Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải: Khẳng định vị thế cảng nước sâu hàng đầu Việt Nam

Trà Ngân Thứ năm, ngày 09/12/2021 19:35 PM (GMT+7)
Sau hơn 10 năm hình thành và phát triển, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) luôn khẳng định vị thế của cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam và liên tục nằm trong danh sách các cảng có mức tăng trưởng tốt nhất thế giới với mức tăng trên 22%/năm, cao thứ 6 trên thế giới và cao nhất khu vực Đông Nam Á.
Bình luận 0

Đây là bước tạo đà tích cực để kinh tế cảng biển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế.                        

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải: Khẳng định vị thế cảng nước sâu hàng đầu Việt Nam - Ảnh 1.

Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải vừa hoàn thành trong năm 2020 góp phần hoàn thiện hạ tầng sau cảng, phát huy tiềm năng của hệ thống cảng biển Bà Rịa- Vũng Tàu, phục vụ cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ảnh: Trà Ngân

Tần suất tàu đi Mỹ cao nhất Đông Nam Á

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) cho biết, năm 2013, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải chỉ có 8 tuyến tàu mẹ, đến nay đã tăng lên gấp 4 lần với 32 tuyến tàu. Đây được xem là bước phát triển nhảy vọt, chưa từng xảy ra trong suốt 11 năm khai thác của cụm cảng này. Điều này cho thấy vị thế của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trong cộng đồng hàng hải quốc tế ngày càng được khẳng định. Với 32 tuyến tàu mẹ, cụm cảng này trở thành khu vực có tần suất đi Mỹ cao nhất ở Đông Nam Á và mức cao tại châu Á.

"Điều thú vị ở chỗ, khi Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu số 1 của Việt Nam, ngoại thương với Mỹ rất quan trọng. Dù đối mặt những khó khăn như thiếu container rỗng, cước cao… nhưng các hãng tàu vẫn chọn Việt Nam nói chung và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải nói riêng, bằng cách đưa thêm các tuyến tàu mới vào và đưa container về. Điều này cho thấy họ đánh giá cao vai trò của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trong hệ thống cảng biển thế giới", ông Xuân Kỳ thông tin thêm.

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải: Khẳng định vị thế cảng nước sâu hàng đầu Việt Nam - Ảnh 2.

Cảng Gemalink là cảng nước sâu duy nhất trong nước có khả năng tiếp nhận đồng thời ba tàu mẹ ra vào làm hàng. Ảnh: Trà Ngân

Các tuyến đi Bờ Đông nước Mỹ được tăng cường đã giúp giải quyết phần nào tình trạng tắc nghẽn ở các cảng thuộc Bờ Tây nước Mỹ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 - một thực tế đã diễn ra từ cuối năm 2020 và trong vòng vài tháng tới vẫn khó khắc phục được.

Ông Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc Kinh doanh Cảng Quốc tế Tân Cảng Cái Mép (TCIT) dự báo, những năm tới, nhiều hãng tàu sẽ triển khai thêm các tuyến dịch vụ mới ở cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. TCIT kỳ vọng sẽ tiếp tục đón thêm tuyến dịch vụ để góp phần xây dựng cụm cảng nước sâu cụm cảng Cái Mép - Thị Vải không chỉ là điểm đến tin cậy với hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam mà còn trở thành cảng trung chuyển của các nước trong khu vực.

Ông Abraham Elias, Tổng Giám đốc Hãng tàu Zim cũng thông tin, hãng này đã đưa tàu ALS APOLLO khai thác tuyến dịch vụ USWC tại cảng TCTT. Ông Abraham Elias cho rằng, với vị thế là 1 trong 21 khu cảng trên thế giới có thể đón được tàu 200 ngàn tấn, nhiều hãng tàu muốn đưa tàu vào cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

"Việc các hãng tàu đồng loạt mở thêm các tuyến mới vào Việt Nam, cụ thể là vào Cái Mép - Thị Vải giúp duy trì sự sôi động trong hoạt động khai thác của các cảng ở khu vực này, cũng như vẽ ra viễn cảnh tươi sáng cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2021 và những năm tới", ông Abraham Elias nhận định. 

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải: Khẳng định vị thế cảng nước sâu hàng đầu Việt Nam - Ảnh 3.

Cảng dịch vụ tổng hợp Hưng Thái cảng cạn đầu tiên của tỉnh, được cấp phép để khai thác các tàu, sà lan chạy tuyến nước ngoài. Sau hơn 4 năm đi vào hoạt động đã góp phần rất nhiều trong việc giải phóng hàng hóa, giảm áp lực cầu bến ở các cảng biển trong cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Ảnh: Trà Ngân

Đầu tư mạnh cụm cảng Cái Mép - Thị Vải để phát triển cảng biển

Khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải có 35 dự án cảng biển được quy hoạch, với diện tích 1.606ha. Trong đó, 23 dự án đang hoạt động, tổng công suất hơn 142 triệu tấn/năm. Với lợi thế luồng lạch sâu, cầu cảng dài, các cảng ở Cái Mép - Thị Vải có thể đón tàu trọng tải trên 200 ngàn tấn vào làm hàng.

Theo đánh giá của Tạp chí Hàng hải Alphaliner, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đang nổi lên như là một cảng nước sâu hàng đầu khu vực Đông Nam Á. 6 năm trở lại đây, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải liên tục nằm trong danh sách các cảng có mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới với vị trí thứ 6 thế giới và cao nhất khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, Cái Mép - Thị Vải là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ chở container đi trực tiếp châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua nước thứ 3. Để đáp ứng nhu cầu thị trường tiếp tục tăng mạnh tại Cái Mép - Thị Vải, các doanh nghiệp cảng đã đầu tư thêm trang thiết bị và nhân lực nhằm tăng năng lực xếp dỡ, bảo đảm năng suất khai thác luôn duy trì mức cao.

Ông Kurita, Tổng Giám đốc Cảng TCIT cho biết, TCIT đã đầu tư cẩu bờ hiện đại lớn nhất Việt Nam có tầm với 24 hàng container cùng với 22 cẩu bãi, 10 xe đầu kéo và 2 xe nâng cùng nhiều trang thiết bị khác. Tới đây, TCIT sẽ tiếp tục trang bị thêm 3 cẩu bờ với kích thước lớn hơn. Với các trang thiết bị này, cảng có thể tiếp nhận tàu trọng tải từ 20 ngàn TEUs, năng lực khai thác của cảng TCIT tới năm 2021 dự kiến sẽ tăng 1,5 lần so với năm 2020. Năm 2020, năng suất xếp dỡ tàu của TCIT đạt 130 container/giờ, tăng 13% so với năm 2019, đạt kỷ lục xếp dỡ 207,4 container/giờ/tàu. Còn CMIT cũng đã đầu tư cẩu bờ hiện đại, tầm với 23 hàng container.

Song song đó, doanh nghiệp triển khai đồng bộ các giải pháp, chính sách kinh doanh và tổ chức điều hành sản xuất, nâng cao chất lượng dịch vụ; nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng để rút ngắn thời gian giải phóng tàu, tiết kiệm chi phí.

Về phía địa phương, ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tỉnh đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông để tăng khả năng kết nối cho các cảng tới những khu công nghiệp, trung tâm kinh tế lớn ở phía Nam. Điều này đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cho hệ thống cảng biển.

Đặc biệt, dịch vụ hậu cần cảng cũng đã có những chuyển biến tích cực. Toàn tỉnh hiện có 20 dự án kho bãi logistics đang hoạt động với tổng diện tích khoảng 224ha; ngoài ra còn có 10 dự án đang xây dựng với tổng diện tích khoảng 42ha. Nhiều dự án giao thông kết nối cảng biển quan trọng đang được gấp rút hoàn thành như đường 991B, đường Phước Hòa - Cái Mép, đường Long Sơn - Cái Mép. Ngoài ra, tỉnh cũng đang xúc tiến thủ tục đầu tư để sớm triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng khác như: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An…

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải: Khẳng định vị thế cảng nước sâu hàng đầu Việt Nam - Ảnh 5.

Tàu container trọng tải trên 200 ngàn tấn cập cảng CMIT. Ảnh: Trà Ngân

Trong giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh sẽ triển khai đầu tư dự án Trung tâm kiểm tra chuyên ngành tập trung tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Sở GT-VT đã hoàn thành việc lựa chọn địa điểm và đã được UBND tỉnh phê duyệt. "Cùng với đó, dự án địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung cụm cảng Cái Mép - Thị Vải do Cục Hải quan tỉnh làm chủ đầu tư cũng đã thi công xong gói thầu chính và đang hoàn thiện các gói thầu phụ. Dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong năm 2021. 

Tổng cục Hải quan cũng đã đồng ý phê duyệt cấp 2 máy soi container di động nhằm hỗ trợ công tác kiểm tra, giúp rút ngắn thời gian thông quan cho DN, góp phần thu hút nguồn hàng cho CM-TV", ông Nguyễn Văn Thọ nói thêm.

Hệ thống cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã có những đóng góp lớn vào phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng. Bình quân cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã đóng góp vào ngân sách 12 ngàn tỷ đồng/năm. Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng đạt khoảng 375 triệu tấn, bình quân khoảng 75 triệu tấn/năm; tổng doanh thu dịch vụ cảng đạt khoảng 20 ngàn tỷ đồng. Dự kiến, các hoạt động liên quan đến cảng biển đóng góp cho ngân sách Nhà nước giai đoạn này đạt khoảng 100 ngàn tỷ đồng. Tổng doanh thu dịch vụ kho bãi, hỗ trợ vận tải, dịch vụ hậu cần cảng đạt khoảng 35 ngàn tỷ đồng.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem