Do bão lũ, Thái Lan thiếu ngân sách tổ chức lễ khai mạc SEA Games 2025
Thủ tướng Thái Lan thừa nhận "có vấn đề" về ngân sách tổ chức và người đứng đầu ngành thể thao cho biết khai mạc SEA Games 2025 không thể "hoành tráng".
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Đạo diễn, NSƯT Bùi Trung Hải là con trai của đạo diễn, NSND Bùi Đình Hạc. Khi mới 5,6 tuổi, anh đã theo chân cha đi làm phim cho đến lúc trở thành sinh viên chuyên ngành Quay phim tại Trường Đại học Điện ảnh Quốc gia toàn Liên xô (VGIK) năm 1986, Bùi Trung Hải đã có trong tay những điều kiện cần thiết của một người làm phim. Đó là niềm đam mê mãnh liệt anh dành cho nghệ thuật thứ 7 và sự dìu dắt, truyền cảm hứng từ người cha – một nhà làm phim tài năng.
Tốt nghiệp Đại học Điện ảnh Quốc gia toàn Liên xô (VGIK) vào năm 1992, Bùi Trung Hải tiếp tục việc học tại Pháp. Anh học tiếng Pháp và sau đó tham gia chương trình học tập về Nghệ thuật Điện ảnh và Văn hóa Pháp tại trung tâm Điện ảnh CIRNEA, Paris, Pháp từ tháng 12/1995 đến tháng 2/1996. Ngoài ra, anh còn được nhận học bổng toàn phần của Chương trình Fulbright của Chính phủ Mỹ để theo học Khóa học Thạc sĩ Nghệ thuật trong 2 năm về làm phim, chuyên ngành đạo diễn và biên kịch, tại thành phố Los Angeles, Mỹ.

Đạo diễn Bùi Trung Hải tại Lễ Tốt nghiệp MFA. Ảnh: NVCC
Thời gian gần đây chúng ta đã có những bộ phim gây được tiếng vang, được giải tại các LHP Quốc tế trên thế giới nhưng khi công chiếu ở các rạp trong nước vẫn không thu hút khán giả. Chỉ có vài (1,2 phim/năm) phim Việt "đột nhiên" ăn khách, kéo theo đó là hàng tá ý kiến trái chiều. Theo anh, vì sao khán giả vẫn không mặn mà với phim Việt? Vì sao một số phim Việt dù doanh thu cao vẫn chưa được đánh giá cao về chất lượng?
- Trước hết, tôi cho rằng, việc đạt được những thành tựu ở các LHP Quốc tế là một cố gắng vượt bậc của các nhà làm phim Việt Nam, đặc biệt khi đạt được những thành tựu ở những sự kiện điện ảnh mà từ trước tới này chúng ta chưa có. Ví dụ: phim Bên trong vỏ kén vàng đạt giải Camera d'Or cho phim đầu tay xuất sắc tại LHP Cannes, phim Những đứa trẻ trong sương lọt vào danh sách chung kết dành cho phim tài liệu (short list) của Giải Oscars 2023, và một số phim khác nữa… Đấy là những thành tựu quan trọng.
Tuy nhiên, khi chiếu ở trong nước, các phim đó lại thường gặp khó khăn khi phát hành. Tôi nghĩ rằng, có nhiều lý do. Thứ nhất, các phim đó thường được xếp ít suất chiếu, thường không vào giờ vàng. Hơn nữa, do là các phim độc lập nên kinh phí thấp, không đủ để làm công tác PR, tuyên truyền cho phim một cách mạnh mẽ, chủ yếu dựa vào thông tin được giải trên báo chí để lôi kéo khán giả đến rạp và dựa nhiều vào hiệu ứng truyền miệng.
Chúng ta cũng phải hiểu rằng, dòng phim độc lập là một dòng phim kén khách. Nó thường đi sâu vào những trải nghiệm cá nhân, đi vào những đề tài độc đáo, có thể gây tranh cãi. Về mặt thể hiện, phim độc lập thường cố gắng tạo ra cách kể chuyện mới, phát triển ngôn ngữ điện ảnh...
Nhưng cũng chính vì những lý do đó phim độc lập luôn khó khăn hơn khi đến với khán giả, so với dòng phim thiên về nội dung có kết cấu kinh điển ba hồi, với kịch tính, mâu thuẫn rõ ràng, dễ lôi cuốn người xem. Mặt khác các tác giả phim độc lập Việt Nam, nếu muốn phim có đông khán giả, cũng nên thận trọng trong việc chọn ngôn ngữ điện ảnh, tiết tấu, cấu trúc, cách phát triển tính cách nhân vật trong bộ phim của mình.

Bên trong vỏ kén vàng đạt giải Camera d'Or cho phim đầu tay xuất sắc tại LHP Cannes nhưng không khiến khán giả mặn mà khi chiếu ở Việt Nam. Ảnh: NVCC
Đôi khi những phim độc lập đã sử dụng nhiều dạng tiết tấu chậm, điều đó có thể làm khán giả mệt mỏi, khó cảm thụ. Trên thế giới, phong cách làm phim độc lập cũng rất da dạng. Nhiều phim độc lập có doanh thu rất cao lại thường sử dụng tiết tấu nhanh, kịch tính rõ nét, phát triển nhân vật tốt. Ví dụ như các phim của đạo diễn Quentin Tarantino: Reservoir Dogs, Pulp Fiction, … hoặc rất nổi tiếng như phim của đạo diễn Bong Joon Ho là phim Ký sinh trùng (Parasites).
Điểm chung của các đạo diễn này là họ nắm rất chắc các nguyên tắc kết cấu điện ảnh 3 hồi kinh điển, rồi sau đó họ tiến đến việc tạo ra các đổi mới lớn, mạnh mẽ trong cấu trúc điện ảnh, tạo ra sự choáng ngợp, mới mẻ, sức cuốn hút lớn cho người xem, do đó cũng đạt được doanh thu rất lớn. Đó cũng là một con đường đáng để những nhà làm phim độc lập Việt Nam tham khảo, học tập…
Khác với những phim độc lập, những phim Việt Nam ăn khách thường chú trọng rất tốt đến khâu tuyên truyền quảng bá. Tuy nhiên, sử dụng PR, tuyên truyền một cách thái quá cũng là một con dao hai lưỡi, nếu làm khán giả thất vọng vì chất lượng phim không được như vậy thì có thể sẽ làm giảm sút lòng tin vào những bộ phim khác, đó cũng là một trạng thái rất không tốt, khi bộ phim đạt được mục tiêu doanh thu trước mắt còn mục tiêu lâu dài, niềm tin của khán giả thì lại bị ảnh hưởng nặng nề.
Một câu hỏi quá cũ, làm thế nào để nâng cao chất lượng phim Việt?
- Theo tôi, để nâng cao chất lượng phim Việt, chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm của Hàn Quốc khi họ đã học tập, nghiên cứu rất thuần thục phương pháp làm phim của Điện ảnh Mỹ, tiêu biểu là dựa trên kết cấu 3 hồi, rồi sau đó áp dụng, đồng thời phát triển nó. Đi theo con đường đó, điện ảnh Hàn Quốc đã trở thành một trong những nền công nghiệp điện ảnh mạnh nhất hiện nay trên thế giới.
Phương pháp làm phim của điện ảnh Mỹ là một hệ thống liên kết chặt chẽ, từ viết kịch bản, công tác đạo diễn, diễn xuất, quay phim, thiết kế, âm thanh… rất đa dạng, rất có chiều sâu, đã được phát triển ở trình độ nghề nghiệp, thẩm mỹ rất cao.
Ngoài ra, khác với điện ảnh châu Âu, điện ảnh Mỹ luôn đặt khán giả lên hàng đầu, là đối tượng, mục đích của mọi bộ phim. Tất cả các giải thưởng, các LHP, tất cả chỉ là để phục vụ để đưa bộ phim đến với nhiều khán giả hơn. Đó có thể là con đường tốt để các nhà làm phim Việt Nam theo đuổi.
Thực tế cho thấy nhiều bộ phim bom tấn mùa hè, những phim lớn của Mỹ, Hàn, Trung vẫn độc chiếm thị trường rạp chiếu ở Việt Nam, khiến cho phim Việt khó chen chân. Chúng ta nên làm gì để kích cầu cho phim nội, ngoài việc tăng tỷ lệ phim nội ngoài rạp chiếu?
- Có thể nhận thấy sự chiếm lĩnh của các phim của các nước có nền điện ảnh phát triển như Mỹ, Hàn Quốc… tại Việt Nam, đặc biệt là điện ảnh Mỹ. Phải thừa nhận là những phim đó có chất lượng tốt, thỏa mãn được người xem và thực tế đã là cột trụ chính của doanh thu phòng vé một cách đều đặn, lâu dài. Điện ảnh Hàn Quốc cũng đang trên đà chiếm lĩnh thị trường tại Việt Nam, số lượng phim Hàn Quốc chiếu tại Việt Nam ngày càng nhiều, doanh thu cùng ngày một cao. Hiện tại, theo cảm nhận của tôi, những chính sách kích cầu cho phim Việt Nam chưa có tác động rõ rệt.
Tôi nghĩ rằng, việc kích cầu cũng cần nằm trong một tổng thể các chính sách chiến lược của chính phủ cần được áp dụng để tăng cường sức cạnh tranh cho phim Việt. Nếu tham khảo kinh nghiệm các nước có điện ảnh phát triển như Pháp, Hàn Quốc... chính sách chiến lược ở mức độ quốc gia đã được nghiên cứu và áp dụng từ hàng chục năm nay, tạo điều kiện cho điện ảnh các nước này phát triển rực rỡ.
Một số chính sách nằm trong chiến lược này là: Áp dụng tỉ lệ chiếu phim nội địa, tại các rạp cũng như trên hệ thống truyền hình. Áp dụng hạn mức nhập khẩu phim. Thu hẹp, bớt dần kiểm duyệt đối với Hàn Quốc cũng là một quá trình lâu dài.
Trước đây vài chục năm Hàn Quốc cũng có một hệ thống kiểm duyệt rất khắt khe, sau đó họ cải tiến dần dần và đến hiện nay thì không còn kiểm duyệt mà chỉ có hệ thống phân loại phim theo lứa tuổi. Đây cũng được đánh giá là một trong những yếu tố quan trong đem lại thành công của điện ảnh Hàn Quốc trong thời gian gần đây.

Đạo diễn Bùi Trung Hải trên trường quay. Ảnh: NVCC
Sự hoạt động hiệu quả của các Quỹ Điện ảnh quốc gia là các Quỹ CNC (Pháp) và Quỹ KOFIC(Hàn Quốc) khác với Quỹ hỗ trợ và phát triển Điện ảnh của Việt Nam (đã được ghi vào luật từ năm 2006 nhưng vẫn chưa đi vào hoạt động được do vẫn chưa xác định được nguồn kinh phí) các Quỹ này đều mang tầm vóc qui mô quốc gia với nguồn kinh phí rất lớn, Quỹ KOFIC khoảng 100 triệu USD/ năm, Quỹ CNC lên tới khoảng 300 triệu USD/ năm.
Các quỹ này hỗ trợ toàn diện ngành công nghiệp điện ảnh của cả đất nước: sản xuất phim, phát hành phim ở nội địa và quốc tế, đào tạo, liên hoan phim, đổi mới trang thiết bị hiện đại… Kinh phí các quỹ này lấy từ phần trăm lợi nhuận của các ngành kinh doanh điện ảnh: phần trăm giá vé phim chiếu rạp, phần trăm lợi nhuận phim chiếu trên truyền hình hoặc phát hành trực tuyến...
Đây là một chính sách đã tỏ rõ sự hiệu quả trong thúc đẩy sự thành công của công nghiệp điện ảnh ở các nước Pháp và Hàn Quốc. Ở chiều ngược lại, khi điện ảnh nội địa của các nước này phát triển tốt, nó đã đem lại lợi nhuận vô cùng lớn, lên tới hàng tỷ USD mỗi năm, đem lại việc làm cho hàng trăm nghìn người. Tôi tin rằng, trong thời gian tới đây, điện ảnh Việt Nam có thể nghiên cứu kỹ, sâu sắc các đường lối chiến lược này và tìm hiểu khả năng áp dụng nó càng sớm càng tốt để điện ảnh Việt Nam có thể được phát triển mạnh mẽ hơn.
Hàng năm, vẫn có các cuộc hội thảo, bàn tròn với mục đích tìm ra giải pháp để nâng cao chất lượng phim Việt. Là người làm nghề, theo anh, tại sao chúng ta vẫn chưa tìm ra được giải pháp nào hợp lí và hiệu quả?
- Thực ra thì tôi cũng có tham gia một số hội thảo, có hội thảo được mời viết tham luận, có hội thảo tôi chỉ đến nghe. Tháng 10/2021 và tháng 2/2022, trước khi thông qua Luật Điện ảnh (sửa đổi), Viện Nghiên cứu lập pháp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mời tôi viết 2 tham luận cho Luật Điện ảnh (sửa đổi) và tôi cũng đã đóng góp ý kiến theo đúng suy nghĩ, hiểu biết của mình.
Một số ý kiến tôi đóng góp đã được sửa trực tiếp vào luật, một số thì không. Trong phần tham luận của mình, tôi cũng đã nói về mô hình các quỹ điện ảnh lớn theo kiểu CNC và KOFIC, cách tạo nguồn kinh phí của họ, cũng như các đường lối chiến lược phát triển điện ảnh của Pháp và Hàn Quốc để làm tham khảo cho điều luật về Quỹ Điện ảnh và chính sách chung để phát triển Điện ảnh Việt Nam.
Tuy nhiên, sau đó tôi có nhận được thông tin là vẫn chưa thống nhất được nguồn kinh phí cho Quỹ… Vì vậy, theo tôi, điều quan trọng vẫn là các cơ quan quản lý. Những người làm phim như tôi cố gắng đưa ý kiến của mình, quan điểm của mình, nhưng quyết định vấn đề là ở cơ quan quản lý.
Mặt khác, tôi cho rằng, ở các hội thảo, chúng ta nên hết sức coi trọng những ý kiến phản biện, những ý kiến có những quan điểm khác, vì đôi khi chính những ý kiến đó sẽ làm nảy ra những ý mới, có lợi cho sự phát triển của nước nhà. Theo suy nghĩ của tôi, hội thảo cũng chỉ là một cách để thu thập ý kiến. Tôi nghĩ, để nâng cao chất lượng phim Việt thì khâu giáo dục đào tạo là rất quan trọng.
Nếu nhìn vào sự phát triển của điện ảnh Hàn Quốc ta sẽ thấy họ rất chú trọng vào khâu này, khi từ hàng chục năm trước đã cử đội ngũ các nhà làm phim sang học, tiếp cận phương pháp làm phim của điện ảnh Mỹ. Và thời gian đã chứng minh là họ đã tìm ra con đường phát triển điện ảnh hoàn toàn đúng. Điện ảnh Mỹ hiện nay là nền điện ảnh có ảnh hưởng rất lớn cả về mặt thẩm mỹ, cách tổ chức, doanh thu, phương tiện kỹ thuật,
Chúng ta cũng nên tiếp cận sâu sắc với phương pháp làm phim của họ. Nếu nói riêng về mặt chuyên môn, theo tôi, đối với các nhà làm phim Việt Nam, thì các khâu viết kịch bản, đạo diễn, diễn xuất theo phương pháp của điện ảnh Mỹ là cực kỳ có ích. Đó là những lĩnh vực mà điện ảnh Mỹ đã phát triển ở mức rất cao, với các phương pháp phân tích rèn luyện sâu sắc, đa dạng, hiệu quả.
Vừa qua, khi Việt Nam và Mỹ đã chính thức đưa quan hệ giữa hai nước lên mức cao nhất là Hợp tác chiến lược toàn diện thì đó cũng là cơ hội để chúng ta có thể tham gia tích cực hơn trong việc học hỏi những kỹ năng, hiểu biết từ nền điện ảnh này. Chắc chắn là về phương diện ngoại giao, văn hóa, phía Mỹ sẵn sàng đáp ứng nguyện vọng này, chúng ta cần chủ động tích cực tham gia là có thể có ngay những kết quả khả quan.
Cảm ơn đạo diễn Bùi Trung Hải đã chia sẻ!
Danh ca Bảo Yến và Nghệ sĩ Nhân dân Phương Thanh chính là hai mỹ nhân - hai nàng thơ mà lúc sinh thời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn yêu mến, trân trọng.
Thủ tướng Thái Lan thừa nhận "có vấn đề" về ngân sách tổ chức và người đứng đầu ngành thể thao cho biết khai mạc SEA Games 2025 không thể "hoành tráng".
Theo tử vi ngày mai, vận may của 4 con giáp đạt đến đỉnh cao ở tuổi trung niên. Họ có thể nhận được những phần thưởng hoặc thăng chức bất ngờ trong công việc.
Theo chuyên gia pháp lý, hành vi của 2 người phụ nữ không đúng tinh thần của Nghị định 93/2021/NĐ-CP quy định về kêu gọi, tiếp nhận, quyên góp từ thiện.
Chính phủ Anh đang đề xuất giải tỏa 8 tỷ bảng Anh tài sản của Nga bị đóng băng tại nước này để giúp đỡ Ukraine - theo báo Anh The Times.
Tờ tờ Thairath (Thái Lan) cho rằng, việc ĐT bóng chuyền nữ Việt Nam không thể mang Bích Tuyền tới SEA Games 33 là nguyên nhân khiến VFV hạ chỉ tiêu từ HCV xuống thành HCB.
Khi thấy người khác hút thuốc lá điện tử, một nữ nhân viên quán ăn tại Bắc Ninh xin hút thử. Sau khi sử dụng người này bất tỉnh tại chỗ, nhập viện trong tình trạng tức ngực, khó thở, tổn thương não nặng.
Theo Tiến sỹ Phan Công Kiên, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố(Viện Nha Hố, thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đóng trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà (địa phận tỉnh Ninh Thuận trước đây), giống táo bom TN01 quả hình trứng hoặc trứng nhọn, khi chín quả màu xanh vàng, thịt quả chắc, màu trắng, giòn, hương vị thơm nhẹ.
Lực lượng chức năng tỉnh Cao Bằng vừa phối hợp tịch thu 12 con tê tê Java quý hiếm từ một vụ vận chuyển trái phép động vật hoang dã. Toàn bộ số tê tê này đang được di chuyển về Trung tâm Cứu hộ tại Vườn quốc gia Cúc Phương (trụ sở tỉnh Ninh Bình) để chăm sóc và phục hồi.
Sái Dương là vị tướng thế nào mà dám tỷ thí với Quan Vũ và cuối cùng có kết cục ra sao?
"Chập điện gây cháy tại hệ thống dây dẫn điện của hệ thống âm thanh bên trong phòng họp tầng 14 và lan rộng", đây là kịch bản giả định trong buổi diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quy mô lớn tại Tòa nhà Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng ngày 5/12.
Hơn một thập kỷ sau khi biến mất không để lại dấu vết, chuyến bay Malaysia Airlines MH370 vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không.
Dự án nhà ở xã hội Tràng Cát vừa được Hải Phòng công bố giá tạm tính từ 22,6 triệu đồng/m2. Dự án được yêu cầu kiểm toán, minh bạch chi phí và bảo đảm quyền lợi người mua trước khi xác định giá cuối cùng.
TP.HCM sắp bổ sung nguồn cung lớn cho phân khúc nhà ở xã hội khi hơn 3.000 căn hộ chuẩn bị mở bán, giá từ 16,7 triệu đồng/m². Động thái này được kỳ vọng giải tỏa một phần áp lực nhu cầu nhà giá rẻ đang tăng mạnh.
Đặt chân vào Vườn quốc gia (VQG) Bạch Mã (TP Huế), tiếng hót líu lo của hàng trăm loài chim hoang dã đưa người nghe lạc vào chốn hoang sơ, kỳ thú. Mỗi tiếng màn trập vang lên là một khoảnh khắc đẹp của thiên nhiên được lưu giữ, và hơn hết cũng gợi nhắc về giá trị bảo tồn sinh cảnh chim rừng nơi đây.
Công tác tổng duyệt Lễ trao Giải báo chí về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam lần thứ III – năm 2025 được tiến hành, rà soát kỹ lưỡng. Buổi tổng duyệt không chỉ kiểm tra các phần mục quan trọng mà còn khẳng định sự chuẩn bị nghiêm túc, hướng tới một lễ trao giải trang trọng, chuyên nghiệp và lan tỏa mạnh mẽ những giá trị tốt đẹp của báo chí viết về tam nông.
Nguyễn Thị Oanh đã 4 kỳ SEA Games liên tiếp thống trị các đường chạy trung bình – dài với tổng cộng 12 tấm HCV. Nhưng cô gái quê Bắc Giang (cũ) vẫn chưa muốn dừng lại.
Vở ballet Anna Karenina – kiệt tác đỉnh cao của Nhà hát Ballet Hàn lâm Quốc gia Saint Petersburg mang tên Boris Eifman – đã ra mắt khán giả Hà Nội tối 3/12. Những người yêu văn hóa Nga được thưởng thức một tác phẩm tầm cỡ, từng chinh phục công chúng tại hơn 40 quốc gia. Chuyến lưu diễn của Nhà hát Ballet Eifman cũng tạo dấu ấn nổi bật trong hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Nga.
Một người đàn ông Malaysia nói với vợ rằng đi công tác cùng đồng nghiệp, nhưng thực tế bị phát hiện đang mắc kẹt cùng nhân tình giữa trận lũ nghiêm trọng tại Thái Lan.
"Mỹ nhân không tuổi" Lưu Hiểu Khánh gặp tai nạn khi ghi hình và khoảnh khắc “không nhận ra người quen” của bà đã khiến người hâm mộ lo lắng.
ĐT nữ Việt Nam đã hoàn thành giai đoạn chuẩn bị và chiều nay, đội sẽ bước vào chiến dịch SEA Games 33. Đối thủ đầu tiên của thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ là ĐT nữ Malaysia.
Thượng tướng Vladimir Chirkin - cựu Tư lệnh Lục quân Nga mới đây đưa ra bình luận thẳng thắn hiếm hoi về cuộc chiến Ukraine, chỉ trích gay gắt năng lực tình báo của Moscow trong giai đoạn đầu xung đột.
Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, nơi tổ chức lễ hội truyền thống và điểm du lịch có giá trị của Quảng Ninh.
Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa có động thái mới, chuyển hướng điều tra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại căn nhà cho thuê ở đường Xuân Hồng, phường Bảy Hiền (quận Tân Bình cũ) làm 2 người chết và hơn 10 người bị thương hồi cuối năm ngoái. Vụ việc đang được điều tra theo dấu hiệu tội phạm "Vô ý làm chết người".
Từ ngày thuỷ điện Sơn La đi vào hoạt động, người dân bản Huổi Trẳng, xã Tủa Thàng, tỉnh Điện Biên đã có cuộc sống mới. Những lão nông đã bỏ núi, xuống sông, nuôi cá lồng cho thu nhập cao. Nhiều người đã đổi đời từ nguồn lợi thuỷ sản của lòng hồ Sơn La đem lại.
Ngày 5/12, Công an phường Bình Thuận, tỉnh Lâm Đồng(TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận cũ) cho biết, vừa thi hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 10 đối tượng tham gia vụ hỗn chiến do "nhìn đểu" gây xôn xao dư luận ở Phan Thiết.
Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, xã Sáng Nhè, tỉnh Điện Biên bắt đầu xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế. Trong giai đoạn này, xã ưu tiên tái cơ cấu nông nghiệp, chuyển sang các cây trồng chủ lực, khai thác hiệu quả quỹ đất và tận dụng nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia để hỗ trợ sản xuất.
Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Văn Quảng đề nghị Quốc hội cho phép Chánh án chịu trách nhiệm xây dựng bộ tiêu chí để lựa chọn, trình Chủ tịch nước bổ nhiệm thẩm phán người nước ngoài cho Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế.
VĐV đấu kiếm Ngô Thị Hương chuẩn bị cùng đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 33.
Vụ hỏa hoạn đau lòng xảy ra tại một quán ăn ở số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh, TP.HCM đã cướp đi sinh mạng của 4 người và làm 2 người bị thương. Nguyên nhân gây khó khăn nghiêm trọng cho công tác cứu hộ là việc căn nhà chỉ có một lối thoát nạn duy nhất hướng ra mặt tiền, bị cửa cuốn kiên cố chặn kín.
Với sự đồng hành của cơ quan quản lý, đội ngũ chuyên gia, Chương trình Quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030 (Chương trình 1322) đã tạo ra những thay đổi căn bản trong cộng đồng doanh nghiệp, trở thành nền tảng quan trọng cho sự phát triển kinh tế trong kỷ nguyên mới.
4