Tướng Anh cảnh báo cảnh báo lạnh người về mối đe doạ từ Nga

Duy Anh Chủ nhật, ngày 25/11/2018 16:15 PM (GMT+7)
Đối với nước Anh, Nga là mối đe dọa 'nghiêm trọng hơn nhiều' so với tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (IS). Đó là tuyên bố của tổng tham mưu trưởng quân đội Anh, tướng Mark Cerleton-Smith, trên tờ nhật báo Anh The Telegraph ngày 24.11.
Bình luận 0

img

Vũ khí Nga khiến Anh lo ngại.

Theo lời tổng tham mưu trưởng quân đội Anh Quốc, 'nước Nga đã chứng tỏ là họ sẵn sàng sử dụng lực lượng quân sự để bảo vệ và phát triển các lợi ích quốc gia của họ. Nga vẫn tìm cách khai thác những điểm yếu ở bất cứ nơi nào mà họ phát hiện'.

Tướng Cerleton-Smith đưa ra nhận định nói trên sau khi thăm Estonia, nơi mà quân nhân Anh được triển khai trong khuôn khổ Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO), tại một nơi chỉ cách biên giới Nga 150 km. Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh đặc biệt cảnh báo về những nguy cơ 'không truyền thống' từ Nga, như tội phạm tin học, chiến tranh dưới biển hoặc trong không gian.

Tướng Carleton-Smith nói với tờ Telegraph: “Nga ngày nay không thể chối cãi là một mối đe dọa lớn hơn đối với an ninh quốc gia của chúng tôi so với các mối đe dọa cực đoan Hồi giáo như Al Qaeda và IS.

“Nga đã bắt tay vào một nỗ lực có hệ thống để khám phá và khai thác các lỗ hổng của phương Tây, đặc biệt là ở một số khu vực phi truyền thống của không gian mạng, không gian, chiến tranh dưới biển.

“Chúng tôi không thể tự mãn về mối đe dọa mà Nga đặt ra", Tướng Carleton-Smith nhấn mạnh.

Tháng 10.2018, Anh tố cáo Nga đã tiến hành các vụ tấn công tin học lớn ở cấp độ toàn cầu trong những năm gần đây, chỉ đích danh Cơ quan Tình báo Quân sự Nga (GRU) là thủ phạm. Quan hệ giữa Anh Quốc với Nga cũng đã trở nên căng thẳng do vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Serguei Skripal bằng chất độc thần kinh Novitchok, tháng 03.2018 tại Salisbury, miền nam nước Anh. Nước này đã trục xuất nhiều nhà ngoại giao của nước kia.

Ngược lại, theo tướng Cerleton-Smith, mối đe dọa khủng bố Hồi Giáo đã giảm đi với việc tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo bị tổn thất nặng nề ở Iraq và Syria.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem