Doanh số của những người bán hàng xuyên biên của Amazon năm 2017 tăng 50% so năm trước, tăng nhanh hơn tăng trưởng doanh số ròng của Amazon, và với thương mại điện tử xuyên biên đang tăng, điều đó là mối lợi cho Amazon. Thương mại điện tử xuyên biên toàn cầu dự kiến tăng từ 330 tỷ USD lên 1,18 ngàn tỷ USD vào năm 2021, cho nên Amazon sẽ hốt bộn bạc từ sự thành công của những người bán hàng xuyên biên của họ.
Đẩy mạnh doanh số xuyên biên ra nước ngoài có thể làm tăng hiệu suất quốc tế, khi hãng này tính kế đa dạng hoá kinh doanh. Phần lớn doanh thu của Amazon đến từ Mỹ, nơi mà họ có trụ sở chính và làm ăn kỳ cựu nhất, nhưng vì thị trường Mỹ đối với các thành viên Prime (ưu tiên) trở nên bão hoà và các thị trường khác phát triển giá trị, công ty đã tìm cách phát triển các thị trường ở nước ngoài, và doanh số xuyên biên có thể giúp vào tiến trình đó.
Chú trọng đến doanh số xuyên biên thông qua các cơ sở thị trường của mình, có thể đem lại cho Amazon một giá trị có một không hai trên các thị trường quốc tế. Nếu Amazon có thể tự thiết lập để trở thành một nhà cung ứng dẫn đầu về hàng hoá quốc tế, hoặc thậm chí như là một nhà xuất khẩu đối với các thương gia bản địa, hãng này sẽ ngay lập tức có giá trị trên thị trường. Với quy mô và khả năng logistics mạnh hơn, Amazon có thể được định vị để tạo thuận lợi cho các giao dịch xuyên biên tốt hơn các đối thủ cạnh tranh khác.
Một công nhân đang thu thập các sản phẩm để giao hàng tại một nhà kho của trung tâm phân phối Amazon. Ảnh: TL.
Điều đó có thể chứng minh giá trị đặc biệt ở các nước Amazon đã phải nỗ lực để tự củng cố ổn định, như Trung Quốc. Amazon mới thâu tóm được một phần nhỏ thị phần thương mại điện tử, vì các công ty địa phương đang lôi kéo doanh số từ người tiêu dùng nhiều hơn. Nếu Amazon tập trung cung cấp hàng hoá quốc tế cho Trung Quốc và các thị trường tương tự, nhà bán lẻ này có thể đưa ra những gì mà các đối thủ cạnh tranh không thể, tăng hiệu suất và giá trị cho người tiêu dùng ở các thị trường khó khăn khác.
Amazon đã tìm cách kiểm soát hàng tồn của những người bán hàng qua công ty bằng dịch vụ Fulfillment by Amazon – FBA (xem box), có thể tăng cường các khả năng xuyên biên. Việc kiểm soát bổ sung hàng tồn kho của những người bán hàng bên thứ ba, sẽ giúp cho Amazon thuận lợi hơn trong việc ship các đơn hàng ở hải ngoại và cung ứng hàng hoá xuyên biên cho người tiêu dùng nhiều hơn, đẩy mạnh tăng trưởng hơn nữa. Thông qua FBA, Amazon trước đây đã chào mua hàng tồn kho của các thương gia với giá đầy đủ nên công ty có thể bán chúng ở hải ngoại dễ dàng hơn.
Đối với Amazon, cách chủ yếu họ thu hút người bán là thuê không gian ở hơn 150 nhà kho trên khắp thế giới, để thương gia có thể cất hàng tồn gần bên khách hàng – không bị rắc rối khi xuất mỗi đơn hàng. Amazon hoạt động trên 13 thị trường toàn cầu. “Một khách hàng mua hàng bên Đức, thanh toán bằng euro và được giao hàng rất nhanh” đối với một sản phẩm từ một người bán bên Mỹ, chẳng hạn, Broussard cho biết.
Tech Armor, một nhà làm phụ kiện smartphone gần Los Angeles, cho rằng việc kinh doanh của hãng tăng trưởng ở quốc tế nhanh hơn ở Mỹ và hãng đã ship 12 triệu sản phẩm thông qua FBA từ năm 2012. Một phần là nhờ sự khích lệ của Amazon.
Quy trình hoạt động của FBA
1. Khách hàng gởi sản phẩm cho Amazon: ship các sản phẩm mới hoặc đã qua sử dụng tới các kho hàng.
2. Amazon lưu trữ hàng của khách: Amazon ghi vào danh mục và xếp các sản hẩm của quý vị vào kho sẵn-sàng-ship.
3. Khách hàng đặt hàng tìm kiếm và mua sản phẩm của bên bán trực tiếp trên Amazon.com hoặc các trang thương mại điện tử khác.
4. Amazon lấy hàng và đóng gói sản phẩm: bộ phận FBA chọn sản phẩm từ kho và đóng gói.
5. Amazon ship sản phẩm và hỗ trợ: Amazon ship sản phẩm cho khách hàng từ mạng lưới các trung tâm thực thi. Đối với các đơn hàng trên Amazon.com, khách hàng có thể liên lạc Amazon để được phục vụ. Và với giá trị xuyên biên giới, Amazon có thể tiếp tục tìm các phương thức kiểm tra nhiều hàng tồn kho hơn, để cải thiện logistics xuyên biên của họ.
|
Nguyên Thu (Thế giới tiếp thị)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.