết,
Cũng theo bà Hiền, các đơn vị sẽ giám sát chặt các loại hình kinh doanh vận tải và chống thất thu thuế, đảm bảo công bằng, minh bạch và cạnh tranh lành mạnh. Nghị định 10 đã quy định xe hợp đồng trước khi xuất bến phải gửi danh sách hành khách bằng email về các Sở GTVT. Các điều kiện khác quản lý xe hợp đồng cũng đã được quy định rõ.
Trước đó, báo Dân Việt phản ánh, xe Limousine Hoàng Hải của Công ty TNHH Vận tải Thiên Hoàng Hải đặt văn phòng tại trụ sở Xí nghiệp xe khách Thái Thuỵ, khu 5 thị trấn Diêm Điền, Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình dùng "chiêu trò" đối phó với lực lượng chức năng khi bị dừng xe kiểm tra vì đón khách dọc đường trên lộ trình từ Thái Thuỵ (Thái Bình) – Quảng Ninh.
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Lê Đình Hưng, Phó trưởng Công an huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình cho biết: "Chúng tôi đã tổ chức ra quân kiểm tra phát hiện xe Limousine Hoàng Hải chạy không đúng tuyến lốt và đã xử lý. Đồng thời, kiểm tra toàn bộ các xe của nhà xe Hoàng Hải chạy không đúng với tuyến lốt được Sở GTVT Thái Bình cấp phép".
Đối với việc kiểm tra các nhà xe trên toàn huyện, ông Hưng cho hay: "Chúng tôi cũng tập trung xử lý các xe chạy không đúng tuyến lốt".
Để tránh tình trạng xảy ra va chạm "ẩu đả" giữa các nhà xe gây mất an ninh trật tự tại địa phương, ông Hưng khẳng định: "Quan điểm là chúng tôi kiên quyết xử lý xe vi phạm".
Ông Hưng cho biết: "Có tình trạng xe được cấp xuất bến nhưng lại chạy chậm lại đè lên lốt của xe khách dẫn tới xung đột giữa 2 nhà xe".
"Chúng tôi phát hiện có trường hợp cấp lệnh xuất bến không ghi thông tin đầy đủ nhưng bến xe vẫn đóng dấu xác nhận. Tôi đã làm việc với lãnh đạo bến xe Thái Thuỵ yêu cầu quán triệt nhân viên phải làm đúng khi cấp lệnh xuất bến mới được đóng dấu", ông Hưng chia sẻ.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.