Xôn xao lùi thời hạn một số dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT nói gì?

Thế Anh Thứ tư, ngày 15/03/2023 11:19 AM (GMT+7)
Đại diện Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa khẳng định việc lùi thời gian hoàn thành một số dự án cao tốc Bắc - Nam là không chính xác.
Bình luận 0

Cao tốc Bắc - Nam không lùi thời hạn hoàn thành

Liên quan tới những thông tin về việc Bộ GTVT lùi thời hạn hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây, trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Bộ GTVT khẳng định: "Thông tin này không chính xác".

Vị này cho hay: "Bộ GTVT chỉ đồng ý cho phép chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thành các thủ tục thanh quyết toán công trình này đến ngày 30/6".

Xôn xao lùi thời hạn một số dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT nói gì? - Ảnh 1.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang trong giai đoạn hoàn thành. Ảnh: Thế Anh

Như vậy, các dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan thiết và Phan Thiết - Dầu Giây vẫn phải hoàn thành theo đúng tiến độ của Chính phủ đề ra là hoàn thành ngày 30/4.

Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT quán triệt mục tiêu, quyết liệt chỉ đạo các Ban quản lý dự án và các đơn vị thi công phải đảm bảo tiến độ đến 30/4/2023 khánh thành đưa vào khai thác 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Nói về khó khăn của các dự án nêu trên, đại diện Bộ GTVT cho biết, tại dự án Vĩnh Hảo - Phan thiết và Phan Thiết - Dầu Giây, các địa phương chưa hoàn thành việc gia hạn thời gian khai thác các mỏ đất, dẫn đến thiếu hụt khối lượng đất để hoàn thành hệ thống đường gom (dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết là 920.000m3, Phan Thiết - Dầu Giây 620.000m3).

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các dự án, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị hoàn thành toàn bộ tuyến chính để bàn giao đưa vào khai thác sử dụng trước 30/4 tới đây. Riêng hệ thống đường gom, các chủ đầu tư và nhà thầu sẽ hoàn thiện sau (do thiếu đất) nhưng không ảnh hưởng đến thời gian đưa vào khai thác tuyến chính.

Xôn xao lùi thời hạn một số dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT nói gì? - Ảnh 2.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: Ngọc Hải

Tháo gỡ khó khăn cho cao tốc Bắc - Nam

Hiện nay, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác 7 dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 411,6km trong năm 2023.

Theo đó, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác 7 dự án thành phần gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45 (dài 63,4km), Vĩnh Hải - Phan Thiết (dài 100,8km), Phan Thiết - Dầu Giây (dài 99km), Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (dài 43,2km), Nghi Sơn - Diễn Châu (dài 50km), Nha Trang - Cam Lâm (dài 49,1km), cầu Mỹ Thuận 2 (dài 6,01km).

Riêng với 2 dự án thành phần còn lại với tổng chiều dài 127,8km là Cam Lâm - Vĩnh Hảo (dài 78,5km) và Diễn Châu - Bãi Vọt (dài 49,3km) sẽ hoàn thành trong năm 2024.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã làm việc với các địa phương về tình hình thực hiện và kiến nghị giải quyết khó khăn, đối với dự án cao tốc Bắc – Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, sẽ chỉ đạo các cấp ngành trực thuộc, xem xét giải quyết xử lý tình trạng thiếu vật liệu cho các dự án cao tốc Bắc - Nam theo quy định trong thời gian sớm nhất.

Những vướng mắc và vấn đề ngoài thẩm quyền của Bộ GTVT, sẽ phối hợp với các Bộ ngành liên quan, trình cấp thẩm quyền T.Ư giải quyết, để thi công dự án cao tốc Bắc – Nam hoàn thành, đúng kế hoạch mà Chính phủ đề ra.

Chiều nay (3/3), tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, thông tin về tiến độ giải ngân vốn đầu công, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) Trần Duy Đông cho biết, trách nhiệm giải ngân nặng nề hơn khi đã giao thêm vốn cho các Bộ, ngành.

Thứ trưởng Đông khẳng định, về giải quyết các khó khăn về nguyên, vật liệu, điều chỉnh giá, năm 2022 có tác động nhiều hơn, cân đối các vấn đề về nguyên vật liệu, giá. Tuy nhiên, vật liệu còn một số vấn đề như đất cát san lấp, đặc biệt khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

"Nguồn nguyên liệu cho các công trình đường cao tốc Bắc - Nam cần được quan tâm hơn để đảm bảo nguyên liệu", Thứ trưởng Đông lưu ý.

Giải pháp tiếp theo là đôn đốc các nhà thầu bố trí đủ nhân lực, nhân công để đảm bảo tiến độ. Chúng tôi thấy đối với địa phương nào, đồng chí Chủ tịch tỉnh, Bí thư tỉnh, Trưởng ban quản lý dự án quan tâm sát tiến độ thì giải ngân tốt so với các địa phương khác.



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem