Xây xong bỏ không, bến "chờ" tàu suốt 6 năm tại Đà Nẵng

Diệu Bình Thứ năm, ngày 21/09/2023 19:17 PM (GMT+7)
Sau 6 năm xây dựng, một số bến tàu du lịch đường thủy nội địa trên địa bàn huyện Hoà Vang (Đà Nẵng) vẫn chưa một lần đón chuyến tàu du lịch nào.
Bình luận 0

Bến chờ tàu suốt 6 năm

Năm 2017, UBND TP.Đà Nẵng có Quyết định ban hành kế hoạch đầu tư phát triển hành khách đường thủy nội địa và bến thủy nội địa trên địa bàn TP đến năm 2025. Theo đó, TP đã giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng triển khai thi công 3 cầu tàu gồm: cầu tàu K20 (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn), Túy Loan (xã Hòa Phong) và Thái Lai (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang).

Sau khi có kế hoạch, các bến tàu lần lượt được xây dựng và hoàn thành đúng kế hoạch. Thế nhưng, 6 năm nay, các bến tàu đều rơi vào tình trạng chung là chưa đón chuyến tàu du lịch nào.

Khi có chủ trương xây dựng, nhiều người dân sống gần các bến tàu vui mừng, bởi có thể phát triển du lịch nhằm "thay da đổi thịt" quê hương. Nhưng đến nay, người dân vẫn ngày đêm trông ngóng các bến tàu sớm hoạt động để phát triển du lịch và hơn hết là tránh lãng phí nguồn ngân sách Nhà nước đã bỏ ra xây dựng.

Ghi nhận của PV Dân Việt tại bến tàu là Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hoà Vang), công trình đã hoàn thành nhưng bị bỏ hoang, cỏ mọc dại rất nhiều, thậm chí là nơi đây còn trở thành điểm tập kết rác.

Xây xong bỏ không, bến "chờ" tàu suốt 6 năm tại Đà Nẵng - Ảnh 1.

Cầu tàu du lịch Túy Loan, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, Dà Nẵng Ảnh: D.B

Còn tại bến tàu tại Làng du lịch sinh thái thôn Thái Lai (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang), mặc dù nơi đây đã được xây dựng bề thế hơn và có một nhà chờ phục vụ đón khách đường thủy nội địa nhưng bến tàu và nhà chờ nơi đây vẫn trong tình trạng chờ khách. Bến tàu thì đầy bùn lầy sau mỗi lần mưa lũ, các hạng mục trong nhà chờ thì bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng…

Ông Đỗ Hữu Minh – Chủ nhà cổ Tích Thiện Đường tại Làng du lịch sinh thái thôn Thái Lai cho hay, khi có chủ trương xây dựng bến tàu phục vụ du lịch, người dân nơi đây rất vui. Bởi có thể phát triển du lịch cộng đồng, kinh tế phát triển. Nhưng trái ngược với niềm vui đó, từ khi xây dựng bến tàu đến nay chưa có một chiếc tàu du lịch nào cập bến tàu. Hầu hết khách du lịch chỉ đi bằng đường bộ.

Xây xong bỏ không, bến "chờ" tàu suốt 6 năm tại Đà Nẵng - Ảnh 2.

Cầu tàu du lịch Làng sinh thái thôn Thái Lai, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng. Ảnh: D.B

"Tiềm năng phát triển du lịch đường thủy ở đây rất lớn nhưng chưa khai thác được. Bởi các chuyến tàu chở khách hiện nay có kích thước lớn nhưng con sông có nhiều cây cầu bắc qua thấp nên tàu không qua lọt. Vì thế bến tàu, nhà chờ không có khách là điều đương nhiên.

Nếu muốn có khách du lịch và phát triển du lịch bằng đường thủy  thì phải có phương án di chuyển tàu nhỏ mới có thể đi qua các cây cầu thấp được", ông Minh chia sẻ.

Chính quyền nói gì?

Theo quan sát của PV, tại các điểm du lịch đường sông ở huyện Hòa Vang có một số cây cầu thấp, khiến tàu du lịch cỡ lớn không thể qua được.

Cụ thể, để tàu du lịch cập bến tàu Túy Loan và Thái Lai thì phải đi qua sông Túy Loan. Tuy nhiên, con sông này có 2 cây cầu là Túy Loan cũ và cầu Giăng. Hai cây cầu có độ cao tĩnh không là 3,5m. Trong khi đó, các tàu chở khách du lịch ở Đà Nẵng đều là tàu cỡ lớn và có chiều cao từ 4,5m dẫn đến gặp khó trong quá trình di chuyển.

Ông Nguyễn Thúc Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang (TP.Đà Nẵng) cho hay, sau khi được bàn giao các cầu tàu trên sông Túy Loan, huyện đã khảo sát du lịch đường thủy và thấy còn nhiều bất cập, khó khăn. Cụ thể, các tàu du lịch từ sông Hàn muốn lên các cầu tàu trên sẽ bị vướng bởi đập ngăn mặn trên sông Cẩm Lệ, cầu Túy Loan cũ, cầu Giăng bắc qua sông Túy Loan.

Xây xong bỏ không, bến "chờ" tàu suốt 6 năm tại Đà Nẵng - Ảnh 3.

Nhà chờ tại cầu tàu du lịch Làng sinh thái thôn Thái Lai cũng bắt đầu xuống cấp. Anh: D.B

Nói về việc một số cây cầu thấp không đủ độ cao để tàu thuyền du lịch đi qua, đại diện UBND huyện Hòa Vang cho hay đã có báo cáo gửi các Sở, ngành của thành phố để xin ý kiến, phương án xử lý. Nhưng những cây cầu này đã có từ trước nên không thể phá đi xây lại. "Nguyên nhân việc này là do trước đây các đơn vị khảo sát chưa kỹ, đánh giá chưa hết hiện trạng", Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang thông tin.

Đại diện UBND huyện Hòa Vang cũng chia sẻ thêm, để khai thác các bến tàu trên địa bàn, huyện đang kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư tàu du lịch cỡ nhỏ để hình thành các tour du lịch đường thủy kết nối với các điểm du lịch địa phương.

Xây xong bỏ không, bến "chờ" tàu suốt 6 năm tại Đà Nẵng - Ảnh 4.

Cầu Giăng (bên trái) và cầu Túy Loan cũ (bên phải) đều có độ cao tĩnh không là 3,5m dẫn đến việc nhiều tàu du lịch lớn không qua lọt. Ảnh: D.B

"Từ đó du khách có thể đi bằng đường thủy và chiêm ngưỡng cảnh quan hai bên bờ sông, tham quan di tích đình làng Túy Loan, làng rau sạch Túy Loan, làng du lịch sinh thái cộng đồng Thái Lai… UBND huyện Hòa Vang cũng đã đầu tư kinh phí để thành lập và duy trì các câu lạc bộ Bài Chòi nhằm mục đích biểu diễn phục vụ du khách trong thời gian tới", ông Dũng nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem