Thêm cô giáo mầm non ở Nghệ An nhận lương hưu 1,3 triệu đồng/tháng

Thứ hai, ngày 30/10/2017 19:24 PM (GMT+7)
Cô Nguyễn Thị Vỹ nhận quyết định nghỉ hưu với mức lương 1,3 triệu đồng/tháng. Nữ giáo viên cho biết cô đã khóc rất nhiều vì lương không đủ sống.
Bình luận 0

Dư luận đang quan tâm việc cô Trương Thị Lan ở huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh nhận quyết định nghỉ hưu với mức lương 1,3 triệu đồng/tháng sau 37 năm cống hiến cho ngành giáo dục. Tại Nghệ An, cô Nguyễn Thị Vỹ, trú tại xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn cũng nhận mức lương tương tự khi về hưu.

Cô Vỹ kể năm 1980, cô tròn 18 tuổi, lên huyện miền núi Tân Kỳ học sơ cấp mầm non. Vì thiếu giáo viên, cô Vỹ phải vừa học vừa đi dạy.

Đến năm 1984, nữ giáo viên được phân công về quê nhà làm giáo viên mầm non xã Nam Xuân. Trong quá trình công tác tại đây, nữ giáo viên này luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

img

Cô Nguyễn Thị Vỹ. Ảnh: P.H.

Năm 2003, cô Vỹ học lên trung cấp sư phạm mầm non rồi trở về trường tiếp tục công tác. Năm 2008, cô Vỹ tiếp tục đi học và sau đó tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, về giảng dạy ở nơi cũ. Cô Nguyễn Thị Vỹ được tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục.

"Thời điểm đó, chúng tôi được trả lương bằng công điểm, sau đó quy ra thóc. Có những thời điểm rất khó khăn, chúng tôi phải mượn nhà dân, kho hợp tác xã làm lớp dạy học cho các em. Dù khó khăn, vất vả, tôi chưa bao giờ nghĩ mình bỏ nghề, cố gắng bám trụ", cô Vỹ chia sẻ.

Năm 1995, cô và nhiều giáo viên khác được đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), đồng thời phải đóng truy thu bảo hiểm số tiền 2,6 triệu đồng. Năm 2011, nữ giáo viên được bầu làm tổ phó giáo viên mầm non và được biên chế Nhà nước.

Trước khi nghỉ hưu, cô giáo này nhận lương 6,3 triệu đồng/tháng. Ngày 1/6, nữ giáo viên này nhận quyết định nghỉ hưu. Lúc cầm quyết định trên tay, cô Vỹ choáng váng, ngã quỵ không dám tin vào sự thật.

img

Quyết định nghỉ hưu của cô Nguyễn Thị Vỹ. Ảnh: P.H.

Ít ngày sau đó, cô Vỹ nhận được tháng lương hưu đầu tiên là 1.356.473 đồng. Cầm số tiền trên tay, cô suy sụp hoàn toàn, giảm sút 4 kg. Theo cô Vỹ, mức lương hưu như trên thì không đủ để sống cuộc sống tối thiểu.

"Cả cuộc đời chúng tôi đã gắn bó, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục mầm non. Bây giờ tuổi về già, sức khỏe yếu dần, tôi mong các cấp, ngành xem xét lại mức lương hưu cho giáo viên mầm non đặc thù như chúng tôi", cô Vỹ nói.

Cô nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng trường Mầm non xã Nam Xuân, cho biết khi cô Vỹ nhận được quyết định nghỉ hưu với mức lương như vậy, nhà trường cũng sửng sốt vô cùng. Tuy nhiên, khi cử kế toán lên cấp trên để hỏi thì được họ giải thích mức lương như vậy là đúng quy định.

"Chúng tôi cũng chỉ biết chia sẻ, động viên cô Vỹ chứ không biết làm sao được cả", cô Hồng nói.

Bà Lê Thị Dung - Phó giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Nghệ An, giải thích: Cô Vỹ đóng bảo hiểm xã hội 22,5 năm và là số năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Thời gian làm việc được tính thâm niên nghề 22,5 năm.

Mức bình quân tiền lương, thu nhập tháng hoặc bình quân tiền lương và thu nhập tháng làm căn cứ tính lương hưu là 2.009.536 đồng. Tỷ lệ để tính lương hưu 67,50%.

Cô Dung được hưởng chế độ lương hưu từ 1/6. Lương hưu hàng tháng 2.009.536 đồng x 67,50% = 1.356.473 đồng. Cô Vỹ không có trợ cấp khác, không trợ cấp một lần.

Xem thêm: Cô giáo về hưu mếu máo nói về mức lương không đủ sống Cô Trương Thị Lan kể cô không ngủ mấy hôm nay, cứ nhắm mắt là khóc thầm. Nguồn video Zing

Phạm Hòa (Zing)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem