Vụ suất ăn lèo tèo vài miếng ở Hà Nội: Công ty bếp ăn xin lỗi, phụ huynh không chấp nhận

Tào Nga Thứ ba, ngày 17/10/2023 19:15 PM (GMT+7)
Ban giám hiệu, Công ty chế biến suất ăn Hoa Sữa và phụ huynh Trường THCS Yên Nghĩa đã có cuộc tranh luận gay gắt khi xảy ra sự cố suất ăn lèo tèo vài miếng và nhập thực phẩm thiếu.
Bình luận 0

Để suất ăn bán trú lèo tèo vài món, hiệu trưởng và đơn vị cung cấp lý giải

Chiều 17/10, Ban Giám hiệu Trường THCS Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội đã tổ chức cuộc họp với phụ huynh học sinh và Công ty chế biến suất ăn Hoa Sữa liên quan đến vụ phụ huynh tố suất ăn lèo tèo vài miếng gây bức xúc dư luận mấy ngày qua. 

 - Ảnh 1.

Cô Hoàng Thị Thu Trinh, Hiệu trưởng Trường THCS Yên Nghĩa chia sẻ tại cuộc họp. Ảnh: Tào Nga

Cô Hoàng Thị Thu Trinh, Hiệu trưởng Trường THCS Yên Nghĩa cho hay: "Nhà trường đã cùng với Ban phụ huynh tìm hiểu và quyết định ký kết với công ty Hoa Sữa cách đây 4 năm. Sau đó, công ty đã đầu tư cơ sở vật chất và nhân sự cho bếp ăn. Nhà trường cũng đã phân công nhân sự giám sát bếp ăn, thực phẩm đầu vào, chế biến và chia suất cho học sinh. 

Trong quá trình thực hiện, ngày 11/10 có xảy ra sai sót về suất ăn thiếu. Nhà trường đã thông tin lại với công ty Hoa Sữa. Ngày 16/10, công ty nhận trách nhiệm và đã thay đổi bếp trưởng và 2 bếp phó".

Cô Trinh cũng thông tin về giá thành suất ăn của học sinh với giá 32.000 đồng bao gồm: Thực phẩm 24.820 đồng, nhân công 3.300 đồng, điện nước 230 đồng, khấu hao tài sản 500 đồng, thuế VAT 2.560 đồng, vệ sinh 320 đồng, lãi dự kiến 270 đồng với tổng chi phí là 7.180 đồng.

 - Ảnh 2.

Ông Vũ Thanh Bình xin lỗi tới Ban giám hiệu và phụ huynh Ảnh: Tào Nga

Về phía đơn vị cung cấp suất ăn, ông Vũ Thanh Bình, Phó Giám đốc Công ty Hoa Sữa trình bày: "Chúng tôi gửi lời xin lỗi đến Ban giám hiệu và phụ huynh. Sự việc này rất tiếc và ngoài mong muốn của chúng tôi. Chúng tôi đã chỉnh sửa và quyết định thay đầu bếp chưa có tâm, chưa có trách nhiệm".

Ông Bình cho biết thêm: "Sự việc xảy ra là sơ suất… một chút vì khi bếp nhận hàng đã nhận thiếu 3,5kg cá từ đơn vị cung cấp thực phẩm. Lý do là có hôm học sinh đi học, có hôm thì nghỉ nên số lượng học sinh không chính xác dẫn đến việc phát sinh số lượng thức ăn. Chúng tôi đã đặt đơn vị cung cấp 30kg, sau đó phát sinh thêm 2,5kg nhưng họ chỉ giao 29kg. Hiện tại chúng tôi đã thay toàn bộ bếp trưởng và 2 bếp mới để không để lặp lại tình trạng trên".

Phụ huynh phản ứng gay gắt

Trước giải trình của nhà trường và đơn vị cung cấp suất ăn bán trú, đại diện ban phụ huynh các lớp có mặt tại cuộc họp bày tỏ thái độ gay gắt và không đồng tình, thậm chí có phụ huynh cho biết: "Không chấp nhận lời xin lỗi".

Một phụ huynh cho hay: "Tôi xin được hỏi bảng tính toán này dựa vào đâu và suất ăn thực tế con tôi sử dụng hàng ngày là bao nhiêu? Nguồn thực phẩm có rõ ràng không vì chúng tôi không thể yên tâm khi giao thiếu tới 3,5kg cá được. Trách nhiệm thuộc về ai khi xảy ra sự cố này và nếu còn xảy ra lần nữa thì nhà trường và đơn vị cung cấp sẽ xử lý thế nào?

"Có thể lãnh đạo trường, công ty làm tốt nhưng nhân viên làm việc chưa tốt. Dù không có cơ sở nào để đánh giá chuẩn mực nhưng phía công ty cũng nên lựa chọn nhân viên để tuyển chứ không phải nhập thiếu số lượng thức ăn nhưng vẫn không biết. Bếp trưởng nấu xong chia phần thấy ít vẫn không có ý kiến gì để cải thiện bữa ăn", một phụ huynh cho hay.

Vụ suất ăn lèo tèo vài miếng ở Hà Nội: Công ty bếp ăn xin lỗi khi nhập thực phẩm thiếu - Ảnh 3.

Phụ huynh tham gia cuộc họp với nhà trường. Ảnh: Tào Nga

Một số ý kiến khác cho rằng với giá tiền như vậy, công ty Hoa Sữa phải tăng thêm định lượng, bỏ thực phẩm đông lạnh ra khỏi thực đơn mà chỉ sử dụng thực phẩm tươi sống, công khai thực đơn hàng tuần, chụp ảnh gửi về cho các hội trưởng của các lớp. Đồng thời, công ty phải có bảng chi tiết về định lượng, đơn giá cũng như dinh dưỡng trong từng món ăn để đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Phụ huynh Bùi Thị Nga, phó ban phụ huynh của trường nêu quan điểm: "Các con ăn từ ngày 6/9-10/10 mới phát hiện xảy ra sai sót. Liệu trước đó có xảy ra điều gì nữa không? Chúng tôi không chấp nhận lời xin lỗi của công ty bếp ăn vì ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con em chúng tôi. Chúng tôi muốn làm rõ 24.800 cấu thành bữa ăn đó thế nào? Định lượng từng thành phần món ăn ra sao khi lèo tèo vài miếng. Không phải sai là sửa mà phải cho cắt hợp đồng để thay đối tác khác".

Một số phụ huynh thì cho rằng, để xảy ra sự việc này nhà trường phải chịu trách nhiệm: "Tôi thấy cuộc họp này không đáng có. Trường mầm non, tiểu học thường xuyên chụp ảnh suất ăn cho phụ huynh và chúng tôi rất yên tâm giao gửi con em. Nhưng trường mình thì không. Phụ huynh không cần biết công ty nào cung cấp nấu ăn mà chỉ cần quan tâm đến định lượng suất ăn cho các con. Để xảy ra sai sót nhà trường phải chịu trách nhiệm".

Vụ suất ăn lèo tèo vài miếng ở Hà Nội: Công ty bếp ăn xin lỗi khi nhập thực phẩm thiếu - Ảnh 4.

Phụ huynh đặt câu hỏi với đơn vị cung cấp suất ăn. Ảnh: Tào Nga

Không chỉ có bữa ăn được phụ huynh chụp ảnh tố cáo mà trong suốt 1 tháng qua rất nhiều bữa ăn của học sinh được phụ huynh đánh giá không đảm bảo số lượng cũng như chất lượng. Phụ huynh đã phản ánh nhưng không được điều chỉnh.

Sau 2 giờ đồng hồ tranh cãi gay gắt, kết thúc cuộc họp, cô Trinh kết luận: "Đối với bếp ăn, công ty cung cấp suất ăn sẽ nghiên cứu, nâng mức định lượng, chi tiết thực phẩm, số lượng, giá thành nhập và định lượng calo trong mỗi món ăn, sau đó gửi công khai cho phụ huynh. Chúng tôi cũng nhận thấy thực đơn hàng tuần chưa phong phú nên đề nghị bếp ăn điều chỉnh lại cho học sinh. Ngay ngày mai, nhà trường sẽ lắp thêm camera ở những vị trí cần thiết trong bếp để giám sát bếp cũng như giám sát người ra vào.

Vụ suất ăn lèo tèo vài miếng ở Hà Nội: Công ty bếp ăn xin lỗi khi nhập thực phẩm thiếu - Ảnh 5.

Suất ăn của học sinh bị phản ánh không đảm bảo. Ảnh: PHCC

Đối với công ty Hoa Sữa, đơn vị này sẽ tiếp tục nấu ăn cho học sinh nhưng bị "thử thách" đến hết tháng 10. Nếu trong thời gian này thực hiện ổn thì tiếp tục ký kết. Nếu không sẽ dừng ngay và tìm đối tác khác.

Với phụ huynh, chúng tôi có nhận phản ánh nhà trường không cho kiểm tra bếp ăn là không đúng. Chúng tôi đều khuyến khích phụ huynh kiểm tra từ khâu nhập thực phẩm, chế biến, chia suất ăn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong thống nhất quy trình là phụ huynh đến trường kiểm tra đột suất hãy gọi điện cho tôi rồi cùng nhà trường kiểm tra bếp. Tránh trường hợp người lạ không phải phụ huynh vào trường và bếp cũng không biết là ai. Như vậy suất ăn của học sinh mới đảm bảo an toàn. 

Cuối cùng, nhà trường xin chịu trách nhiệm trước sự việc vừa qua. Học sinh đến trường đi học thì dù là việc học, chơi hay ăn bán trú thì hiệu trưởng đều phải chịu trách nhiệm".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem