Đại biểu Quốc hội tranh luận về sách giáo khoa: “Không thể bắt ngày nay học giống này xưa”
Đại biểu Quốc hội tranh luận về sách giáo khoa: “Không thể bắt ngày nay học giống này xưa”
Gia Bình
Thứ tư, ngày 01/11/2023 11:38 AM (GMT+7)
Nêu ý kiến tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy cho rằng Bộ Giáo dục nên ưu tiên soạn sách giáo khoa cho trẻ khiếm thính, khiếm thị hơn là soạn riêng một bộ sách chung bởi “không thể bắt ngày nay học giống ngày xưa”.
Ý kiến nêu sáng 1/11 của Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội. Bà Thúy tranh luận với Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục về cơ sở giao Bộ Giáo dục Đào tạo tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa của Nhà nước.
Trước đó, chiều 31/10, Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, Nghị quyết 88 của Quốc hội là "nghị quyết gốc" có nội dung yêu cầu Bộ Giáo dục Đào tạo làm một bộ sách giáo khoa.
Theo Đại biểu Hoa, việc ban hành bộ sách của Nhà nước thể hiện trách nhiệm và để chủ động trong mọi tình huống chứ không phải: "Không tin tưởng vào xã hội hóa".
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy không đồng tình quan điểm cho rằng cần một bộ sách giáo khoa chung.
Tranh luận lại, Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy khẳng định: "Luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật không có khái niệm nghị quyết gốc". Theo luật, trường hợp các văn bản do cùng một cơ quan ban hành mà có quy định khác nhau về cùng một vấn đề, phải áp dụng quy định của văn bản ban hành sau.
Hơn nữa, Luật Giáo dục năm 2019 chỉ quy định thực hiện xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa, không có quy định nhiệm vụ tổ chức biên soạn sách giáo khoa của Bộ Giáo dục Đào tạo.
Nhấn mạnh việc thay đổi một chính sách giữa chừng cần có thời gian để nghiên cứu tham khảo kinh nghiệm thế giới, đánh giá tác động cẩn thận, bà Thúy dẫn lại báo cáo giám sát, phục lục 7 tổng hợp đề xuất kiến nghị của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương dài 35 trang với 282 nội dung.
Riêng với Bộ Giáo dục và Đào tạo là 114 nội dung. Tại trang 26 số thứ tự 208 có kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì biên soạn 1 bộ sách giáo khoa của 2 địa phương.
"Tôi cho rằng thay vì Bộ Giáo dục Đào tạo tổ chức biên soạn 1 bộ sách giáo khoa thì tập trung chỉ đạo biên soạn sách giáo khoa cho trẻ em khiếm thính, khiếm thị, sách giáo khoa dạy tiếng dân tộc thiểu số cấp thiết hơn", bà Thúy nói.
"Thực tế một số ý kiến cho rằng, phải có một bộ sách khoa chuẩn, hiểu như vậy là không đúng với Nghị quyết 88. Theo nghị quyết này, dù Bộ Giáo dục Đào tạo có đứng ra tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa hay không thì bộ sách ấy cũng phải được thẩm định, phê duyệt công bằng với các sách giáo khoa do tổ chức, cá nhân khác biên soạn", Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội nêu quan điểm.
Đại biểu Thúy phát biểu thêm: "Đúng là ngày xưa, ta chỉ học một bộ sách giáo khoa, chỉ ăn khoai sắn cũng nên người, nhưng mỗi thời mỗi khác, không thể bắt ngày nay giống ngày xưa được. Bây giờ con cháu ta phải ăn uống đầy đủ mới cải tạo được tầm vóc để sánh vai với các cường quốc năm châu".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.