Quy định công nhận văn bằng nước ngoài sẽ được chỉnh sửa ra sao?

Đình Việt Thứ sáu, ngày 25/01/2019 18:45 PM (GMT+7)
Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT đã thông tin việc chỉnh sửa, bổ sung quy định công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người Việt Nam tại buổi tọa đàm do Báo Điện tử Dân Việt tổ chức.
Bình luận 0

Vừa qua, Báo điện tử Dân Việt cũng đã có loạt bài viết phản ánh những vướng mắc, bất cập trong quy định công nhận văn bằng nước ngoài cấp cho người Việt Nam của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT). Nhiều người bức xúc với quy định cứng nhắc đến vô lý của Bộ GDĐT. Thậm chí, nguyên PGS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT cũng cho rằng quy định này đang có những điều bất cập và đề nghị cần tinh giản tối đa sự phiền hà từ cơ chế "xin - cho" để tạo điều kiện cho người học. 

Sau loạt bài, chúng tôi tiếp tục nhận được những phản hồi, góp ý và thắc mắc của các chuyên gia, bạn đọc liên quan đến vấn đề này.

img

Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT .

Để làm rõ thêm vấn đề này trên cơ sở ý kiến từ nhà quản lý, các nhà khoa học, Báo điện tử Dân Việt tổ chức Tọa đàm: “Công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người Việt Nam: Tồn tại và Giải pháp”.

Tại buổi tọa đàm, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, quản lý văn bằng nói chung, trong đó có văn bằng của các cơ sở nước ngoài cấp cho người Việt Nam là một hoạt động đã được Bộ GD&ĐT thực hiện 10 năm nay.

Bộ GD&ĐT mong muốn các cơ quan, đơn vị và đặc biệt là các cơ quan truyền thông cung cấp thông tin cho chúng tôi ở nhiều góc độ để chúng tôi làm tốt hơn trong thời gian tới.

Ông Trinh cho biết: "Trong suốt thời gian dài chúng ta có nhiều người ra nước ngoài học tập ở chương trình khác nhau và con đường khác nhau. Người Việt Nam đi ra nước ngoài học tập ngày càng nhiều. Có người đi bằng chương trình hợp tác hoặc có người đi bằng con đường tự túc. Điều này góp phần quan trọng vào việc đào tạo nhân lực chất lượng cao cho quốc gia".

Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng thông tin, câu chuyện công nhận văn bằng của các tổ chức nước ngoài cho người Việt Nam bắt đầu có từ năm 2008 sau khi chúng ta có Quyết định 77.

“Ở các nước trên thế giới cũng có hoạt động công nhận văn bằng đào tạo của các cơ sở ở nước ngoài. Việc công nhận là được thừa nhận ở mỗi quốc gia, người sử dụng nó sẽ được phát huy, đồng thời có kênh để xác định văn bằng kém chất lượng, văn bằng giả…lọt vào thực tiễn cuộc sống. Sau 10 năm thực hiện, chúng tôi cơ bản thực hiện theo quy định hiện hành và công nhận khoảng 24.000 văn bằng”, ông Trinh nói.

img

Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Thông qua buổi tọa đàm, vị đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định, thứ nhất, việc tiến hành hoạt động công nhận văn bằng là một sự cần thiết, đúng với thông lệ quốc tế. Đảm bảo quyền lợi của người học và người có văn bằng.

Thứ hai việc công nhận văn bằng có hai giai đoạn đó là xác minh và công nhận. Công nhận có nghĩa là anh tả lại chương trình đó, anh học ở đâu, có đạt hay không, trình độ là thạc sỹ  hay cử nhân… Xác minh có nghĩa là kiểm tra đó là thật hay giả. Hiện nay trên thế giới có hai xu hướng, có những nước lại gộp làm một.

"Bộ GD&ĐT chia sẻ với bức xúc của những người gặp khó khăn trong việc công nhận văn bằng. Tôi luôn nói với các cán bộ trong trung tâm công nhận văn bằng rằng hãy đặt mình vào tâm thế của người đi công nhận để không được làm khó rồi gây khó khăn cho họ. Chúng tôi đang cố gắng duy trì việc đó và hỗ trợ tối đa" - ông Trinh nói.

Trong thời gian vừa rồi, các đơn vị liên quan đã từng bước xử lý những khó khăn. Đã có website riêng, trên đó cập nhật danh sách những trường tốt, danh sách này sẽ được Bộ tiếp tục cập nhật, đề nghị những người tới đây có nhu cầu công nhận văn bằng thì nghiên cứu kỹ website này để đỡ phải đi lại nhiều lần.

Cũng theo ông Trinh, quyết định 77 là công cụ đầu tiên của nhà nước về việc công nhận văn bằng, qua yêu cầu thực tiễn, Bộ GD&ĐT thấy rằng cần phải điều chỉnh, nhưng phải điều chỉnh thế nào để không đơn độc, không đi ngược lại với xu thế của thế giới thì hiện nay Bộ này đang trong quá trình xây dựng.

“Tới đây chúng tôi sẽ công bố rộng rãi bản thảo sửa đổi quy định này, chúng tôi mong muốn nhận được góp ý của tất cả mọi người. Những chương trình tốt làm sao phải đơn giản hóa nhất có thể, những chương trình do nhà nước cử đi học không phải làm thủ tục như hiện nay nữa. Hướng thứ hai cũng đang cân nhắc xem giữa hai giai đoạn là công nhận và xác minh có nên tách ra hay vẫn để làm một như hiện này để làm sao thuận lợi hơn.

Thông qua chương trình tọa đàm, Bộ GD&ĐT mong người dân hiểu rằng, việc công nhận văn bằng do cơ sở nước ngoài cấp cho người Việt Nam là xuất phát từ nhu cầu cá nhân của người muốn công nhận và nhu cầu của các đơn vị sử dụng lao động quản lý con người đó.

Các đơn vị này cố gắng truy cập vào website của trung tâm công nhận văn bằng để xem danh sách các chương trình tốt để cân nhắc xem có bắt buộc người lao động phải đi công nhận văn bằng không”, ông Trinh nhấn mạnh.

Cũng tại buổi tọa đàm, TS Lê Viết Khuyến - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học khẳng định suốt một thời gian dài, vấn đề văn bằng luôn nhức nhối nhưng chưa có biện pháp giải quyết triệt để. Dù Bộ đưa ra giải pháp nhưng vấn đề liên quan đến công nhận văn bằng ngày càng phức tạp. "Nếu như bây giờ chúng ta vẫn theo đuổi việc công nhận văn bằng thì sẽ rất rườm rà. Vì vậy, tôi đề nghị để việc đó cho đơn vị sử dụng lao động làm", ông Khuyến đề xuất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem