Bộ GTVT tính phương án thay thế những nhà thầu cao tốc Bắc - Nam nào?

Thế Anh Thứ hai, ngày 12/12/2022 15:38 PM (GMT+7)
Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, ngoài các nguyên nhân khách quan còn nhiều nguyên nhân chủ quan dẫn tới tiến độ dự án bị chậm, công tác giải ngân vốn đầu tư chậm theo.
Bình luận 0

Công tác giải ngân chậm

Bộ GTVT vừa yêu cầu các Ban Quản lý dự án, các cơ quan, đơn vị được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Đánh giá về công tác giải ngân dự án, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết: "Trong thời gian qua kết quả công tác kiểm tra cho thấy, tiến độ thực hiện và công tác giải ngân tại một số dự án cao tốc Bắc - Nam vẫn còn chậm".

Bộ GTVT tính phương án thay thế nhà thầu cao tốc Bắc - Nam yếu kém - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Dầu Giây - Phan Thiết gặp khó khăn do địa chất phức tạp. Ảnh: Thế Anh

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng: "Ngoài các nguyên nhân khách quan còn nhiều nguyên nhân chủ quan dẫn tới tiến độ dự án bị chậm, công tác giải ngân vốn đầu tư chậm theo".

"Nguyên nhân là do các nhà thầu thi công chưa tập trung tài chính, nhân sự, thiết bị để thực hiện dự án. Chủ đầu tư đặc biệt là Sở GTVT các địa phương chưa quyết liệt trong chỉ đạo, xử lý đối với những nhà thầu yếu, chậm tiến độ", lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, nhiều khối lượng đã hoàn thành nhưng chưa hoàn thiện thủ tục thanh toán; thủ tục điều chỉnh giá, lập phê duyệt các hạng mục điều chỉnh, bổ sung, phát sinh còn chậm; công tác đăng ký kế hoạch vốn và đánh giá khả năng hấp thụ chưa sát với nhu cầu thực tế dẫn đến phải điều chuyển vốn,…

Để bảo đảm hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư, Ban QLDA tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương để sớm giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng.

"Các chủ đầu tư nhanh nhạy, linh hoạt hơn nữa trong việc áp dụng các giải pháp nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện đẩy nhanh giải ngân vốn đối với khối lượng đã hoàn thành, bảo đảm nguồn vốn cho các nhà thầu tăng tốc thi công", lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo.

Bộ GTVT tính phương án thay thế nhà thầu cao tốc Bắc - Nam yếu kém - Ảnh 2.

Nhà thầu phải phá đá để lấy mặt bằng thi công cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Thế Anh

Thay thế nhà thầu yếu kém

Theo đó, các chủ đầu tư/Ban QLDA cũng phải tăng cường công tác kiểm tra, rà soát tiến độ thi công theo từng ngày, từng tuần của từng nhà thầu, từng gói thầu, đôn đốc các nhà thầu thi công huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, nguyên vật liệu; chủ động nghiên cứu áp dụng, đổi mới các giải pháp kỹ thuật, tập trung tăng cường thi công "3 ca, 4 kíp" ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ.

Căn cứ quy định của hợp đồng, các Ban QLDA phải kiên quyết xử lý đối với các nhà thầu vi phạm tiến độ đã bị phê bình, cảnh cáo mà không khắc phục kịp thời trong thời gian quy định; có biện pháp điều chuyển khối lượng, thay thế nhà thầu yếu kém; xử lý đối với nhà thầu không tiếp tục thực hiện hợp đồng theo quy định.

Đồng thời, theo dõi, đánh giá và báo cáo Bộ các nhà thầu hạn chế năng lực, không hoàn thành khối lượng theo hợp đồng.

Cùng với đó, lãnh đạo Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho Cục Quản lý đầu tư xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban QLDA lập danh sách các nhà thầu năng lực yếu để tham mưu Bộ xem xét, xử lý theo quy định của hợp đồng và quy pháp luật có liên quan.

Song song đó, chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban QLDA tính toán, lập tiến độ chi tiết đối với khối lượng còn lại của các dự án làm cơ sở theo dõi đánh giá khả năng hoàn thành các hạng mục, gói thầu theo yêu cầu.

Bộ GTVT cũng chỉ đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư cần phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng rà soát, đánh giá tổng thể, khách quan khả năng hoàn thành các hạng mục, khối lượng chính theo các mốc tiến độ dự kiến.

Đồng thời, kịp thời tham mưu điều chuyển vốn từ những dự án có khả năng giải ngân thấp sang những dự án có khả năng giải ngân tốt, đáp ứng yêu cầu giải ngân tối đa kế hoạch vốn được giao.

Trước đó, Bộ GTVT yêu cầu UBND các tỉnh, thành gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư 12/12 dự án thành phần.

Trong đó, tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành tiểu dự án do UBND các tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện. Để tổ chức triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, UBND các tỉnh, thành phố đã giao các quận, huyện, thị xã làm chủ đầu tư dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đang triển khai đồng thời các công việc...


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem