Chợ 6 tỷ đồng để làm... sân phơi

Thứ ba, ngày 15/04/2014 07:14 AM (GMT+7)
Hoàn thành hơn 1,5 năm nay, thế nhưng hiện chợ Đức Minh (xã Đức Minh, huyện Mộ Đức) bị bỏ hoang. Nhiều hộ dân thấy tiếc nên tận dụng ngôi chợ khang trang này làm nơi phơi nông sản và trú ngụ cho bò.
Bình luận 0
Chợ mới để ngắm, chợ cũ quá tải

Chợ Đức Minh do UBND xã Đức Minh làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng vào năm 2008, với tổng đầu tư trên 6 tỷ đồng từ nguồn vốn của chương trình Bãi ngang ven biển và ngân sách địa phương. Công trình có diện tích 8.400m2, gồm: 2 nhà lồng, 32 ki ốt... dự kiến bố trí cho trên 400 hộ kinh doanh. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành vào năm 2012 đến nay, chợ Đức Minh vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Tiếc cho công trình khang trang bị bỏ hoang, nhiều gia đình gần đó đã đưa các loại nông sản như sắn, lúa, lá thuốc lá vào phơi, hay đưa bò vào trú ngụ.

Trong khi đó, nằm cách chợ mới không xa, hàng chục hộ dân ở chợ cũ đã lấn chiếm lòng, lề đường liên xã để buôn bán, gây cản trở giao thông. Theo đó, vào 7- 8 giờ sáng hàng ngày, chợ hoạt động nhộn nhịp nhất. Dọc theo tuyến đường trước chợ kéo dài cả trăm mét là đủ các sạp bán hàng hóa từ cá, gà, vịt, hoa quả, đến quần áo, giày dép... bày ra mặt đường, khiến mặt đường rộng trở nên chật hẹp. Cùng với đó là người đi chợ cũng dừng xe ngay trên đường để mua hàng, vì vậy đoạn đường trước chợ gần như tắc nghẽn, gây rất nhiều khó khăn cho người đi đường mỗi khi qua đây.

Chị Lê Thị Hương ở xã Đức Phong, huyện Mộ Đức ngán ngẩm: Cứ mỗi sáng đi làm qua đoạn đường này rất vất vả, bởi người buôn bán cũng như người mua lấn hết lối đi, không để ý đến xe cộ đang qua lại, rất dễ gây tai nạn.

Nhiều người dân kinh doanh buôn bán cho rằng, vẫn biết họp chợ trên đường là không được phép nhưng do phải mưu sinh nuôi gia đình và chợ mới xây dựng chưa được địa phương đưa vào sử dụng nên đành phải biến đường thành nơi họp chợ.

Xã đang xin phép...

Công trình có diện tích 8.400m2, gồm: 2 nhà lồng, 32 ki ốt... dự kiến bố trí cho trên 400 hộ kinh doanh. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành vào năm 2012 đến nay, chợ Đức Minh vẫn chưa được đưa vào sử dụng.

Trả lời phóng viên NTNN về việc này, cùng với thừa nhận việc chưa đưa chợ mới vào hoạt động là lãng phí, gây bức xúc cho người dân, ông Võ Minh Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Minh lý giải: Trước đó, nhận thấy nhu cầu buôn bán của người dân trong vùng ngày càng nhiều, trong khi chợ cũ quá chật hẹp nhưng không thể mở rộng nên địa phương đã quyết định chọn địa điểm để xây dựng chợ mới quy mô, khang trang hơn.

Tuy nhiên vào thời điểm trên, vì nguồn kinh phí chương trình Bãi ngang ven biển không nhiều, trong khi ngân sách địa phương lại hạn hẹp nên xã đã đồng ý cho một doanh nghiệp địa phương tạm ứng tiền thêm để xây. Dự tính khi hoàn thành sẽ tiến hành đấu giá, thu tiền trả lại cho doanh nghiệp. Tuy nhiên khi chợ xây xong thì tỉnh có văn bản mới quy định việc đấu giá với số tiền 10 triệu đồng trở lên phải được sự cho phép của tỉnh; thay vì do UBND huyện như trước đó. Chính vì vậy xã phải làm hồ sơ thủ tục để xin phép, dẫn đến sự chậm trễ trên.

“Dự kiến tháng 5 tới sẽ hoàn tất thủ tục đấu giá và đưa chợ mới vào hoạt động” - ông Quang cung cấp thêm.

Công Xuân (Công Xuân)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem