Cầu đi bộ lăn 180 độ để nhường đường cho tàu thuyền chạy bên dưới an toàn

Thứ ba, ngày 07/03/2023 10:54 AM (GMT+7)
Với trọng lượng khoảng 13 tấn, cây cầu đi bộ được thiết kế có thể lăn tròn tạo khoảng không gian bên dưới giúp tàu thuyền qua lại an toàn.
Bình luận 0

Cây cầu đi bộ vừa hoàn thành ở London, Anh, không được đánh giá là giải pháp xây dựng dễ dàng nhất và cũng không thực sự thiết thực nhất để tạo lối đi sang sông cho người dân và du khách, nhưng nó lại là một trong những công trình sáng tạo nhất.

Cầu đi bộ lăn 180 độ để nhường đường cho tàu thuyền chạy bên dưới an toàn - Ảnh 1.

Cây cầu lăn 180 độ tạo khoảng không gian cho tàu thuyền bên dưới (Ảnh cắt từ clip).

Anh: Cầu đi bộ lăn 180 độ để nhường đường cho tàu thuyền chạy bên dưới an toàn

Đó là cầu đi bộ lăn tròn mang tên Cody Dock. Dự án là một phần của quá trình tái phát triển khu vực bến tàu cũ ở London. Hiện nó đang trong quá trình cải tạo trở thành một trung tâm sáng tạo, thu hút khách du lịch và là nơi tập trung của cộng đồng nghệ sĩ.

Đúng như tên gọi của mình, cầu lăn bắc ngang qua sông có thể lăn 180 độ, tạo ra khoảng không gian bên dưới giúp tàu thuyền qua lại an toàn.

Trong quá trình tu sửa, chính quyền địa phương đã mở lại bến tàu. Điều này bắt buộc phải dỡ bỏ một con đập cũ để xây cầu đi bộ mới. Khi đó, ông Simon Myers, đồng sáng lập của Gasworks Dock Partnershop, tổ chức phụ trách phát triển bến tàu, có ý định xây một cây cầu kiểu truyền thống tại địa điểm này. Tuy nhiên, khi kiến trúc sư Thomas Randall-Page tiếp cận dự án, ông đã tới gặp ông Simon để đưa ra đề xuất mới về một công trình sáng tạo với nhiều tham vọng hơn.

Cầu đi bộ lăn 180 độ để nhường đường cho tàu thuyền chạy bên dưới an toàn - Ảnh 2.

Kiến trúc sư Thomas Randall-Page đã hoàn thành một cây cầu lăn ở London (Ảnh: Atlas).

Cầu lăn Cody Dock lấy cảm hứng từ cơ sở hạ tầng thời Victoria. Nó được dựng từ thép và gỗ sồi, nặng khoảng 13 tấn.

Bình thường, nó hoạt động như một cây cầu thông thường. Nhưng khi có tàu thuyền cần lưu thông bên dưới, bánh răng thép ở 2 đầu cầu sẽ hỗ trợ cầu lăn trên đường ray. Quá trình này chỉ mất khoảng 20 phút, diễn ra không quá đột ngột sao cho vẫn đảm bảo tính an toàn.

Cầu đi bộ lăn 180 độ để nhường đường cho tàu thuyền chạy bên dưới an toàn - Ảnh 3.

Nó sử dụng một hệ thống cơ học đơn giản không có thiết bị điện tử (Ảnh: Atlas).

Khi thiết kế, các kiến trúc sư đã tính toán thận trọng sao cho không cần motor hoặc điện để di chuyển cầu. Thay vào đó, nó chuyển động hoàn toàn nhờ tời kéo tay.

Nhận thấy tiềm năng thu hút du khách ở cây cầu, hàng loạt các hoạt động được xây dựng và phát triển ở khu vực lân cận. Người đứng đầu dự án cho biết, đây là công trình đầy tham vọng nên họ hy vọng "cây cầu mang tính cách mạng này sẽ trở thành một cột mốc quan trọng và là biểu tượng của cộng đồng sáng tạo đang phát triển ở đây".

Huy Hoàng (dantri.com.vn)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem