Bách Hóa Xanh: Tăng giá giữa mùa dịch, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng 1,35 tỷ/tháng
Bách Hóa Xanh: Tăng giá giữa mùa dịch, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng 1,35 tỷ/tháng
Quang Dân
Chủ nhật, ngày 18/07/2021 12:30 PM (GMT+7)
Trong khi người tiêu dùng TP.HCM tố Bách Hoá Xanh tăng giá giữa mùa dịch bùng phát, thì Thế giới di động cho biết doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong tháng 5/2021 đạt hơn 1,35 tỷ đồng, một phần do nhu cầu tích trữ hàng hóa thiết yếu của người dân tăng mạnh trước các đợt giãn cách xã hội.
Những ngày gần đây, mạng xã hội vẫn râm ran chuyện Bách Hóa Xanh tăng giá nhiều mặt hàng, đặc biệt là thực phẩm so với trước đây. Theo người tiêu dùng, việc mua thực phẩm giữa cao điểm Covid-19 khá khó khăn, thu nhập bấp bênh, gặp thêm cảnh giá các mặt hàng tăng vọt, khiến họ khó chồng thêm khó.
Trước áp lực của dư luận, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) đã có văn bản gửi đến cổ đông cũng như khách hàng, giải thích lý do về việc tăng giá.
Thế giới Di động khẳng định, Bách Hóa Xanh không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh. Tuy nhiên, Công ty không thể giữ giá bán như trước đợt dịch đối với một số mặt hàng do phải bù đắp chi phí vận chuyển tăng cao, chi phí nhân công tăng do phải tăng ca liên tục, chi phí xét nghiệm, hàng hóa tăng giá từ phía nhà cung cấp...
Mặc dù các lý do phía Thế giới Di động đưa ra có vẻ hợp tình hợp lý do tình hình dịch bệnh, nhưng lời giải thích này vẫn không nhận được sự đồng tình từ phần đông khách hàng mà thay vào đó là hàng loạt làn sóng đòi tẩy chay chuỗi siêu thị này.
Theo tìm hiểu, cửa hàng Bách Hóa Xanh đầu tiên chính thức có mặt trên thị trường vào cuối năm 2015, tập trung cung cấp những sản phẩm thiết yếu hàng ngày tươi ngon, nguồn gốc rõ ràng, đa dạng về chủng loại; giá cả hợp lý so với chợ truyền thống và các cửa hàng nhỏ lẻ; trong một không gian sạch sẽ, thân thiện và tại những địa điểm dễ tiếp cận đối với người nội trợ.
Đến cuối năm 2016, Bách Hóa Xanh hoàn tất giai đoạn thử nghiệm đầu tiên với hơn 40 siêu thị tập trung tại khu vực quận Tân Phú, Bình Tân, TP. HCM
Năm 2018, Bách Hóa Xanh tìm ra công thức chiến thắng nhờ những thay đổi chiến lược ở vị trí mở cửa hàng và danh mục sản phẩm kinh doanh, chú trọng hướng đến thực phẩm tươi sống.
Bách Hóa Xanh kết thúc năm 2020 với 1.719 cửa hàng, tập trung tại TP. HCM và 24 tỉnh thành thuộc khu vực Nam Bộ và duyên hải Nam Trung Bộ.
Với nhận định quy mô thị trường hơn 70 tỷ đô, chiếm hơn 60% tổng giá trị thị trường bán lẻ hàng hóa tại Việt Nam. Hơn 90% thị phần đang nắm giữ bởi chợ truyền thống và cửa hàng nhỏ lẻ, chưa có nhiều doanh nghiệp tham gia chiếm lĩnh thị phần ở phân khúc siêu thị mi ni. MWG không hề dấu diếm tham vọng chinh phục miếng bánh béo bở này với mục tiêu tăng độ phủ, tăng thị phần, đến năm 2022, Bách Hóa Xanh đóng góp trên 30% tổng doanh thu của Thế Giới Di Động.
Thực tế cho thấy, với sự nở rộng của quy mô, doanh thu Bách Hóa Xanh đưa về cho MWG cũng tăng dần theo từng năm.
Doanh thu xấp xỉ 3 tỷ đồng/tháng cho cửa hàng có diện tích 500m2
Nếu như năm 2017, doanh thu của Bách Hóa Xanh chỉ khoảng hơn 1.400 tỷ đồng, thì 1 năm sau đó, chỉ tiêu này đã tăng lên gáp 3 lần, đạt trên 4.270 tỷ đồng.
Doanh thu Bách Hóa Xanh năm 2019 gấp 2,5 lần năm 2018, đạt 10.770 tỷ đồng, chiếm 10,5% cơ cấu doanh thu hợp nhất của MWG năm 2019 (Doanh thu đạt 102.174 tỷ đồng). Tính trung bình cho cả năm, doanh thu một cửa hàng mỗi tháng đạt trên 1,3 tỷ đồng, tăng trưởng 45% so với mức trên 900 triệu đồng/tháng của năm 2019.
Năm 2020, chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu hơn 21.260 tỷ đồng, gấp 2 lần 1 năm trước đó và đóng góp gần 20% trong tổng doanh thu MWG. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt xấp xỉ 1,25 tỷ đồng/tháng.
Cá biệt, đối với những cửa hàng lớn có diện tích trên 500 m2 tại TP.HCM còn ghi nhận doanh thu bình quân đạt gần 3 tỷ đồng/tháng. Ngoài ra, năm 2020 kênh bán hàng online ghi nhận sự tăng trưởng đột phá với 20 trung tâm phân phối, Bách Hóa Xanh online phục vụ trung bình 7.000 giao dịch mỗi ngày cho khách hàng tại 11 tỉnh thành.
Đến tháng 5/2021, chuỗi này tăng gấp 3,3 lần số cửa hàng so với 5/2019, lần đầu tiên doanh thu vượt mốc 2.500 tỷ đồng, tăng 19% so tháng 4 và tăng 56% so với cùng kỳ 2020. Theo giải tích của Thế giới di động, doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong tháng này đạt hơn 1,35 tỷ đồng, một phần do nhu cầu tích trữ hàng hóa thiết yếu của người dân tăng mạnh trước các đợt giãn cách xã hội.
Kênh Bách Hóa Xanh online tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ về cả số lượng đơn hàng và doanh thu đóng góp. Số lượng và giá trị giao dịch của BHX online trong 5 tháng đầu năm nay gấp lần lượt là 4,8 lần và 3,9 lần số lượng và giá trị giao dịch trên kênh này cùng kỳ năm 2020.
Với những bước tiến lớn như vậy, 5 tháng đầu năm 2021 Bách Hoá Xanh đã đóng góp lên tới 20,5% (khoảng 10.600 tỷ đồng) cơ cấu doanh thu toàn tập đoàn Thế giới di động.
Trước phản ứng dữ dội của nhiều khách hàng, đặc biệt là với chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh trên địa bàn TP Thủ Đức, chiều ngày 16/07, Cục quản lý thị trường (QLTT) TPHCM đã kiểm tra, làm việc với 75/641 cửa hàng tại các địa bàn TP. HCM
Qua làm việc, các Đội QLTT đề nghị các Cửa hàng chấp hành quy định về niêm yết giá hàng hóa theo quy định và bán đúng giá niêm yết; đảm bảo số lượng và chất lượng hàng hóa, không kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; duy trì hoạt động theo đúng thời gian quy định; tuân thủ quy định 5K của Bộ Y Tế; đồng thời tuyên truyền quy định pháp luật về áp dụng biện pháp chống dịch; quy định pháp luật xử lý đối với hành vi đầu cơ hàng hóa, hành vi găm hàng. Các Đội QLTT sẽ tiếp tục giám sát, kiểm tra trong những ngày tiếp theo.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.