Xã bắt dân đóng góp 20 khoản phí: Biết sai vẫn làm

Thứ bảy, ngày 24/11/2012 06:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Được biết chính quyền xã Hoằng Khánh (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đã “ỉm” văn bản của UBND huyện về bãi bỏ một số khoản thu của dân. Người dân bức xúc "tố" lãnh đạo xã biết sai mà vẫn làm.
Bình luận 0

Ngày 22.11, chúng tôi trở lại xã Hoằng Khánh (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) - nơi người dân phải đóng góp tới 20 khoản phí và được biết chính quyền địa phương đã “ỉm” văn bản của UBND huyện về bãi bỏ một số khoản thu của dân.

Xã “ỉm” văn bản của huyện

Bà Nguyễn Thị Ảnh (57 tuổi), ở xóm 5, xã Hoằng Khánh, bức xúc: Người dân phải oằn lưng đóng góp tới 20 khoản phí, chỉ mong các cơ quan chức năng cấp huyện, cấp tỉnh nhanh chóng về điều tra, làm rõ những sai phạm của các cá nhân, tổ chức ở đây để dân bớt khổ. Hiện lãnh đạo xã biết sai nhưng vẫn làm.

img
Người dân xã Hoằng Khánh phản ánh vụ việc với PV.

Còn ông Nguyễn Xuân Ngoạn, ở xóm 6, cho rằng: Từ ngày 4.11.2008, ông Lê Văn Hiển - Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa đã ban hành Văn bản số 872/UBND-TCKH, về việc chấn chỉnh, bãi bỏ một số khoản đóng góp, thu phí, lệ phí tại xã và các đơn vị.

Trong văn bản này, ông chủ tịch huyện yêu cầu các xã trong toàn huyện phải bãi bỏ ngay những khoản thu không đúng quy định của pháp luật mà HĐND các xã, thị trấn đã ban hành nghị quyết; đồng thời các xã không được tự đặt ra các khoản đóng góp khi không có mục tiêu rõ ràng, nhân dân không được bàn bạc và quyết định…

Thế nhưng, mãi đến tháng 8.2012, người dân Hoằng Khánh mới biết được là chủ tịch huyện ban hành văn bản này. “Rõ ràng lãnh đạo xã đã “ỉm” cái văn bản này của huyện và không cho người dân biết. Người dân ở đây vẫn phải đóng góp những khoản mà Nhà nước đã bãi bỏ và cấm thu” - ông Ngoạn bức xúc.

UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm

Ông Nguyễn Xuân Mão, ở xóm 12, Hoằng Khánh bày tỏ: “Theo tôi, đây là việc làm sai trái không chỉ của một người, mà là nhiều người. Chúng tôi mong các cấp có thẩm quyền cần nhanh chóng làm rõ những sai phạm của cá nhân và tập thể ở xã này càng sớm càng tốt. Theo tôi, trước hết, người chủ tài khoản, kế toán và người giữ ngân quỹ phải chịu trách nhiệm về các sai phạm. Những khoản nào mà Nhà nước đã miễn cho dân, thì chính quyền phải bỏ đi, không thể cứ ép dân như vậy mãi được”.

Theo tìm hiểu của NTNN, tính đến thời điểm hiện nay, xã Hoằng Khánh chưa hoàn thành được kế hoạch thu các khoản đóng góp của dân ở vụ 10 vừa rồi (mỗi năm xã thu 2 vụ là vụ 5 và vụ 10). Vấn đề này, ông Lê Chí Thanh – Chủ tịch UBND xã giải thích: “Người dân phản đối một số khoản thu nên họ không nộp. Hiện nay, xã mới tiến hành thu được khoảng 35-40% ”.

“Rõ ràng lãnh đạo xã đã “ỉm” văn bản của chủ tịch huyện về chấn chỉnh, bãi bỏ một số khoản thu cho dân từ đầu năm 2008 và không cho người dân biết”.

Được biết, Phòng Tài chính huyện Hoằng Hóa đã về kiểm tra các khoản thu ở Hoằng Khánh và đã có báo cáo bằng văn bản lên huyện từ ngày 5.10.2012, nhưng đến nay huyện vẫn chưa thành lập đoàn thanh tra để làm sáng tỏ các vấn đề tại xã Hoằng Khánh.

Chiều 22.11, trao đổi qua điện thoại với NTNN, ông Phạm Bá Oai - Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa cho biết: “Chúng tôi đã báo cáo vấn đề này lên tỉnh. Tới đây, chúng tôi sẽ thành lập đoàn thanh tra toàn diện ở Hoằng Khánh, chứ không riêng gì các khoản thu. Chủ nhật tới đây, chúng tôi sẽ họp dân, rồi mới thành lập đoàn thanh tra, làm rõ những sai phạm và tiến hành xử lý” – ông Oai nói.

Sáng 23.11, ông Đỗ Quốc Cảnh - Chánh Văn phòng (người phát ngôn báo chí) UBND tỉnh Thanh Hóa, cho biết: “Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo huyện Hoằng Hóa báo cáo tình hình kiểm tra, xử lý ở xã Hoằng Khánh. Huyện Hoằng Hóa đã báo cáo lên nhưng không đạt yêu cầu. Chủ tịch tỉnh đang yêu cầu Hoằng Hóa phải làm lại, để báo cáo tỉnh có hướng xử lý dứt điểm”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem