Trồng giống bưởi “lạ”, nhàn nhã thu tiền

Đăng Bình Thứ tư, ngày 17/05/2017 09:55 AM (GMT+7)
Chúng tôi theo chân ông Nguyễn Đức Tân - Chủ tịch Hội ND xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) đến thăm vườn bưởi của anh Đặng Văn Nhân ở thôn Đông Sơn, xã Hòa Ninh. Điều gây ấn tượng với chúng tôi là vườn bưởi trên diện tích đất đồi 5.000m2 rất bắt mắt, cây sum suê, trĩu quả.
Bình luận 0

Anh Đặng Văn Nhân hào hứng kể, năm 1982, vô tình tôi phát hiện cây bưởi mọc hoang bên bờ rào, anh bèn bứng vào trồng trong vườn. Qua một thời gian dù không chăm sóc, chẳng bón phân hay tưới nước gì mà cây bưởi vẫn phát triển xanh tốt, cho quả ngọt lịm, mọng nước.

“Thấy cây bưởi cho hiệu quả, tôi chiết cành, nhân bản trồng khắp trong vườn. Hồi ấy,  trái bưởi chỉ biết hái để ăn và tặng nhau thôi, chưa bao giờ nghĩ đến chuyện mua bán. Đến năm 2000, cây bưởi Hòa Ninh phát triển rộng khắp, nhà nào cũng trồng, thu hoạch rất nhiều, bắt đầu thương lái đến tận vườn thu mua. Từ đó, trái bưởi Hòa Ninh bắt đầu có tiếng tăm và bay xa...” - anh Đặng Văn Nhân kể.

img

   Anh Đặng Văn Nhân (phải) giới thiệu về 1 trong 300 cây bưởi quý trong vườn nhà.
ảnh: Đăng Bình

Hiện nay, trong khu vườn nhà anh trồng trên 300 cây bưởi đã đến kỳ thu hoạch. Thấy hiệu quả kinh tế cao, các em của anh Nhân là Đặng Văn Tịnh, Đặng Văn Hòa cũng cải tạo vườn tạp để chuyên canh cây bưởi với tổng diện tích gần 6.500m2.

Anh Đặng Văn Nhân chia sẻ, bưởi của gia đình anh lạ ở chỗ vỏ màu xanh nhưng ruột lại màu hồng, da mỏng, cùi tép đỏ tươi, mọng nước lại rất ngọt, hương thơm ngát... Khi hỏi về hiệu quả của cây bưởi, anh Nhân cho biết, trung bình mỗi cây cho thu 1,5 - 2 triệu đồng/năm. Anh Nhân nhẩm tính, mỗi năm trừ hết các khoản chi phí gia đình anh "đút túi" 100 triệu đồng .

 Ông Nguyễn Đức Tân cho biết, cuối năm 2015, UBND xã đã xây dựng Đề án “Phát triển mô hình trồng bưởi ở Hòa Ninh”. Đề án đã được Sở NNPTNT xem xét, đề nghị thành phố đầu tư hơn 9 tỷ đồng. Riêng năm 2016, Hòa Ninh đã vận động trồng mới hơn 12ha bưởi. Theo kế hoạch, Hòa Ninh sẽ đạt 30ha bưởi trong năm 2017, tập trung tại các thôn Đông Sơn, An Sơn và Trung Nghĩa…/.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem