Vịt biển Đoàn Văn Vươn và tham vọng của người đàn ông từng dính lao tù

Trần Quang - Nguyễn Lê Chủ nhật, ngày 06/03/2016 08:00 AM (GMT+7)
Không chỉ dừng lại ở việc nuôi, bán vịt biển nhỏ lẻ, ông Đoàn Văn Vươn còn có dự định lớn hơn là xây dựng thương hiệu vịt biển mang tên chính mình - vịt biển Đoàn Văn Vươn.
Bình luận 0

img

 Ông Vươn đang giới thiệu sản phẩm vịt biển của gia đình với khách hàng tại cửa hàng.

Những nỗ lực trở lại làm nông dân của mình đã bắt đầu cho quả ngọt, cho đến bây giờ, ông cảm thấy thế nào?

- Chỉ mới bắt đầu từ cuối tháng 9.2015, nhưng với tôi đó là một quãng thời gian cay đắng ngọt bùi. Từ những ngày còn trong nhà giam, ngay khi biết tin được đặc xá, tôi đã băn khoăn nghĩ ra ngoài sẽ “trồng cây gì?” “nuôi con gì?".

XEM THÊM: Nuôi vịt biển sạch, ông Vươn không… “ngán” TPP

Về nhà, được bà con, anh em chào đón, tôi rất xúc động và quyết tâm làm lại từ đầu. Nhìn khu đầm rộng hàng chục héc ta được kiến tạo nên bằng tiền của mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả máu, giờ thấy hoang tàn, cũng thấy chạnh lòng. Nhưng được sự động viên, giúp sức của anh em, bạn bè, hàng xóm, tôi bắt tay vào cải tạo ngay khu đầm lầy.

Nhờ có anh Nguyễn Tiến Hồng ở SeaDuck bank làm mối, cơ duyên của tôi với loài vịt biển đã đến. Anh Hồng đã hỗ trợ cho gia đình tôi 100 con vịt giống đầu tiên. Sau 1 tháng nuôi, thấy hiệu quả, tôi đã bàn với mấy anh em gom góp nhau mua 1.000 con vịt về nuôi. Từng có kinh nghiệm nuôi vịt trước đây, nên học thêm kĩ thuật chăn nuôi vịt biển cũng không khó tuy nhiên mất công hơn. Mình phải tỉ mẩn và chịu khó.

XEM THÊM: Độc quyền: Ông Đoàn Văn Vươn tiếp thị vịt sạch ở Thủ đô

Ngày đêm vất vả, nhưng vui nhất là khi lứa vịt đầu tiên "ra lò" được bà con xung quanh mua ủng hộ và khen ngợi khiến vợ chồng tôi mừng rơi nước mắt. Thế là bước đầu mình đã thành công rồi. Cảm giác đương nhiên là rất hạnh phúc, thấy ông trời đã không phụ công mình.

Ông có định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vịt biển này?

- Ngay khi có lứa đầu tiên xuất chuồng, rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã đến chỗ tôi để đề nghị hợp tác phát triển chăn nuôi. Nhưng mỗi lần như thế tôi đều hỏi ý kiến của anh Hồng, chúng tôi muốn phát triển sản phẩm sạch một cách bền vững. Nếu làm vội vàng trong khi mình chưa vững thì khó mà đảm bảo được yêu cầu về sản phẩm nông nghiệp sạch.

Sau lần tiếp thị sản phẩm này, tôi sẽ cầu thị, tiếp thu phản hồi từ khách hàng mua vịt của mình. Đặc biệt là việc sẽ tìm mối, liên kết với các doanh nghiệp lớn ở Hà Nội, sau đó sẽ quyết định hướng đi tiếp theo cho hợp lý.

Dù mới ngày đầu gặp gỡ, tiếp thị sản phẩm vịt biển, tôi thấy khách đều rất thích. Qua đó, tôi dự đoán thị trường của loài gia cầm mới này rất tiềm năng, nhất là trứng.

XEM THÊM: Hỏng đầm tôm, ông Đoàn Văn Vươn đi nuôi vịt sạch

Nếu có thể phát triển được theo kế hoạch, quy mô trang trại của tôi có thể nuôi được 20.000 con vịt biển và chắc chắn tôi sẽ xây dựng thương hiệu vịt biển sạch mang tên mình - Đoàn Văn Vươn. Đặc biệt, tôi sẽ được nuôi theo quy trình sạch 100% từ giai đoạn vịt giống đến khi xuất bán với loại vịt biển sạch này.

Bạn biết đấy, hiện quy trình nuôi vịt biển của gia đình tôi khá công phu. Từ khi vịt con nở ra được cho ăn thức ăn từ hỗn hợp dạng viên từ cá tươi, thóc, ngô và men vi sinh, khi vịt trưởng thành sẽ được cho ăn chủ yếu là thóc ngâm (thóc ngâm 24 tiếng). Cùng  với đó,  tôi thường xuyên cắt cây cỏ hoa trắng (còn gọi là hoa xuyến chi) mọc ở các bờ ruộng, bờ đê về cho vịt ăn để tăng cường canxi giúp vịt không chỉ lớn nhanh mà còn kháng được một số bệnh tật nguy hiểm khác.

Ngoài vịt biển, ông còn có những dự định nào khác?

- Hiện tại đúng một tháng nữa, đàn vịt hơn 500 con của tôi sẽ bắt đầu cho trứng. Ngoài ra, tôi cũng đang nuôi cua biển và cá, dự tính sáu tháng sẽ được cho thu hoạch, tôm sú cũng bắt đầu cho thu hoạch. Tôi sẽ xây dựng thương hiệu thực phẩm sạch cho các sản phẩm của mình. Tôi còn có “bí kíp” đông lạnh tôm theo tiêu chuẩn xuất đi EU.

img

Hai vợ chồng ông Vươn đưa thùng vịt biển ướp đông lạnh từ ô tô ra cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch để giới thiệu, bán sản phẩm.

Tôi cũng phải chia sẻ thêm rằng, trong ngày đầu tháng 3 vừa rồi, có một công ty dược liệu ở tỉnh đã đặt vấn đề muốn cung cấp giống giúp tôi trồng cây xả, sau đó bán sản phẩm cho họ để họ chế biến tinh dầu. Lần lên Hà Nội tiếp thị sản phẩm này, tôi đã phải nhờ anh em trong nhà thuê máy móc, nhân lực để trồng xả. Sau lần trồng thử nghiệm loại cây mới này, tôi sẽ theo dõi xem sản lượng và hiệu quả kinh tế như thế nào. Nếu tốt, tiềm năng tôi sẽ vận động bà con trong xã cùng trồng và tôi sẽ trực tiếp bao tiêu sản phẩm cho nông dân, thêm vào đó tôi sẽ đầu tư hệ thống lò chưng cất tinh dầu, để cung cấp trở lại cho doanh nghiệp mới liên kết này.

Bạn đọc Dân Việt có nhu cầu đặt mua (số lượng không hạn chế) hoặc giới thiệu ông Vươn tiêu thụ sản phẩm với các cơ sở kinh doanh thực phẩm sạch, siêu thị... có thể liên hệ với ông Đoàn Văn Vươn theo số điện thoại: 0944557169.

Còn nếu muốn thưởng thức vịt biển sạch thương phẩm do ông Vươn nuôi có thể tìm mua tại cửa hàng bán thực phẩm sạch MichiMart số 57 Trần Quang Diệu (quận Đống Đa, Hà Nội) hoặc liên hệ chị Ngô Tường Vi qua số điện thoại: 0904085130‎.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem