Bình Định: Ngang nhiên phá rừng, trồng keo trái phép

Dũ Tuấn Thứ sáu, ngày 22/04/2016 05:55 AM (GMT+7)
Thời gian gần đây, nhiều hộ dân ngang nhiên mang cưa, cuốc… vào khu vực lòng hồ Núi Một thuộc hệ thống rừng phòng hộ đầu nguồn hồ Núi Một (xã Canh Liên, huyện Vân Canh, Bình Định) để chặt phá rừng và lấn chiếm đất lâm nghiệp trồng keo trái phép.
Bình luận 0

Phá rừng trồng keo

Nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi quyết định đến tận nơi tìm hiểu thông tin. Tại khu vực suối Trà Bông, tiểu khu 321, hàng chục cây rừng có đường kính khoảng 40cm bị chặt phá tận gốc, nhiều diện tích đất lâm nghiệp bị lấn chiếm để trồng cây trái phép. Sau khi xâm lấn, những đối tượng này còn tự do dùng hàng rào kẽm gai để phân định ranh giới tiến hành trồng keo không đúng quy định.

imgCán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ Vân Canh kiểm tra phá bỏ cây trồng trái phép.  ảnh: D.T

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, được sự chấp thuận của Sở NNPTNT Bình Định, Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định đã hợp đồng với 11 hộ dân tiến hành trồng rừng phòng hộ trên vùng bán ngập nước trong lòng hồ Núi Một (tính từ đường biên cao trình 42 đến đường biên cao trình 46) với tổng diện tích gần 70ha. Lợi dụng vào việc này, nhiều hộ dân không được ký hợp đồng vẫn ăn theo để phá rừng, trồng keo trái phép.

"Tôi không biết việc trồng là trái phép, nhiều người vẫn trồng, họ cho thì mình trồng thôi. Một ông anh bà con của tôi lên đây bỏ tiền ra đầu tư để trồng, tôi coi giúp thôi”.
Ông Lâm Văn Mai

Ông Lâm Văn Mai (trú xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn, người được xác định lấn chiếm đất rừng trái phép) phân bua: “Tôi không biết việc trồng là trái phép, nhiều người vẫn trồng, họ cho thì mình trồng thôi. Một ông anh bà con của tôi lên đây bỏ tiền ra đầu tư để trồng, tôi coi giúp thôi”.

Khó kiểm soát 

Theo ông Nguyễn Thanh Quang- cán bộ kỹ thuật Ban quản lý rừng phòng hộ Vân Canh, từ năm 2012 đơn vị này  đã “ra quân” phá bỏ nhiều diện tích rừng sản xuất được người dân trồng trái phép trên đất rừng quy hoạch phòng hộ.

“Hầu như việc lấn chiếm đất lâm nghiệp để trồng rừng trái phép chỉ thực hiện trong ngày thứ 7. Khi có đoàn chốt chặn trực thì chẳng có gì nhưng vắng bóng là họ thực hiện ngay nên quá trình kiểm soát rất khó. Mới đây, Ban đã phát hiện khoảng 1ha rừng thuộc diện tích của Ban quản lý bị lấn chiếm, chặt phá. Sau khi điều tra được 2 đối tượng, Ban cũng đã làm báo cáo để cơ quan chức năng xử lý theo quy định”- ông Quang cho hay.

Theo Ban quản lý rừng phòng hộ Vân Canh, giữa tháng 4.2016, lực lượng liên ngành đã thực hiện việc hủy bỏ cây trồng trên diện tích đất lâm nghiệp phòng hộ bị lấn chiếm trái phép tại địa bàn xã Canh Liên. Theo đó, tại khoảnh 4, tiểu khu 321 (do ông Lâm Văn Mai, trú tại xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn lấn chiếm), diện tích lấn chiếm đất lâm nghiệp quy hoạch phòng hộ do Ban quản lý rừng quản lý là 1,4ha (có hàng rào thép gai bảo vệ), diện tích đã trồng cây keo lai là 0,3ha, diện tích hủy bỏ cây keo lai là 0,3ha. Tại khoảng 5, tiểu khu 321 (do bà Đinh Thị Liên, trú tại xã Canh Liên lấn chiếm), diện tích lấn chiếm đất lâm nghiệp quy hoạch phòng hộ do Ban quản lý rừng quản lý là 0,3ha (có hàng rào thép gai bảo vệ), diện tích đã trồng cây keo lai là 0,1ha. Tại khoảnh 8, tiểu khu 338 (chưa phát hiện đối tượng), diện tích phát lấn chiếm 0,4ha, diện tích đã trồng cây keo lai là 0,4ha, diện tích hủy bỏ là 0,4ha.

Ông Đoàn Văn Tây- Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Vân Canh cho biết: “Tổ công tác liên ngành đề nghị Sở NNPTNT Bình Định chỉ đạo các đơn vị quản lý diện tích đất nằm trong cao trình hồ Núi Một không cho các hộ dân tự ý trồng lấn chiếm, hay chiếm đất sử dụng vào mục đích khác. Tránh tình trạng lấn chiếm được đất lòng hồ sẽ tiếp tục vào phát, lấn chiếm diện tích đất, rừng quy hoạch phòng hộ tại lưu vực hồ Núi Một”./.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem