Mới đây, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị chỉ định thầu, cấp bách triển khai gia cố, sửa chữa cầu Long Biên, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và các phương tiện lưu thông với tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Theo Tổng công ty Đường sắt, cầu Long Biên được xây dựng và đưa vào khai thác đến nay đã hơn 112 năm, nhiều nhịp cầu được thay bằng dầm tạm, các trụ bị han rỉ và xô lệch, đường bộ hành nhiều nhịp bị võng, xệ. Hiện nay, cầu xuống cấp nghiêm trọng, uy hiếp an toàn chạy tàu và giao thông trên cầu.
Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên. Cầu hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 1902, đến nay đã hơn 112 năm.
Kỹ sư Đỗ Văn Đĩnh, cán bộ kỹ thuật Công ty đường sắt Hà Hải (đơn vị quản lý cầu Long Biên) đánh giá chất thép của cầu Long Biên còn khá tốt. Tuy nhiên, do hậu quả của chiến tranh, tim cầu lệch lớn do thiết kế ban đầu.
“Hàng tháng chúng tôi đều duy trì bảo dưỡng, gia cố lại các mố cầu, dầm mọt gỉ. Về lâu dài, cây cầu cần sớm được sửa chữa tổng thể nhưng hiện tại chúng tôi vẫn đảm bảo an toàn cho tàu và xe máy lưu thông”, kỹ sư Đĩnh cho hay.
Một số hình ảnh về tình trạng xuống cấp của cầu Long Biên:
Mỗi ngày có hơn 40 lượt tàu hỏa, và cả ngàn lượt xe máy lưu thông qua cầu.
Không chỉ là một công trình giao thông quan trọng, cầu Long Biên còn là nơi lưu giữ ký ức chiến tranh, kỷ niệm của người dân Thủ đô. Năm 1972, cầu bị đánh bom, 6 nhịp cầu sập được thay thế bằng 17 dầm quân dụng
Năm 2005, cầu được gia cố với tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng để đảm bảo an toàn giao thông đến năm 2010. Từ đó đến nay, cầu Long Biên chỉ được gia cố chắp vá từng phần
Tháng 7/2009, một chiếc tàu chở cát đâm vào trụ chống va đập tại chân cầu Long Biên. Hiện tại trụ này vẫn nằm chỏng trơ trên mép nước, trở thành nỗi lo tiềm tàng cho thuyền bè qua lại và an toàn của trụ cầu.
Cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều dầm đỡ đã mục, gỉ sét
Rầm thép bị gỉ sét
Nhiều dầm thép được đánh dấu “gỉ” nặng
Khung thép gần trụ, đoạn giữa cầu bị bào mòn nghiêm trọng
Trụ cầu cuối phía Long Biên được kê thêm gỗ để giảm áp lực lên dầm thép
Nhiều phần thanh thép ở vòm cầu bị đứt gãy
Lan can cầu nhiều đoạn đứt gãy, gia cố tạm bợ
Bê tông phần đường dành cho người đi bộ khá mỏng, một số tấm bị nứt
Đường dành cho xe máy xuất hiện ổ gà liên tiếp, nhiều đoạn nứt toác.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.