13 năm phê duyệt vẫn chưa khởi công, metro số 2 TP.HCM đang làm những gì?

Hồng Trâm Thứ sáu, ngày 10/03/2023 09:48 AM (GMT+7)
Các ngân hàng tài trợ vốn ADB, EIB và KfW đã tổ chức đánh giá chung để xem xét tiến độ, đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai dự án xây dựng tàu điện ngầm số 2 TP.HCM sau 13 năm phê duyệt.
Bình luận 0

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR, đơn vị chủ đầu tư), các ngân hàng tài trợ vốn ADB, EIB và KfW đã tổ chức đánh giá chung, để xem xét tiến độ thực hiện, đề xuất các giải pháp thúc đẩy triển khai dự án metro số 2 (tuyến Bến Thành - Tham Lương).

Được biết, phái đoàn đã gặp gỡ đại diện của MAUR, các đơn vị có liên quan và các chuyên gia tư vấn trong nước. Các bên đã thảo luận, thống nhất và tiếp tục nỗ lực cùng thực hiện các mục tiêu dự án trong năm nay.

Đẩy nhanh tiến độ dự án metro số 2 tại TP.HCM - Ảnh 1.

Metro số 2 lùi thời gian hoàn thành vào năm 2030. Ảnh: H.T

Cụ thể, trong quý 2/2023 sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (hiện nay tổng khối lượng đạt 86%); khởi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (điện, cấp và thoát nước)  thời gian thi công khoảng 20 tháng. Mặt bằng sạch sẽ được bàn giao cho nhà thầu chính vào năm 2025.

Dự kiến, năm 2025, dự án tuyến Metro số 2 sẽ khởi công xây dựng một số gói thầu chính. Từ nay đến quý 1/2024 sẽ hoàn thiện các thủ tục phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án; hoàn thành thủ tục thu xếp khoản vay 03 của KfW (CS2B) gói thầu Tư vấn kiểm soát thực hiện dự án, và Giám sát thi công (CS2B) trước khi trao thầu gói thầu CS2B; hoàn thành công tác đấu thầu Tư vấn CS2B và huy động tư vấn. 

Dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11 km do Ban Quản lý đường sắt đô thị làm chủ đầu tư. Dự án gồm một ga trên cao, 9 ga ngầm với tổng mức đầu tư 47.900 tỷ đồng.

Nếu đi vào hoạt động, giai đoạn một, metro số 2 chở được 140.000 hành khách mỗi ngày, giai đoạn hai đạt khoảng 400.000 khách. Tuy nhiên, dự án cũng phải xin dời lịch hoàn thành từ thời mốc thời gian là năm 2016, sau đó dời sang năm 2030, nhưng hiện chưa khởi công.

Vừa qua, UBND TP.HCM yêu cầu Sở Xây dựng phải chịu trách nhiệm do tiến độ thẩm định, phê duyệt, thiết kế dự toán bồi thường di dời đã rất chậm trễ, ảnh hưởng tiến độ dự án.

Đẩy nhanh tiến độ dự án metro số 2 tại TP.HCM - Ảnh 3.

Khu vực chưa giải phóng mặt bằng của dự án metro số 2. Ảnh: H.T

Hiện, việc giải phóng mặt bằng ở dự án đang được triển khai, tổng diện tích giải tỏa hơn 251.000 m2, với 586 trường hợp bị ảnh hưởng. Trên tuyến đường Cách Mạng Tháng 8, nơi tuyến metro đi qua, nhiều hộ dân đã bàn giao mặt bằng, cải tạo xong nhà từ hai năm nay.

Cũng trên con đường này, một vài nhà chưa bàn giao mặt bằng cho tuyến metro. Đến nay, tỷ lệ bàn giao dự án mới hơn 85%, trong đó vướng mắc chính ở quận 3, do hệ số giá đất mới chưa được duyệt, một số hộ dân chưa chấp nhận giá bồi thường.

Ngoài vướng mắc mặt bằng, quá trình điều chỉnh dự án trước đây kéo dài nên từ tháng 10/2018, hợp đồng tư vấn cho tuyến metro tạm dừng. Điều này dẫn đến các công việc quan trọng như gia hạn các khoản vay, vay mới từ nhà tài trợ, đấu thầu các gói thi công bị chậm trễ bởi điều kiện thực hiện phải có tư vấn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem