Dịch bệnh do virus Zika sẽ tiếp tục bùng phát

Diệu Thu Thứ hai, ngày 24/10/2016 16:47 PM (GMT+7)
“Virus Zika đã lưu hành ở Việt Nam và sẽ tiếp tục lưu hành. Vì thế, dịch bệnh do virus Zika sẽ tiếp tục bùng phát, số ca mắc không chỉ ngừng ở 9 người”, PGS.TS.Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng nói.
Bình luận 0

img

Muỗi là tác nhân lây truyền virus Zika. 

Đến thời điểm này, TP HCM đã công bố dịch bệnh do virus Zika sau khi lãnh đạo thành phố thị sát tình hình chống dịch. Như vậy, cho đến nay, cả nước đã có 9 trường hợp dương tính với virus Zika (5 ở TP HCM, 1 ở Long An, 1 ở Bình Dương, 1 ở Phú Yên, 1 ở Khánh Hòa).

Ca bệnh gần đây nhất là ngày 19/10 tại TP HCM tiếp tục ghi nhận ca nhiễm bệnh thứ 5, ca bệnh này là một người đàn ông sống tại quận 5. Đây cũng là trường hợp bệnh nhân nam đầu tiên nhiễm virus Zika.

Trao đổi với phóng viên chiều 24/10, PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cảnh báo: “Virus Zika đã lưu hành ở Việt Nam và sẽ tiếp tục lưu hành. Vì thế, dịch bệnh do virus Zika sẽ tiếp tục bùng phát, số ca mắc không chỉ ngừng ở 9 người”.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh ở phía Bắc đang tương đối “yên ắng”, nhưng Zika vẫn có thể bùng phát vì có sự giao thương liên tiếp.

PGS.TS. Trần Đắc Phu lý giải, cũng giống như dịch sốt xuất huyết, virus Zika nếu đã xuất hiện thì sẽ lây lan.Tuy nhiên, virus này cũng khá lành tính, thường tự khỏi sau 4 - 5 ngày điều trị triệu chứng. Tuy nhiên, với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu lại có nguy cơ vì Zika có thể gây ra hội chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Tại TPHCM, ngay sau khi phát hiện thêm trường hợp người đàn ông nhiễm virus Zika, thành phố này đã công bố dịch do virus Zika ở quy mô xã, phường. Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, đây là việc làm cần thiết, rất có giá trị, bởi ngoài việc cảnh báo cho người dân biết cách phòng chống, chính quyền hỗ trợ phòng chống dịch, việc công bố cũng  để các cấp xem xét, theo dõi, có các biện pháp để đáp ứng.

Lãnh đạo Cục Y tế dự phòng cho biết, hiện nay ngành y tế tiếp tục khuyến cáo người dân chủ động phòng chống cá nhân đối với virus Zika, bằng cách mặc áo dài tay, bôi kem xua muỗi…

Với phụ nữ có dự định mang thai, hay đang có thai, khuyến cáo không nên tới vùng có dịch. Trong thời kỳ mang thai, nếu có triệu chứng mắc virus Zika (sốt, phát ban, đau khớp, đau cơ, đau mắt đỏ…), cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, xét nghiệm.

Cũng theo ông Phu, hiện Việt Nam đã có đủ khả năng đáp ứng các loại xét nghiệm phát hiện Zika. Tại TPHCM, các bệnh viện quận, huyện sẽ tiếp tục thực hiện tầm soát bệnh do virus Zika đến hết năm 2016.

“Tất cả các bệnh nhân nghi ngờ bệnh do virus Zika sẽ được xét nghiệm và tìm virus miễn phí.”, ông Phu cho hay.

Cũng theo PGS.TS Trần Đắc Phu, tới đây sẽ mở rộng lấy mẫu xét nghiệm phát hiện virus Zika ở người trên toàn quốc, tập trung những vùng nguy cơ cao ở Khánh Hòa, TPHCM, Tây Nguyên…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem