Lấy lại Cảng Quy Nhơn cho Nhà nước: Có khả thi?

P.V Thứ năm, ngày 25/01/2018 19:32 PM (GMT+7)
Những dấu hiệu bất thường trong việc bán cổ phần khiến cảng Quy Nhơn rơi vào tay tư nhân đang được cơ quan thẩm quyền làm rõ. Với trách nhiệm của mình, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định đã tha thiết kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, bằng mọi cách phải lấy lại cảng Quy Nhơn cho Nhà nước quản lý.
Bình luận 0

Cảng tư nhân, tỉnh “khó” chỉ đạo?

Ngày 25.1, nguồn tin từ Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn cho biết: Ông Lê Hồng Thái - Chủ tịch HĐQT Công ty vừa có thông báo gởi đến Ban điều hành và toàn thể cán bộ, công nhân viên về việc tập trung làm việc trước dư luận về cảng Quy Nhơn.

Theo thông báo, trước ý các kiến dư luận về cảng Quy Nhơn, HĐQT Công ty yêu cầu Ban điều hành tăng cường chỉ đạo, giám sát chặt chẽ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên làm việc, thi đua giải phóng tàu nhanh, tập trung chăm sóc khách hàng tốt nhất nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và cung cách phục vụ, hỗ trợ thuận lợi nhất cho hàng hóa thông qua cảng. Toàn thể cán bộ, công nhân viên tập trung thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được giao, nghiêm chỉnh chấp hành nội quy lao động của Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn.

img

Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn đã có văn bản "trấn an" cán bộ trước dư luận về cảng.

Trước bức xúc của dư luận, ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định - đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các bộ ngành nghiên cứu cách làm để cảng Quy Nhơn trở lại là cảng của Nhà nước.

Theo ông Tùng, vừa qua, việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn, thực ra bán cảng này cho tư nhân, khiến cán bộ, nhân dân Bình Định rất bất bình.

“Bây giờ, Cảng Quy Nhơn thuộc cảng tư nhân chứ không phải của nhà nước nữa. Tôi xin thay mặt cho cán bộ, nhân dân tỉnh Bình Định tha thiết đề nghị Thủ tướng làm sao cho cảng Quy Nhơn trở lại là cảng của tỉnh, của Nhà nước, không cổ phần hóa gì hết. Nếu được như thế, cán bộ, nhân dân Bình Định sẽ rất mừng, tôi có thể dám khẳng định như vậy. Vì cảng tư nhân nên khi quy hoạch phát triển, chúng tôi chẳng biết trách nhiệm của tỉnh chỉ đạo làm sao” - ông Tùng chia sẻ.

Lúc đương chức, ông Nguyễn Văn Thiện - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định (nhiệm kỳ 2010-2015), được xác định có vi phạm, khuyết điểm khi thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ký văn bản đề nghị Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn không thuộc trách nhiệm của tỉnh, không thông qua tập thể Ban Thường vụ Tỉnh uỷ theo Quy chế làm việc của Tỉnh uỷ.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, trao đổi với báo chí, ông Thiện lại thống nhất về kiến nghị của ông Nguyễn Thanh Tùng về việc lấy lại Cảng Quy Nhơn giao về cho Nhà nước quản lý.

“Sau 3 năm cổ phần hóa, nhà đầu tư vẫn chưa triển khai dự án mở rộng cảng, để cảng quá tải là không được, điều này gây nên bức xúc trong dư luận” - ông Thiện nêu quan điểm.

Quá trình thoái vốn có vấn đề

Liên quan đến vấn đề trên, tại buổi làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với chính quyền tỉnh Bình Định (ngày 20.1), ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - cho biết: “Chủ trương cổ phần hóa cảng biển Quy Nhơn là của Đảng và Chính phủ. Tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến về vấn đề này nên Thanh tra Chính phủ đang vào cuộc thanh tra, sau thanh tra thì sẽ báo cáo Thủ tướng”.

Ông Thọ cho rằng, cảng Quy Nhơn hiện nay là thương hiệu cực tốt, là cảng biển dẫn đầu miền Trung và Bộ Giao thông Vận tải xác định đây là cảng biển đầu mối số 1.

“Vì xác định cảng Quy Nhơn có vị trí chiến lược về phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng nên khi cổ phần hóa, Bộ quyết định không cho đưa lên sàn giao dịch, không cho đối tác nước ngoài tham gia” - ông Thọ nói. 

img

Tỉnh Bình Định tha thiết xin lấy lại Cảng Quy Nhơn cho Nhà nước quản lý.

Ông Thọ đánh giá, hiện nay, việc tổ chức kinh doanh dịch vụ cảng biển Quy Nhơn đang có vấn đề, kho bãi, bốc xếp, tổ chức của Cảng Quy Nhơn đều yếu, vấn đề này đang được bộc lộ rất rõ. 

“Thanh tra Chính phủ đang thực hiện thanh tra, sau khi có kết luận thì Thủ tướng sẽ có chỉ đạo xử lý, các bộ ngành trung ương và địa phương sẽ thực hiện” - ông Thọ cho hay.

Trong khi đó, tại cuộc họp, ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - cho rằng: “Cảng Quy Nhơn có hạ tầng rất hiện đại, chiều dài 825m, có 6 cầu cầu cảng, kho bãi, kho chứa cực kỳ nhiều. Thực ra, trong quá trình thoái vốn dứt khoát là có vấn đề. Không dám nói gì trước nhưng vì giá trị tài sản rất lớn như thế, nhưng khi thu lại cho Nhà nước thì rất thấp. Sau này, có kết luận thanh tra, mọi chuyện sẽ rõ ràng hơn”.

Cuối tháng 5.2017, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã thi hành kỷ luật đối với nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Văn Thiện. Trong đó có lý do ông Thiện đã thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ký văn bản đề nghị Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn không thuộc trách nhiệm của tỉnh, không thông qua tập thể Ban Thường vụ Tỉnh uỷ theo Quy chế làm việc của Tỉnh uỷ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem