Quán bi-a trong di tích: Vi phạm nghiêm trọng, chỉ họp kiểm điểm?

Công Xuân Thứ tư, ngày 09/05/2018 19:15 PM (GMT+7)
Xây dựng trái phép các dãy quán cà phê, bi-a... tại di tích quốc gia Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng là vi phạm nghiêm trọng Luật Di sản Văn hóa và quy định pháp luật khác. Thế nhưng Sở VH-TT&DL tỉnh chỉ yêu cầu Quản lý khu di tích và Bảo tàng Quảng Ngãi họp kiểm điểm rút kinh nghiệm.
Bình luận 0

Tại cuộc họp Giao ban Báo chí tháng 5 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi tổ chức, ông Cao Văn Chư-Phó giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Ngãi xác nhận: "Lãnh đạo sở và các bộ phận liên quan trực thuộc vừa có cuộc họp để phân tích, làm rõ vi phạm xây dựng trái phép tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng; trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan".

img

Các dãy nhà bán cà phê xây trái phép tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng hiện đã được chủ đầu tư thu dọn hết bàn ghế để chờ tháo dỡ

Nói về quan điểm của mình, ông Cao Văn Chư, người được giao quản lý về lĩnh vực bảo tàng, bảo tồn của sở này bày tỏ: "Sai phạm trên là vi phạm nghiêm trọng Luật Di sản Văn hóa và các quy định  pháp luật khác, gây nhiều dư luận không tốt ở địa phương và trong nước".

Tuy nhiên tại cuộc họp do Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Ngãi tổ chức vào ngày 8.5, ông Nguyễn Minh Trí - Giám đốc sở này chỉ yêu cầu lãnh đạo Quản lý Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng và Bảo tàng Quảng Ngãi họp kiểm điểm rút kinh nghiệm. Đồng thời chỉ đạo chủ đầu tư phải tháo dỡ toàn bộ các hạng mục đã xây dựng trái phép trong di tích.

img

Khu vui chơi được làm trái phép tại di tích. 

Ông Đặng Ngọc Dũng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thẳng thắn: "Pháp luật không cấm việc xã hội hóa tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Tuy nhiên chọn hình thức nào, cách triển khai ra sao cho phù hợp để tạo thuận lợi và thoải mái cho du khách đến tham quan, phát huy giá trị của di tích này cần có sự bàn bạc kỹ lưỡng của các cấp ngành ở tỉnh. Chứ không phải thực hiện một cách tùy tiện, làm ảnh hưởng đến giá trị của di tích, gây dư luận xấu".

Như đã phản ánh, người dân trong tỉnh vô cùng bức xúc khi ông Lê Quốc Huy, ở huyện Mộ Đức đã đầu tư nhiều trăm triệu đồng làm 2 dãy bán cà phê và 1 dãy để bàn đánh bi-a, một khu vui chơi ô tô tự lái, nhà hơi, nhà bóng, ... tại Di tích quốc gia Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, ở xã Đức Tân, huyện Mộ Đức.

Tuy nhiên lãnh đạo đơn vị quản lý và chủ quản là Bảo tàng và Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Ngãi đều phủ nhận cho phép mở quán cà phê, bi-a tại Di tích quốc gia này. Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Sở VH-TT&DL tỉnh đã đình chỉ hoạt động của các hàng quán trên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem