Đã nghỉ hưu có được hưởng trợ cấp một lần?

Bảo Yến Thứ bảy, ngày 21/11/2020 14:22 PM (GMT+7)
Theo quy định của pháp luật, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang công tác tại vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, hải đảo... khi về hưu sẽ được nhận trợ cấp một lần.
Bình luận 0

Tôi tên là Lê Quốc Vũ, là giáo viên Trường Tiểu học Đại Ân 1A thuộc Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Cù Lao Dung tỉnh Sóc Trăng. Tôi đã nghỉ hưu từ 1/5/2019. Theo Nghị định 116 của Chính phủ, các cán bộ công chức viên chức công tác tại các xã đặc biệt khó khăn, xã nghèo, vùng bãi ngang... khi về hưu được trợ cấp 1 lần.

Vậy tôi xin hỏi:

1. Tôi công tác tại xã Đại Ân 1, huyện Cù Lao Dung từ năm 2000, trước khi về hưu (tháng 4/2019) hệ số lương của tôi là 4,98 vượt khung 8%, phụ cấp thâm niên 39% hưởng chế độ theo 116 là 35%,phụ cấp thu hút 0,7. Như vậy tôi sẽ được hưởng là bao nhiêu?

2. Từ khi tôi nghỉ hưu đến nay 1/5/2019 nhà trường đã làm hồ sơ hưởng trợ cấp một lần theo Nghị định 116, đã gần một năm sao chưa thấy chi trả? Nguyên nhân vì đâu?

Trả lời:

Trao đổi với Dân Việt về câu hỏi trợ cấp một lần sau nghỉ hưu của bạn đọc Lê Quốc Vũ, luật sư Nguyễn Anh Tuấn – Đoàn luật sư TP.Hà Nội chỉ rõ:

Theo Nghị định 116/2010/NĐ – CP quy định các cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang đang công tác và có thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ đủ 10 năm trở lên, khi chuyển công tác ra khỏi vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc nghỉ hưu thì được hưởng trợ cấp một lần đối với thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Đã nghỉ hưu có được hưởng trợ cấp 1 lần? - Ảnh 1.

Trường hợp của ông Lê Quốc Vũ thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp 1 lần theo Nghị định 116. Mức trợ cấp được quy định như sau:

"Mỗi năm công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được trợ cấp bằng 1/2 (một phần hai) tiền lương tháng hiện hưởng, bao gồm: Mức lương chức vụ, ngạch, bậc hoặc cấp hàm và phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, nếu có tại thời điểm chuyển công tác ra khỏi vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc nghỉ hưu". (Khoản 2 Điều 8 Nghị định 116/2010/NĐ – CP).

Đối với câu hỏi thứ 2 của độc giả, luật sư cho hay, theo quy định tại điểm c, khoản 2, điều 11 Nghị định 116/2010/NĐ - CP thì cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý trước khi đối tượng chuyển công tác hoặc nghỉ hưu chi trả.

Tuy nhiên, nguồn kinh phí đảm bảo cho việc tri trả được trích từ ngân sách nhà nước và từ nguồn thu hợp pháp của đơn vị sự nghiệp.

Đã nghỉ hưu có được hưởng trợ cấp 1 lần? - Ảnh 2.

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn – Đoàn luật sư TP.Hà Nội.

Do đó, việc chi trả trợ cấp một lần theo Nghị định 116/2010/NĐ - CP cho ông Lê Quốc Vũ phải có sự xét duyệt của cơ quan có thẩm quyền, tuân theo một trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, Thông tư Liên tịch số 08/2011/TTLT- BNV – BTC hướng dẫn một số điều của Nghị định 116/2010/NĐ – CP, hướng dẫn như sau:

"Điều 10. Hướng dẫn về tổng hợp nhu cầu kinh phí

1. Nhu cầu kinh phí tăng thêm để thực hiện chính sách quy định tại Nghị định số 116/2010/NĐ-CP được tổng hợp chung vào nhu cầu thực hiện cải cách tiền lương và xử lý nguồn chi cải cách tiền lương theo quy định.

2. Đối với tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

a) Các cơ quan, đơn vị quản lý trực tiếp trả lương cho cán bộ, công chức, viên chức có trách nhiệm xét duyệt và lập dự toán kinh phí cho đối tượng theo Biểu số 1, 2, 3 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch này và gửi cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp theo phân cấp ngân sách hiện hành (sau đây gọi tắt là cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp).

b) Cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp thẩm định và tổng hợp nhu cầu kinh phí tăng thêm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo Biểu số 3 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch này (sau đây gọi tắt là Biểu số 3) gửi Sở Tài chính.

c) Sở Tài chính có trách nhiệm thẩm định và tổng hợp nhu cầu kinh phí tăng thêm theo Biểu số 3 trình Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định.

d) Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổng hợp, lập báo cáo theo Biểu số 3 gửi Bộ Tài chính để xem xét, giải quyết theo quy định".

Do đó, đối với trường hợp của ông Lê Quốc Vũ có thể liên hệ trực tiếp đơn vị nơi ông công tác để đề nghị xem xét, giải quyết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem