Cuộc chiến của Meta với Apple về quyền riêng tư đến hồi gay cấn

Huỳnh Dũng Thứ sáu, ngày 17/02/2023 11:15 AM (GMT+7)
Metaverse của Meta không phải là giải pháp cho những thách thức trong hoạt động kinh doanh quảng cáo do những thay đổi trên iOS của Apple.
Bình luận 0

Giám đốc điều hành Meta, Mark Zuckerberg, đã tuyên bố năm 2023 là một "năm hiệu quả", khi gã khổng lồ mạng xã hội quay cuồng với những đợt sa thải tàn bạo và doanh thu bị thu hẹp.

Nhiều vấn đề đang ảnh hưởng đến các công ty cùng ngành trong ngành công nghệ, đặc biệt là Google. Lạm phát, lãi suất cao hơn và tình hình chính trị toàn cầu không chắc chắn đã khiến các công ty cắt giảm ngân sách quảng cáo trực tuyến của họ. khi họ lo lắng về khả năng suy thoái. Nhưng Meta có một vấn đề lớn hơn nhiều: Cái gọi là nhóm ứng dụng của họ, bao gồm Facebook, Instagram và WhatsApp lại "theo ý thích của Apple", theo lời của một giám đốc điều hành Meta hàng đầu trong một bài đăng nội bộ gần đây được báo cáo bởi Recode.

Metaverse của Meta không phải là giải pháp cho những thách thức trong hoạt động kinh doanh quảng cáo do những thay đổi trên iOS của Apple. Ảnh: @AFP.

Metaverse của Meta không phải là giải pháp cho những thách thức trong hoạt động kinh doanh quảng cáo do những thay đổi trên iOS của Apple. Ảnh: @AFP.

Vào năm 2021, Apple đã thay đổi hệ điều hành iOS của mình để hạn chế khả năng theo dõi hành vi của người dùng của các ứng dụng qua tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT). Vào tháng 2 năm 2022, Meta dự đoán rằng những thay đổi này sẽ tiêu tốn 10 tỷ đô la do việc nhắm mục tiêu quảng cáo đến người dùng iPhone trở nên khó khăn hơn nhiều.

Về phần mình, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã chỉ trích mô hình kinh doanh của Facebook nhiều lần trong nhiều năm, với việc Apple đã đi xa đến mức tuyên bố quyền riêng tư là "nhân quyền".

Rõ ràng từ báo cáo thu nhập gần đây nhất của Meta, và nỗ lực đạt được hiệu quả và cắt giảm chi phí của Meta, rằng cuộc chiến tranh lạnh này với Apple đang gây ra hậu quả nghiêm trọng. Và trong khi Zuckerberg đang hướng tới thực tế ảo và cái gọi là metaverse (vũ trụ ảo) có khả năng cung cấp cho Meta một lối thoát khỏi Apple dưới dạng một nền tảng của riêng mình, thì hiện vẫn không rõ khi nào hoặc bằng cách nào những tham vọng vẫn còn non trẻ đó sẽ thành hiện thực.

Nhà phân tích Mark Shmulik của Bernstein cho biết: "Khi xu hướng thị trường mong đợi bất cứ khi nào nền tảng điện toán tiếp theo ra đời, rõ ràng Meta đã và đang muốn tiến xa hơn nữa. Họ muốn tham gia vào lớp ứng dụng. Họ muốn trở thành hệ điều hành. Họ muốn sở hữu phần cứng theo cách mà Apple đã làm và đạt được".

Cho đến lúc đó, tình hình sẽ tiếp tục leo thang trừ khi Meta thực hiện nhiều thay đổi cần thiết đối với chiến lược quảng cáo của mình, đặc biệt là để nó không phụ thuộc vào hệ điều hành của công ty khác, hoặc theo dõi dữ liệu người dùng, các chuyên gia trong ngành nói với tờ Insider.

Nhà phân tích Gene Munster của Loup Ventures cho biết: "Chừng nào các sản phẩm của Meta còn chạy trên iOS, thì vẫn có nguy cơ Apple thức dậy và Apple có thể thực hiện một thay đổi khác về quyền riêng tư; Tôi nghĩ rằng có lẽ lý do tại sao có sự bất hòa như vậy giữa các công ty là bởi vì Facebook- công ty con của Meta biết rằng, họ không thể điều hướng được những thứ này, và họ không thể tránh khỏi việc tiếp tục bị ảnh hưởng".

Chừng nào các sản phẩm của Meta còn chạy trên iOS, thì vẫn có nguy cơ Apple thức dậy và Apple có thể thực hiện một thay đổi khác về quyền riêng tư. Ảnh: @AFP.

Chừng nào các sản phẩm của Meta còn chạy trên iOS, thì vẫn có nguy cơ Apple thức dậy và Apple có thể thực hiện một thay đổi khác về quyền riêng tư. Ảnh: @AFP.

Meta cần một chiến lược quảng cáo mới nếu muốn tồn tại

Trong năm qua, Meta đã tập trung vào việc xây dựng các công cụ tốt hơn để đưa ra quyết định quảng cáo mà không cần theo dõi người dùng. Đó là một chiến lược họ cần phải tiếp tục, Munster nói. Điều đó bao gồm việc sử dụng AI để giúp các nhà quảng cáo đưa ra quyết định, điều mà công ty đã nói đến trong cuộc họp báo cáo thu nhập gần đây.

Munster cho biết: "Meta có mục tiêu trong năm nay là tiếp tục xây dựng các công cụ tốt hơn để giảm thiểu rủi ro mà họ sẽ gặp phải từ Apple. Và tôi nghĩ rằng đây là một năm quan trọng đối với họ, bởi vì họ đã làm việc chăm chỉ trong một năm qua, nhưng họ vẫn chưa đạt được điều đó".

Ngoài ra, khi sự cạnh tranh gia tăng trong không gian quảng cáo, với những người chơi như Amazon hiện đang có sức hút, và bản thân Apple đang tìm cách xây dựng một doanh nghiệp quảng cáo, điều quan trọng hơn bao giờ hết là Facebook phải có một chiến lược mới, các nhà phân tích cho biết thêm.

Một số nhà phân tích cảnh báo rằng, việc tập trung vào metaverse cũng không phải là giải pháp hoàn chỉnh cho vấn đề này. Carolina Milanesi của Creative Strategies cho biết mọi người sẽ không dành nhiều thời gian trong môi trường ảo như trên thiết bị di động. Vì vậy, Meta đúng khi tập trung vào nó, nhưng không nên đánh đổi hoạt động kinh doanh quảng cáo chính của mình, cô nói.

Meta cần một chiến lược quảng cáo mới nếu muốn tồn tại. Ảnh: @AFP.

Meta cần một chiến lược quảng cáo mới nếu muốn tồn tại. Ảnh: @AFP.

Milanesi cho biết, điều mà Meta cũng cần nghĩ đến là nó có thể cung cấp giá trị gì cho người dùng, bằng cách yêu cầu theo dõi dữ liệu của họ. Hiện tại, người dùng không thấy bất kỳ giá trị nào trong việc cho phép Facebook hoặc Instagram truy cập vào dữ liệu của họ, nhưng nếu họ có thể thay đổi nhận thức đó thì điều đó cũng sẽ giải quyết được một số rào cản của họ với những thay đổi về quyền riêng tư của iOS. 

Cuối cùng, Facebook cũng cần suy nghĩ lại về cách quảng cáo cho người dùng mà cũng không cần theo dõi dữ liệu của họ, và không phụ thuộc vào hệ điều hành của công ty khác, đồng thời tuân thủ các luật về quyền riêng tư đang thay đổi. Shmulik của Bernstein cho biết: "Mỗi năm lại có một thách thức mới dưới hình thức quy định như CCPA ở California hoặc tiêu chuẩn GDPR của Châu Âu".

Shmulik nói: "Điều đó buộc Meta phải di chuyển rất nhanh để xây dựng các giải pháp thay thế, không chỉ để đáp ứng những thay đổi của Apple, mà họ còn phải tương quan quan với các thị trường liên tục rèn dũa tình trạng sử dụng dữ liệu quảng cáo kỹ thuật số".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem