Khách hàng tố Công ty bảo hiểm AAA đền bù không thỏa đáng, bỏ rơi khách hàng
Chủ xe bị tai nạn phản ánh Công ty CP bảo hiểm AAA đền bù không thỏa đáng
Mỹ Quỳnh
Thứ năm, ngày 23/12/2021 07:14 AM (GMT+7)
Hơn một năm kể từ khi xảy ra tai nạn, ông N.V.T vẫn chưa chấp nhận mức đền bù của Công ty CP Bảo hiểm AAA đưa ra vì cho rằng mức đền bù không thỏa đáng.
Ông N.V.T (sinh năm 1979, ngụ tỉnh Tây Ninh) đã phản ánh đến Báo Dân Việt về việc Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA (Bảo hiểm AAA, đường Lý Chính Thắng, phường Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM) đền bù thiệt hại sau tai nạn không thỏa đáng, kéo dài quá trình chi trả tiền bảo hiểm.
Cụ thể, ông T. cho biết, vào ngày 19/9/2020, phương tiện của ông xảy ra tai nạn với xe tải 51D-505.xx, sau đó đã được giải quyết bởi Công an huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh.
Chủ xe tải gây tai nạn đối với phương tiện của ông T. là khách hàng của Bảo hiểm AAA. Ông T. và người này đã thương lượng với nhau, sau đó ông T. nhận ủy quyền từ người này để làm việc trực tiếp với bên Bảo hiểm AAA nhằm giải quyết bồi thường thiệt hại.
Xe hơi của ông T. hư hỏng hoàn toàn phần đuôi sau khi tai nạn xảy ra. Ảnh: NVCC
Cũng theo ông T., sau tai nạn, phương tiện của ông là xe Camry nhập USA bị hư hỏng gần như hoàn toàn cốp sau, bể bánh..., ông T. đã đem vào gara để xin báo giá sửa chữa và gửi cho phía Bảo hiểm AAA (báo giá của Toyota).
"Sau khi gửi báo giá thì bên Bảo hiểm AAA buộc sửa đi sửa lại nhiều lần theo đúng những hạng mục thiệt hại bên AAA ghi nhận. Thậm chí sai thứ tự cũng không chấp nhận. Mỗi lần tôi đi xin bảng báo giá theo thứ tự hạng mục họ đưa ra là rất khó khăn, phải năn nỉ nhiều lần mới được. Tôi phải làm lại 3 lần" – ông T. nói.
Ngoài ra, vào thời điểm giám định thiệt hại phương tiện của ông T., Bảo hiểm AAA cũng không thông báo để ông T. có mặt mà chỉ làm việc cùng với chủ xe tải - người gây ra tai nạn cho phương tiện của ông.
Do đó, ông T. cũng cho rằng, việc giám định thiệt hại phương tiện mà chủ xe không có mặt là thiếu khách quan, chính xác.
Về mức đền bù bảo hiểm, bên AAA đưa ra mức đền bù quá thấp so với báo giá từ gara mà ông T. cung cấp.
"Báo giá sửa chữa từ Công ty Toyota mà tôi cung cấp cho bảo hiểm AAA là 313.071.000 đồng, nhưng bên bảo hiểm AAA chỉ đền bù là 68.992.000 đồng. Tôi không biết họ lấy giá này từ đâu ra bởi họ không cung cấp bất cứ minh chứng, báo giá của đơn vị nào cho tôi biết"- ông T. bức xúc cho biết.
Điều khiến ông T. bức xúc hơn cả là thái độ làm việc của nhân viên bảo hiểm AAA đối với ông.
"Tôi đã phản ánh nhiều lần về mức đền bù không thỏa đáng nhưng phía bảo hiểm AAA vẫn không thay đổi giá đền bù, kèm với đó là thái độ của nhân viên không tốt, không giải quyết rốt ráo sự việc, bỏ mặc và không hề liên hệ với tôi qua điện thoại. Thi thoảng, phía Bảo hiểm AAA có nhắn tin qua zalo cho tôi, còn lại hầu như là tôi phải chủ động gọi đến" – ông T. nói.
Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA nói gì?
Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Nguyễn Xuân Lãm - Trưởng phòng Giám định Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA cho biết, loại hình bảo hiểm của xe tải gây tai nạn với xe ông T. là loại hình bảo hiểm tai nạn dân sự bắt buộc, mức trách nhiệm với tài sản tối đa là 100 triệu đồng/vụ. Loại hình bảo hiểm này khác với loại hình bảo hiểm tự nguyện vật chất thân xe.
Do đó, dù xe của ông T. bị thiệt hại như thế nào thì bên Công ty bảo hiểm cũng chỉ chi trả ở mức tối đa là 100 triệu đồng.
Sau khi xảy ra vụ việc, bên Bảo hiểm AAA đã làm việc trực tiếp với khách hàng là chủ xe tải chứ không làm việc với ông T., bởi ông T. không phải là khách hàng của bảo hiểm AAA. Đồng thời, bên Bảo hiểm AAA đã khảo sát và được một số đơn vị xác nhận chi phí khắc phục như mức giá mà bên Bảo hiểm AAA thông báo cho ông T.
"Sau khi nhận được giấy Ủy quyền của khách hàng AAA (tài xế xe tải) cho ông T. thì Bảo hiểm AAA bắt đầu làm việc với ông T. theo đúng quy định. Qua nhiều lần làm việc và trao đổi, chúng tôi không thấy ông T. thắc mắc về chi phí bồi thường nữa mà liên tục gọi lên Trung tâm chăm sóc khách hàng để đề nghị xem xét xử lý nhân viên giám định xe, nhân viên thẩm định giá, và gần đây nhất là yêu cầu xử lý người ký văn bản trả lời" – ông Lãm cho biết.
Theo ông Lãm, qua sự việc trên, Bảo hiểm AAA cũng đã rà soát lại toàn bộ quy trình làm việc, trên cơ sở tôn trọng và đảm bảo quyền lợi của khách hàng cũng như tuân thủ pháp luật.
Bộ phận chăm sóc khách hàng, lãnh đạo của công ty cũng đã yêu cầu bộ phận pháp chế vào cuộc kiểm tra nhưng không tìm thấy bất kỳ vấn đề gì của hồ sơ này. Do đó, phía Bảo hiểm AAA giữ nguyên mức bồi thường như trên.
Đối với việc ông T. yêu cầu xử lý nhân viên của Công ty bảo hiểm AAA, ông Lãm cho rằng, đây là việc nội bộ của bên Bảo hiểm AAA.
Trao đổi với PV, ông N.V.T cho biết sẽ xem xét khởi kiện ra tòa để có thể giám định độc lập thiệt hại của xe.
Theo luật sư Lê Bá Thường – Giám đốc Công Ty Luật TNHH MTV Dân Luật Tín Thành (Đoàn Luậtsư TP.HCM), khi nhận được thông báo về tai nạn, trong vòng 1 giờ doanh nghiệp bảo hiểm phải hướng dẫn bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm, chủ xe cơ giới các biện pháp đảm bảo an toàn đề phòng, hạn chế thiệt hại về người và tài sản.
Không những thế, doanh nghiệp này cần hướng dẫn hồ sơ, thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm; phối hợp chặt chẽ với bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm, bên thứ ba và các bên liên quan trong vòng 24 giờ tổ chức thực hiện việc giám định tổn thất, xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất làm căn cứ giải quyết bồi thường bảo hiểm.
Đồng thời, thông báo cho bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm, người bị tai nạn biết số tiền bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và thanh toán số tiền bồi thường theo quy định. Giải thích rõ quy tắc, điều khoản và biểu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, đảm bảo bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm phân biệt rõ giữa loại hình bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới với các loại hình bảo hiểm tự nguyện khác (khoản 4, 5, 6 Điều 20 NĐ 03/2021/NĐ-CP).
Về quy định giám định thiệt hại, luật sư Thường cho biết, khi xảy ra tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm hoặc người được doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền phải phối hợp chặt chẽ với chủ xe cơ giới, người lái xe và bên thứ ba hoặc người đại diện hợp pháp của các bên liên quan thực hiện việc giám định tổn thất để xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất. Kết quả giám định phải lập thành văn bản có chữ ký của các bên liên quan. Chi phí giám định thiệt hại do doanh nghiệp bảo hiểm chi trả.
Trong trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan không thể thực hiện được việc giám định, doanh nghiệp bảo hiểm được căn cứ vào các biên bản, kết luận của các cơ quan chức năng có thẩm quyền và các tài liệu liên quan để xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại (khoản 1 và 4 Điều 12 NĐ 03/2021/NĐ-CP).
Trường hợp chủ xe cơ giới, người lái xe không thống nhất về nguyên nhân và mức độ thiệt hại do doanh nghiệp bảo hiểm xác định, hai bên có thể trưng cầu giám định viên độc lập, trừ trường hợp có thỏa thuận khác trong hợp đồng bảo hiểm.
Trong trường hợp các bên không thỏa thuận được việc trưng cầu giám định viên độc lập, một trong các bên được yêu cầu Tòa án nơi xảy ra tổn thất hoặc nơi cư trú của người được bảo hiểm chỉ định giám định viên độc lập. Kết luận của giám định viên độc lập có giá trị bắt buộc đối với các bên. Trường hợp kết luận của giám định viên độc lập khác với kết luận giám định của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả chi phí giám định viên độc lập. Trường hợp kết luận của giám định viên độc lập trùng với kết luận giám định của doanh nghiệp bảo hiểm, chủ xe cơ giới, người lái xe phải trả chi phí giám định viên độc lập (khoản 2 và 3 Điều 12 NĐ 03/2021/NĐ-CP).
Vui lòng nhập nội dung bình luận.