Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ với PV Dân Việt.
Thông tin nguy cơ bị huỷ niêm yết do 3 năm lỗ liên tiếp, ông Hà cho biết: "Thời gian qua, Vietnam Airlines đã báo cáo đầy đủ, thường xuyên với Bộ Tài chính, Chính phủ, Ủy ban Chứng khoán về các tình huống liên quan đến niêm yết trên sàn chứng khoán".
“Vietnam Airlines đang thực hiện các kế hoạch kinh doanh khắc phục hậu quả Covid-19. Trong đó, Vietnam Airlines tập trung đề án tái cơ cấu", ông Hà chia sẻ.
Theo ông Hà, hiện nay, các kế hoạch cho năm 2024 đã được xây dựng. Vietnam Airlines cũng đang cùng với Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo Chính phủ, cơ quan bộ ngành, thông qua thực hiện”.
Trước mặt, Vietnam Airlines sẽ cắt giảm chi tiêu, tăng cường hợp tác với ngành du lịch và các địa phương để thúc đẩy du lịch.
"Ngành hàng không và ngành du lịch luôn có sự gắn kết với nhau, du lịch phục hồi thì hàng không cũng sẽ sống khoẻ", ông Hà nêu rõ.
Khi được hỏi về thông tin, Bamboo Airways chỉ còn 10 máy bay, gồm 7 máy bay Airbus và 3 máy bay Embraer. Do đó, Bamboo Airways cũng đang dư thừa rất nhiều lao động là phi công dư lên đến cả trăm người, còn tiếp viên dư khoảng 500 người.
Trước đó, lãnh đạo Bamboo Airways cho biết, Vietjet đã nhận giúp hãng 50 tiếp viên và 20 phi công, Bamboo Airways đang tiếp tục kêu gọi các hãng hàng không tích cực giúp hãng giải quyết lao động dôi dư. Vậy Vietnam Airlines có tiếp nhận số lượng phi công và tiếp viên từ Bamboo Airways?
Ông Hà cho biết, trước nguồn lực dư thừa của hãng khác, Vietnam Airlines sẽ phải tìm cách tháo gỡ và dựa trên nhu cầu của mình để sử dụng phù hợp. Kế hoạch hiện tại đang được chúng tôi triển khai.
Bamboo Airways đã đạt thỏa thuận hợp tác với Pacific Airlines - hãng hàng không thuộc Vietnam Airlines Group trong việc phục vụ các dịch vụ mặt đất. Đều là doanh nghiệp thì đều phải hoạt động đảm bảo hiệu quả, còn mức độ hiệu quả đến đâu lại là câu chuyện khác.
"Pacific Airlines cũng là một hãng hàng không bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 và cũng đang phải tái cơ cấu mạnh mẽ kể cả về đội máy bay cũng như tổ chức hoạt động", ông Hà nêu rõ.
Theo ông Hà, Pacific Airlines có bộ phận làm về phục vụ mặt đất tại 3 sân bay chính là Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng. Khi Pacific Airlines tái cơ cấu thì cũng phải xử lý các hoạt động phục vụ mặt đất của mình tại các cảng hàng không đó.
Bên cạnh đó, Bamboo Airways lại có nhu cầu và đây là điều kiện để Pacific Airlines vừa hỗ trợ cho Bamboo ở các công tác phục vụ mặt đất vừa tạo công ăn việc làm cho chính cán bộ nhân viên của Pacific. Đây là quá trình hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau và hết sức cần thiết.
Trước đó, tại Hội nghị tổng kết năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Bộ GTVT, Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa thừa nhận ngành hàng không đang gặp rất nhiều khó khăn.
Nói về những khó khăn mà các hãng hàng không, trong đó có Vietnam Airlines, ông Hòa cho biết: "Giá nhiên liệu bay đang ở mức rất cao, cả năm 2023 khoảng 105 USD/thùng, vượt 30% so với năm 2019, làm chi phí của các hãng hàng không tăng nhiều nghìn tỷ đồng".
"Riêng Vietnam Airlines tăng 60 tỷ đồng so với năm 2019 về giá nhiên liệu bay", ông Hòa nói về Vietnam Airlines.
Năm 2024 được đánh giá là một năm rất quan trọng, ông Hòa khẳng định: "Vietnam Airlines sẽ tiếp tục phát huy sứ mệnh của hãng không quốc gia trong quảng bá văn hóa, duy trì thị phần ở các đường bay trọng điểm, mở rộng đường bay quốc tế, dự kiến mở một loạt đường bay xuyên lục địa đi: Canada, Ý, các nước Bắc Âu.
Về cơ cấu lại doanh nghiệp, ông Hòa cho hay: "Vietnam Airlines đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh cân đối được thu – chi, tái cơ cấu mạnh mẽ về tổ chức, tối ưu hóa quy trình sản xuất, ứng dụng triệt để chuyển đổi số, tái cơ cấu mạng bay, điều chỉnh mạng bay, đa dạng chưng trình bán".
Việc phát triển của ngành hàng không đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế, đầu tư, giao lưu văn hóa và hình ảnh của một quốc gia song đồng thời cũng phụ thuộc nhiều vào các chính sách vĩ mô của quốc gia đó.
Vietnam Airlines kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan xây dựng chiến lược phát triển tổng thể và dài hạn ngành du lịch trong sự kết nối với các ngành khác và cần có cơ quan theo dõi, đốc thúc việc triển khai các chương trình cụ thể.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.