Các nhà khoa học phát hiện 'tiểu hành tinh sát thủ' đang đe dọa Trái đất

Lê Phương (RT) Thứ ba, ngày 01/11/2022 10:19 AM (GMT+7)
Một nhóm các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra một tiểu hành tinh được cho là có khả năng gây ra mối nguy hiểm lớn nhất trong hơn tám năm.
Các nhà khoa học phát hiện 'tiểu hành tinh sát thủ' đang đe dọa Trái đất - Ảnh 1.

Các nhà khoa học cảnh báo về 'tiểu hành tinh sát thủ'. Ảnh: Getty

Một nhóm các nhà khoa học Mỹ đã cảnh báo rằng một tiểu hành tinh khổng lồ có khả năng đi qua quỹ đạo với Trái đất, họ nhấn mạnh tiểu hành tinh này là hành tinh lớn nhất được phát hiện trong hơn 8 năm qua. Nhóm nghiên cứu tiết lộ, tiểu hành tinh được đặt tên là 2022 AP7 và rộng 1,5 km, đồng thời cho biết thêm tác động tiềm tàng của nó sẽ có thể được cảm nhận trên nhiều lục địa.

"Cho đến nay, chúng tôi đã tìm thấy hai tiểu hành tinh lớn gần Trái đất có chiều ngang khoảng một km, kích thước mà chúng tôi gọi là 'kẻ hủy diệt các hành tinh khác'", Scott Sheppard, một nhà thiên văn học tại Phòng thí nghiệm Trái đất và Hành tinh thuộc Viện Khoa học Carnegie và tác giả hàng đầu của một bài báo mô tả khám phá, cho biết trong một thông cáo báo chí.

2022 AP7 có quỹ đạo có khả năng gây nguy hiểm cho Trái đất, theo các nhà khoa học.

"Tiểu hành tinh sát thủ" đang ẩn náu ở đâu đó giữa Trái đất và sao Kim nên rất khó bị phát hiện. Các nhà thiên văn học phải nhìn theo hướng Mặt trời để nghiên cứu khu vực này và không thể sử dụng các kính thiên văn quỹ đạo hiện đại như James Webb hoặc Hubble để nghiên cứu vì ánh sáng chói của Mặt trời sẽ đốt cháy cảm biến quang học nhạy cảm của chúng.

Sheppard giải thích: "Chúng tôi chỉ phát hiện khoảng 25 tiểu hành tinh có quỹ đạo nằm hoàn toàn trong quỹ đạo của Trái đất vì sự khó khăn khi quan sát gần vùng chói của Mặt trời". Trong trường hợp cụ thể này, các nhà khoa học đã phát hiện ra tiểu hành tinh bằng cách sử dụng Máy ảnh Năng lượng Tối của Kính viễn vọng 4 mét Victor M. Blanco tại Đài quan sát liên Mỹ Cerro Tololo ở Chile.

Sheppard nói thêm: "Có khả năng chỉ còn một số tiểu hành tinh gần Trái đất với kích thước tương tự, và  hầu hết chúng sẽ không va chạm với Trái đất. Cũng không rõ khi nào AP7 năm 2022 có thể gây ra mối nguy hiểm nghiêm trọng cho Trái đất".

Theo Space.com, các nhà thiên văn học đã theo dõi 2.200 tiểu hành tinh tiềm ẩn nguy hiểm rộng hơn một km. Những thiên thạch này có khả năng gây nguy hiểm cho toàn bộ hành tinh vì ngay cả một tiểu hành tinh rộng 50m cũng có thể gây thiệt hại cho toàn bộ thành phố như London nếu nó phát nổ ngay tại trung tâm, hãng truyền thông lưu ý.