Trồng rau gì mà lạ thế, cứ mặt trời lên là có 3 triệu đồng/ngày

Văn Chiến Thứ sáu, ngày 20/03/2020 13:07 PM (GMT+7)
Anh Nguyễn Phan Hội, bản San Thàng 2 (xã San Thàng, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu) đã trồng thử nghiệm thành công 1ha măng tây trên đất ruộng trước đây cấy 1 vụ lúa. Mỗi ngày, anh Hội thu gần 3 triệu đồng từ bán ngọn măng tây tươi cho công ty.
Bình luận 0

Dẫn phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN ra ruộng măng tây xanh tốt phía sau nhà, anh Hội vui vẻ cho biết: “Khu ruộng này trước đây người dân bản địa chỉ trồng 1 vụ lúa, còn 1 vụ bỏ hoang. Tôi đã thuê lại của người dân để trồng măng tây...".

Theo anh Hội, ở nhiều địa phương khác, cây măng tây được biết đến là cây tiền tỷ, cây "rau vua", nhưng với Lai Châu, cây trồng này lại hoàn toàn mới lạ, thậm chí đồng bào thấy mang trồng loài cây lạ có lá li ti, cây "toàn xương là xương" thì hỏi trồng cây gì mà lạ thế?.

img

Anh Nguyễn Phan Hội là người đầu tiên trồng măng tây quy mô lớn ở xã San Thàng, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Ngày anh đưa giống măng tây về trồng, nhiều người dân trong bản đi qua hỏi: Trồng cây gì mà lạ thế? Anh Hội vui vẻ trả lời: Trồng cây tiền tỷ, trồng "rau vua", cây măng tây...Nhiều người bảo, lần đầu nghe thấy tên loài cây măng tây này, nó không to mập như măng đồng bào đào trên rừng...

"Tôi là người đầu tiên đưa cây măng tây vào trồng trên đất này. Chỉ sau gần 6 tháng gieo ươm, trồng và chăm sóc, diện tích măng tây của gia đình tôi đã cho thu hoạch”, anh Hội chia sẻ với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN.

Theo kinh nghiệm trồng măng tây của anh Hội: Khí hậu, chất đất ở thành phố Lai Châu rất phù hợp cho cây măng tây sinh trưởng và phát triển. Trước khi trồng thử nghiệm măng tây, anh Hội đã nhờ người lên kiểm tra độ PH, phân tích khoáng chất, xem chất đất nơi đây có phù hợp với loại cây trồng mới lạ này không.

Cũng chính vì kiểm tra độ PH, thành phần chất khoảng, chất đất trước, nên anh Hội mới dám mạnh tay trồng thử nghiệm hẳn 1ha măng tây.

“Nghe tin tôi trồng thử nghiệm 1ha măng tây, không ít người dân trong bản thấy lạ, thậm chí có người cười nhạo, nghi ngờ về khả năng phát triển của loại cây măng tây này. Nhiều người bảo măng gì mà bé ti ti, gầy gầy toàn xương...Giờ thấy tôi thu đều đặn mỗi ngày trên dưới 3 triệu đồng từ bán mầm măng tây, mọi người mới tin tưởng. Không ít hộ dân mạnh dạn đăng ký trồng măng tây theo tôi” – anh Hội vui vẻ chia sẻ với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN.

img

Theo anh Hội, trồng măng tây đem lại hiệu quả kinh tế cao, vì thời gian thu hoạch kéo dài 9 tháng liên tục trong năm và chỉ trồng 1 lần giống mà thu hái kéo dài 7-8 năm mới phải trồng lại...

Mầy mò học hỏi kỹ thuật trồng măng tây xanh qua sách, báo, mạng internet, tháng 9/2019, anh Hội mua hạt giống của một công ty uy tín ở Hà Nội về gieo. Đây là hạt giống măng tây xanh nhập ngoại, được công ty nhập từ Mỹ về.

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN về kỸ thuật ươm hạt giống măng tây, anh Hội vui vẻ nói: “Sau khi lấy hạt giống về, tôi đem rửa sạch, sau đó cho vào ngâm với nước ấm. Thời gian ngâm kéo dài khoảng 3 ngày, cứ 6 tiếng tôi lại thay nước cho hạt măng tây giống. Khi ngâm đủ thời gian, tôi vớt ra phơi cho se hạt, sau đó bọc lại bằng khăn xô. Trước khi cho bọc hạt giống vào chậu đậy kín, cần phải nhúng qua nước. Khoảng 24 giờ sau đó, hạt giống măng taayt sẽ nảy mầm, tôi tiến hành tách mầm cho vào ươm trong bầu, với giá thể là đất trộn với phân trùn quế và ít phân NPK”.

img

Anh Hội sử dụng chế phẩm sinh học để phòng trừ sâu bệnh cho ruộng măng tây của gia đinh. Vì vậy, sản lượng và chất lượng mầm măng tây thu hái được đảm bảo...Hiện, anh Hội đang bán xô mầm măng tây xanh cho một công ty uy tín ở Hà Nội với giá từ 60.000-80.000 đồng/kg.

Đứng bên cạnh chồng, chị Hà Thị Phương Anh – vợ anh Hội, nói chen vào: “Nhiệt độ thích hợp cho cây măng tây sinh trưởng và phát triển tốt là từ 15 -28 độ C. Thời tiết nóng quá hay lạnh quá cũng sẽ ảnh hưởng đến mức độ sinh trưởng của cây măng tây. Loài cây tiền tỷ này ưa sạch nên trong quá trình chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh không được sử dụng thuốc sâu”.

Trong thời gian ươm cây măng tây trong bầu, anh Hội không phải tác động nhiều, ngoài việc thường xuyên tưới ẩm cho chúng. Sau hơn 2 tháng kể từ khi đóng bầu, anh Hội mới đưa ra trồng thành từng luống.

img

Theo anh Hội, chỉ vài tháng nữa thôi, ruộng măng tây nhà anh có thể cho thu hoạch đều đặn mỗi ngày khoảng 1 tạ măng tây tươi.

Chỉ tay vào những luống măng tây tươi tốt, anh Hội phấn khởi cho biết: "Trồng măng tây cho giá trị kinh tế cao. So với nhiều địa phương khác, cây măng tây rất hợp với khí hậu và chất đất nơi đây, thời gian được thu hoạch cũng nhanh hơn. Chỉ sau hơn 5 tháng kể từ khi ươm, trồng, chăm sóc, loài cây này bắt đầu cho thu hoạch.

“Giá thể trồng cây măng tây trên đất cũng giống như khi ươm trong bầu. Sau khi cày bừa đất, lên luống, cuốc hốc, tôi bỏ phân trùn quế và phân NPK vào hốc, phủ lớp đất mỏng lên trên rồi mới tiến hành trồng măng tây. Cứ cách 1 tháng tôi lại bón phân cho ruộng măng tây 1 lần. Thỉnh thoảng, tôi lại tháo nước đào rãnh để tưới ẩm cho những luống măng tây” – anh Hội bảo vậy.

img

Có công ty bao tiêu sản phẩm măng tây nên anh Hội hoàn toàn yên tâm về đầu ra.

Nhờ chăm sóc theo đúng quy trình kĩ thuật, ruộng măng tây nhà anh Hội sinh trưởng và phát triển khá tốt, chỉ sau 3 tháng trồng đã bắt đầu cho thu hoạch. Sau khi thu măng tây từ ruộng về, anh Hội loại bỏ những cây già, cắt bỏ phần gốc, bó thành từng bó nhỏ, đóng hộp bán cho Công ty Cổ phần Dũng Hà dưới Hà Nội.

“Măng tây là loại rau cao cấp, nhiều dinh dưỡng, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng. Chỉ trồng măng tây 1 lần mà có thể thu hoạch từ 10 – 12 năm, mỗi năm thu liên tục trong vòng 9 tháng. Mặc dù ruộng măng tây mới cho thu hoạch, song ngày nào tôi cũng thu gần 40kg măng tây tươi...", anh Hội cho phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN biết.

Mầm măng tây anh Hội bán đổ đồng cho công ty với giá dao động từ 60.000 – 80.000 đồng/kg. Từ việc bán mầm măng tây xanh,  bình quân mỗi ngày gia đình anh Hội thu trên dưới 3 triệu đồng...

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem