Bệnh viện Đa khoa Tân Sơn – Phú Thọ: Nỗ lực vì bệnh nhân, giảm gánh nặng cho tuyến trên

Việt Tùng Thứ tư, ngày 09/11/2016 16:30 PM (GMT+7)
Là huyện 30a, Tân Sơn là một trong các huyện nghèo của tỉnh Phú Thọ, nên đời sống của người dân nơi đây còn rất nhiều khó khăn, trong đó có việc việc khám, chữa bệnh. Để tháo gỡ những khó khăn trên, những năm gần đây Bệnh viện Đa khoa Tân Sơn đã mạnh dạn đầu tư hàng chục tỷ đồng nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu khám chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe cho người dân, giảm thiểu gánh nặng cho tuyến trên…
Bình luận 0

Đầu tư trang thiết bị hiện đại

Ông Nguyễn Bá Khuyến – Chủ tịch UBND huyện Tân Sơn (Phú Thọ) cho biết, trước đây phần vì huyện nghèo, phần vì chưa được quan tâm đúng mức, nên công tác y tế, khám chữa bệnh của bà con còn gặp rất nhiều khó khăn. Một số xã vùng sâu vùng xa, nhiều khi ốm đau phải đi cả ngày đường mới tới bệnh viện huyện, đó là chưa kể những ca nặng phải chuyển lên tuyến trên, nên rất nguy hiểm.

img

img

Bệnh viện Đa khoa Tân Sơn đã đầu tư hàng chục tỷ đồng mua máy chụp cắt lớp CT, siêu âm 3 – 4 màu nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân.

“Vài năm gần đây Bệnh viện Đa khoa huyện đã được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân” – ông Khuyến cho hay.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Trọng Quỳnh – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tân Sơn cho biết, hiện bệnh viện có quy mô hơn 100 giường bệnh. Song trên thực tế luôn phải hoạt động cới công suất 150 – 300 giường bệnh, bởi lượng bệnh nhân đến viện ngày càng đông, số lượng giường bệnh không thể đáp ứng kịp được.

Theo ông Quỳnh, những năm gần đây, bệnh viện đã đầu tư mua sắm rất nhiều trang thiết bị hiện đại như: Máy siêu âm màu 4D, X – Quang, máy nội soi tai mũi học, tiêu hóa, máy xét nghiệm máu, nước tiểu… “Để từng bước hiện đại hóa máy móc, trang thiết bị khám chữa bệnh cho bệnh nhân, Bệnh viện Đa khoa Tân Sơn đã mạnh dạn đầu tư máy kéo giãn cột sống, 5 máy điện sung, 5 máy điện phấn, 1 máy siêu âm điều trị, 1 máy soi cổ tử cung, 2 máy khí siêu âm, 1 bộ dụng cụ kết hợp xương, lắp đặt hệ thống ô xy tập trung. Và gần đây nhất, bệnh viện đã đầu tư 16 tỷ đồng để mua máy chụp cắt lớp CT, máy siêu âm 3 – 4 màu và nâng cấp các phòng khám, giường bệnh, nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân” – ông Quỳnh cho biết thêm.

Ông Quỳnh cho rằng, ngoài đầu tư trang thiết bị hiện đại, thì yếu tố tiên quyết nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, không ai khác chính là đội ngũ y bác sỹ. Ngoài việc thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nghiệm vụ, bệnh viện còn có rất nhiều chính sách “chiêu mộ” nhân tài như: Mỗi bác sỹ đa khoa khi về công tác tại bệnh viện sẽ được hỗ trợ 70 triệu đồng và hỗ trợ mỗi tháng 1,1 triệu đồng trong vòng 3 năm. Ngoài ra các con em trong khu vực, bệnh viện còn ký HĐ 5 năm với các sinh viên khi đang theo học…

Vì bệnh dân phục vụ

Kể về những năm khó khăn, khi Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Sơn chưa được đầu tư nhiều, anh Bùi Văn Toàn, xã Minh Đài cho biết: “Trước đây bà con sinh đẻ đa số sinh ở nhà, nhưng nay hễ đau bụng là đưa đi Trạm Y tế xá, hoặc gần thì lên bệnh viện huyện ngay. Cách đây vài năm, người thân của tôi xuýt nữa mất mạng khi đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa huyện. Gia đình sốt ruột nên xin đi tuyến trên, các bác sỹ khuyên giải không nên đi, bởi đang điều trị rất tốt. Hơn nữa đường xa, bệnh nhân yếu đi lại rất nguy hiểm, gia đình không nghe vẫn đưa xuống Hà Nội. Quả đúng như bác sỹ khuyên, khi đang di chuyển thì anh trai tôi có biểu hiện lạ, chậm tý nữa thì mất mạng” – ông Toàn chia sẻ.

Ông Quỳnh cho biết, để thay đổi nhận thức của người dân, khi có bệnh, phát hiện lạ thì đến ngay bệnh viện để khám, thay vì mời thầy mo, thầy cúng đến cúng bái như trước đây, bệnh viện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát hàng nghìn tờ rơi cho người dân. Bởi Tân Sơn chủ yếu là đồng bào dân tộc, nên đời sống còn khó khăn, trình độ dân trí còn hạn chế. Đặc biệt là vẫn còn tồn tại rất nhiều hủ tục lạc hậu, đa số người dân chưa chú ý nhiều đến sức khỏe của mình, đến khi bệnh quá nặng rồi mới đi khám.

“Chúng tôi đã tiếp nhận rất nhiều ca, khi bệnh nhân đến bệnh việc hầu như đã kiệt sức, bệnh đã rất nặng. Song chúng tôi vẫn bằng mọi giá, hội chẩn để đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất, bệnh viện luôn đặt quyền lợi, sức khỏe của bệnh nhân lên hàng đầu, vì bệnh nhân mà phục vụ” – ông Quỳnh tâm sự.

Nhận thức rõ, đây là nghề phục vụ, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của bệnh nhân. Và chỉ có chất lượng tốt, thái độ phục vụ có tận tình, chu đáo, thân thiện, thì bệnh nhân mới tìm đến. Do đó, từ lãnh đạo đến nhân viên, thậm chí là cả những cô tạp vụ cũng được tập huấn, tuyên truyền về cách ứng xử và nói không với bệnh thành tích, tiêu cực…

Chỉ tính riêng năm 2015, Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Sơn đã khám, chữa bệnh cho 30.443 lượt bệnh nhân, trong đó có gần 8.000 lượt bệnh nhân điều trị nội trú và 1.600 bệnh nhân điều trị ngoại trú.

Khi chúng tôi hỏi về những dự định trong tương lai, ông Quỳnh chia sẻ: “Hiện trang thiết bị và lực lượng bác sỹ đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Song một số khoa vẫn còn thiếu bác sỹ chuyên môn giỏi, trong khi đó nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân ngày càng tăng, nên tôi đề nghị Sở Y tế tỉnh Phúc Thọ trong thời gian tới bổ sung thâm nhân lực, đồng thời hỗ trợ bệnh viện mua sắm thêm một số trang thiết bị cần thiết, hiện đại, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem