Chấn động thông tin trạm biên phòng mất súng

Chủ nhật, ngày 28/10/2012 08:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bộ đội biên phòng là nơi quản lý, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh, trật tự biên giới quốc gia. Thế nên, chuyện trạm biên phòng Long Khốt (Long An) để mất vũ khí chiến đấu là chuyện động trời.
Bình luận 0

Đáng ngại hơn, đây không phải là lần đầu lính biên phòng ở Long An mất súng.

Hai khẩu AK biến mất

Ngày 23.10, một nguồn tin cho biết, Đảng ủy Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Long An đang làm rõ để tiến hành kỷ luật về mặt Đảng đối với các sĩ quan ở Đồn biên phòng Long Khốt (huyện Vĩnh Hưng, giáp biên giới Campuchia) vì để mất 2 khẩu súng AK phục vụ chiến đấu.

img

Theo đó, trung tá Phạm Hồng Tài - Trưởng đồn, thượng úy Hồ Văn Xôn - Trạm phó trạm Long Khốt (thuộc đồn Long Khốt), đại úy Lê Văn Hoàng - Chính trị viên đồn Long Khốt bị đề nghị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng. Trạm trưởng trạm Long Khốt là trung úy Trần Văn Quân bị đề nghị khai trừ Đảng. Về măt chính quyền, hiện trung tá Phạm Hồng Tài bị tạm ngừng thăng quân hàm (quyết định thăng quân hàm từ trung tá lên thượng tá từ ngày 8.9.2012).

Thông tin ban đầu, ngày 4.9, một số cán bộ, chiến sĩ đang trực tại trạm biên phòng Long Khốt phát hiện mất 2 khẩu súng AK. Vụ việc được báo về chỉ huy đồn Long Khốt, sau đó báo tiếp về Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Long An để làm rõ. Xét thấy vụ việc nghiêm trọng, CQĐT hình sự Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng (khu vực phía Nam) đã vào cuộc.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xác định được đường đi của những khẩu súng này. Để có thêm thông tin, ngay trong sáng 23.10, phóng viên đã có mặt tại trụ sở Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Long An (đóng ở huyện biên giới Mộc Hóa) xin được gặp lãnh đạo cơ quan này tìm hiểu vụ việc.

Cán bộ trực ban là thượng tá Nguyễn Bá Cương, sau khi tiếp nhận thẻ nhà báo đã cho biết nếu không kèm theo giấy giới thiệu thì cơ quan sẽ không cung cấp thông tin. “Theo quy định, phóng viên của báo tỉnh (báo Long An – PV) và phóng viên báo ngành trình thẻ là đủ. Nhưng phóng viên tất cả các báo khác đều phải có giấy giới thiệu”.

Vụ mất súng ngay tại trạm Long Khốt đã gây xôn xao dư luận ngay tại địa phương này. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Long Khốt là một trong những địa danh nổi tiếng của Long An với những trận đánh ác liệt đi vào lịch sử.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, nhân dân nơi đây lập bia ghi danh gần 400 liệt sĩ đã hy sinh tại vùng đất này và mỗi năm đều tổ chức lễ giỗ để tưởng niệm các liệt sĩ. Người dân xôn xao bởi cách đây đúng 10 năm, cũng tại biên giới Long An, Đồn biên phòng Sông Trăng (gần Đồn Long Khốt) cũng bị mất 3 khẩu súng. Sau đó vài năm, những khẩu súng này đã được dùng để gây nên những vụ án chấn động cả nước.

Trộm súng để đi cướp

Ngày 19.5.2003, một vụ cướp bằng súng đã xảy ra tại tiệm vàng Ngọc Hà, đường Nguyễn Sơn, quận Tân Bình, TP.HCM. Băng cướp táo tợn đã giết 1 người, làm bị thương 7 người. Khi công an đến nơi, hiện trường máu loang đỏ nền gạch, vỏ đạn văng tứ tung. Phân viện Khoa học hình sự, Bộ Công an phía Nam đã tiến hành giám định các viên đạn, vỏ đạn và đầu đạn thu được tại hiện trường, xác định, tất cả những viên đạn trên được bắn ra từ một khẩu súng ngắn K54, số súng 21046134. Đây là 1 trong 3 khẩu súng mất tại Đồn biên phòng Sông Trăng, Long An.

Theo hồ sơ, 3 khẩu K54 bị mất có số súng: 21046134, 21046486, 180262166 và 118 viên đạn, một lưỡi lê AK số 089, 7 hộp tiếp đạn K54. Sau vụ mất súng, 2 quân nhân Nguyễn Ngọc Tuấn và Nguyễn Văn Tiếp (quê ấp 5, Long Sơn, Cần Đước, Long An) công tác tại đồn biên phòng Sông Trăng phải nhận quyết định xuất ngũ. Tuy nhiên, đến thời điểm tiệm vàng Ngọc Hà bị cướp, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được 2 đối tượng này có liên quan gì đến vụ án hay không.

Sau vụ cướp tiệm vàng 1 năm, tối 25.5.2004, một vụ tấn công dân phòng bằng súng đã xảy ra tại khu phố 9, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP.HCM Một đối tượng dùng súng bắn 2 phát vào trụ sở dân phòng, làm anh Trần Văn Sơn bị thương. Qua truy xét, Công an quận Bình Tân xác định thủ phạm gây án gồm 4 đối tượng: Trần Trung Hiếu, Hồ Minh Luân, Nguyễn Ngọc Hà và Lưu Hồng Ký cùng ngụ ở phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân.

Kết quả giám định cho thấy, số đạn bắn ra lần này và số đạn thu được tại vụ cướp tiệm vàng Ngọc Hà được bắn ra cùng 1 khẩu súng! Trần Trung Hiếu khai nhận nguồn gốc khẩu súng và 7 viên đạn là mượn của Nguyễn Ngọc Tuấn, quê Long Sơn, Cần Đước, Long An. Manh mối hung thủ trong vụ trọng án cướp tiệm vàng Ngọc Hà đã bắt đầu lộ diện.

Ngày 6.6.2004, Nguyễn Ngọc Tuấn bị bắt, công an thu được 1 khẩu K54 số 18026216 và 2 hộp tiếp đạn. Tuấn khai đã trộm súng tại Đồn biên phòng Sông Trăng. Với những vũ khí này, Tuấn đã cùng Hiếu và tên Phúc (Trì) cướp 5 điện thoại di động tại cửa hàng 1019 B Hậu Giang, phường 11, quận 6 lúc 22 giờ 10 phút ngày 3.5.2004.

Tiếp sau đó, khoảng 23 giờ ngày 19.5.2004, Tuấn, Hiếu, Nguyễn Thanh Tùng, Nguyễn Ngọc Hùng (tự Cu) cùng 1 đối tượng khác dùng khẩu K 54 khống chế anh Lê Văn Lộc (Việt kiều Mỹ) và cướp xe Dylan. Bọn chúng đã bán xe cướp được với giá 1.200USD và chia đều mỗi tên 200USD.

Riêng về vụ cướp tiệm vàng Ngọc Hà làm 1 người chết, 7 người bị thương, Tuấn khai đã cùng Nguyễn Văn Tiếp sử dụng 2 khẩu súng K54 và những viên đạn ăn cắp tại đồn biên phòng 893, Long An tấn công cướp tiệm vàng.

Từ lời khai của Tuấn, Ban chuyên án tiếp tục tung lực lượng truy bắt Nguyễn Văn Tiếp khi đối tượng này đang lẩn trốn tại Cần Đước, Long An. Đến sáng ngày 8.6.2004, Tiếp đã được áp giải về TP.HCM. Đồng thời truy tìm ra khẩu K54 còn lại (số súng 21046486), cùng 60 viên đạn, một dao lê AK do tên Nguyễn Văn Tính (tự No) và Nguyễn Văn Tâm (tự Nê) cùng ngụ ở ấp 5 Long Sơn, Cần Đước, Long An, tạm trú tại quận Tân Phú, TP.HCM cất giữ giùm cho Tuấn. Hai đối tượng này đã bị bắt ngay sau đó.

Theo Dòng Đời

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem