Công an Mỹ Tho có luật riêng?

Thứ hai, ngày 22/10/2012 06:48 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vụ việc PV Hữu Danh của Báo Nông Thôn Ngày Nay bị Công an Tp. Mỹ Tho (Tiền Giang) khám người, thu giữ phương tiện tác nghiệp và lập biên bản xử lý hành chính đang gây bức xúc cho các nhà báo và rất nhiều người dân.
Bình luận 0

Với cách hành xử của một số cán bộ, chiến sĩ Công an TP. Mỹ Tho, nhiều người đặt câu hỏi: Phải chăng Công an TP. Mỹ Tho có luật riêng?

Giữ người vô cớ

Theo tường trình của phóng viên Hữu Danh:

Lúc 15 giờ 30 ngày 16.10, PV Hữu Danh đến Công an TP. Mỹ Tho tìm hiểu thông tin vụ án "đe dọa giết người" (vụ thiếu tá Hồ Văn Phước bị một công dân ở phường 5, TP. Mỹ Tho khủng bố bằng 2 cái quan tài, báo NTNN đã đăng) và tìm hiểu một số thông tin khác về khiếu nại của người dân đối với Công an TP. Mỹ Tho.

img
Nhà báo Hữu Danh (trái) trong lần phỏng vấn phóng viên ảnh nổi tiếng Nick Út.

Sau khi trình thẻ nhà báo tại bàn trực ban, PV được đại úy Trần Văn Út tiếp. Do trưởng công an không có ở trụ sở nên đại úy Út đề nghị PV ghi rõ nội dung lên tờ giấy A4 và hẹn chiều thứ Năm (18.10) quay lại sẽ có trưởng công an tiếp.

Xong các thủ tục này, khoảng 4 giờ 10 PV dắt xe ra khỏi cổng trụ sở Công an TP. Mỹ Tho. Cách cổng khoảng 15m, PV đậu xe trên vỉa hè đường Nguyễn Huỳnh Đức, tránh nắng dưới mấy gốc cây, chờ bạn.

Trong lúc chờ đợi, PV lấy máy ảnh ra kiểm tra (vì PV còn phải di chuyển sang tỉnh Đồng Tháp trao học bổng cho học sinh nghèo theo sự phân công của cơ quan). Lúc này, trung úy Lê Hồng Phúc (Công an Mỹ Tho) chạy ra và nói khu vực này cấm chụp hình.

Sau đó, trung sĩ Đặng Hữu Chí đang trực ở cổng cũng chạy tới, bảo không được chụp hình. PV trình bày mình không chụp hình, và khu vực này cũng không có đặt biển báo cấm theo quy định. Tuy nhiên, PV vẫn bị yêu cầu quay xe vào trụ sở gặp đại úy Út để làm rõ có hay không hành vi chụp hình ở khu vực cấm (?!).

Chấp hành yêu cầu của công an, PV vào ngồi chờ ngay sảnh trụ sở, nơi có đặt bàn trực ban lúc 16 giờ 20. Để tiện cho việc kiểm tra, PV lấy máy ảnh ra khỏi túi và đặt lên bàn. Chờ khoảng 15 phút vẫn không có ai làm việc, bàn trực ban cũng không có người để hỏi.

Khám người, giữ phương tiện hành nghề trái luật

Đến 16 giờ 47, PV lấy máy ảnh chụp cảnh bàn trực ban không có người, nhằm chứng minh nếu đến hết giờ vẫn không có ai tiếp thì PV đi về. Chụp xong, PV rút thẻ nhớ máy ảnh cắm vào laptop. Vài phút sau, đại úy Út từ trên lầu đi xuống, đến ngồi đối diện phóng viên, sau đó bảo chờ sẽ có người làm việc vì anh Út bận đi rước con. Đến 17 giờ, đại úy Lê Hồng Nguyên - Đội phó An ninh Công an TP. Mỹ Tho mời PV lên phòng làm việc của anh ở tầng 3 để làm việc.

Đại úy Nguyên giải thích dù không có biển báo cấm chụp ảnh nhưng đây vẫn là khu vực cấm và yêu cầu PV giao máy ảnh và thẻ nhớ máy ảnh để kiểm tra. Khi thấy tấm ảnh chụp bàn trực ban không có người trực, đại úy Nguyên cho rằng PV vi phạm và sẽ xử lý hành vi này.

Khoảng 19 giờ, đại úy Nguyên yêu cầu PV đứng dậy, sau đó lục soát thân thể vì nghi ngờ PV có ghi âm. Lục soát xong, đại úy Nguyên yêu cầu PV ngồi xuống và lục soát hành lý, lấy một nút áo camera và một điện thoại. Nút áo camera đại úy Nguyên cho vào ngăn kéo bàn làm việc, còn điện thoại thì bị tháo pin, rút thẻ nhớ cắm vào máy tính đang mở trên bàn làm việc của trung tá Võ Thành Nguyễn (Đội trưởng Đội An ninh, lúc này ông Nguyễn không có mặt tại đây). Việc khám người không có lệnh, cũng không được lập biên bản.

Quy chụp lỗi cho phóng viên

Sau đó, đại úy Nguyên nói thẻ nhớ máy ảnh đã từng cắm vào laptop của PV nên tự mở máy lục soát. Quá trình kiểm tra laptop cũng không có người chứng kiến và không có biên bản. Kiểm tra máy tính trong gần 2 tiếng đồng hồ, đại úy Nguyên nói trong máy có một đoạn phim sex và mở ra cho PV cùng xem. Đại úy Nguyên nói phim này được tải về máy trong tháng 9. Theo dữ liệu thể hiện, đoạn phim dài khoảng 2 phút, dung lượng 12MG, hình ảnh "mát mẻ" nhưng không có cảnh quan hệ tình dục. Vậy nhưng, đại úy Nguyên cho rằng clip có nội dung đồi trụy nhằm lưu hành (?!).

Sau đó đại úy Nguyên tiến hành ghi lời khai và tiếp tục truy vấn lòng vòng chuyện chụp ảnh ở khu vực cấm. Mãi đến 21 giờ 45, biên bản ghi lời khai mới được lập xong. Đại úy Nguyên thu giữ thẻ nhớ 16GB và laptop Sony Vaio của phóng viên. Không có biên bản tạm giữ, cũng không có biên bản vi phạm hành chính được lập trong thời điểm này.

Đại úy Nguyên hẹn PV 8 giờ sáng 17.10.2012 tiếp tục đến trụ sở Công an TP Mỹ Tho trình diện (yêu cầu miệng).

“Tôi không thể hiểu nổi cách hành xử của Công an TP. Mỹ Tho. Hình như họ hoạt động theo luật riêng của họ mà không theo các quy định của pháp luật trong các hoạt động của mình. Hay đằng sau sự việc này còn có gì uẩn khúc? Phải chăng, PV Báo NTNN đang đi tác nghiệp những vấn đề có liên quan đến họ nên họ cố tình làm vậy?”.

(Còn nữa)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem