Dự án metro số 2 và hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ chậm tiến độ ra sao?

Hồng Trâm Thứ ba, ngày 21/02/2023 11:49 AM (GMT+7)
Lãnh đạo UBND TP.HCM cho biết tiến độ thẩm định, phê duyệt, thiết kế dự toán bồi thường di dời tái lập hệ thống cấp nước chậm trễ đã ảnh hưởng tiến độ dự án metro số 2 và hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.
Bình luận 0

UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn gửi Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cùng các đơn vị liên quan về dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) và tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhận định, hiện tiến độ thẩm định, phê duyệt, thiết kế dự toán bồi thường di dời tái lập hệ thống cấp nước đã rất chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ 2 dự án trọng điểm này.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu Sở Xây dựng phải chịu trách nhiệm, do chưa thực hiện đúng chỉ đạo trong thông báo ngày 9/12/2022 của Văn phòng UBND thành phố. Được biết, 2 dự án trên nằm trong danh mục 33 công trình, dự án giao thông trọng điểm năm 2023, do Sở GTVT kiến nghị UBND TP.HCM ban hành ngày 13/2 vừa qua.

Dự án metro số 2 và hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ chậm tiến độ ra sao? - Ảnh 1.

Khu vực chưa giải toả mặt bằng thuộc dự án metro số 2 (TP.HCM). Ảnh: H.T

Dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) nhằm xây mới 2 hầm dài khoảng 480m, có tổng vốn đầu tư 830 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư.

Dự án khởi công vào ngày 22/4/2020, dự kiến hoàn thành vào quý 4 năm 2023, được kỳ vọng kéo giảm ùn tắc giao thông đang ngày một gia tăng tại khu vực Nam Sài Gòn.

Trước đó, tháng 10/2022, Sở GTVT TP.HCM đã quyết định thu hồi giấy phép và đình chỉ thi công dự án hầm chui ở cửa ngõ phía Nam thành phố do Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư.

Nguyên nhân là vì đoạn qua khu vực thi công nút giao bị hư hỏng nặng, xuất hiện nhiều ổ gà gây mất an toàn giao thông tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Q.7).

Giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2022, song hiện tại vẫn còn khá ngổn ngang. So với kế hoạch ban đầu, công trình hầm chui này đã chậm tiến độ hơn một năm. Theo Sở GTVT, khối lượng thi công công trình đạt khoảng 34,12%. Hiện chủ đầu tư đang triển khai thực hiện dự án, tuy nhiên, do công tác di dời hạ tầng kỹ thuật thực hiện rất chậm nên tiến độ thi công, hoàn thành công trình bị ảnh hưởng.

Dự án metro số 2 và hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ chậm tiến độ ra sao? - Ảnh 3.

Dự án metro số 2 và hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đang chậm tiến độ. Ảnh: H.T

Trong khi đó, dự án metro số 2 Bến Thành - Tham Lương do Ban Quản lý đường sắt đô thị làm chủ đầu tư dài hơn 11,3km, gồm 1 ga trên cao, 9 ga ngầm và 1 depot. Metro số 2 đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú; được phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD, sau đó điều chỉnh lên 2,1 tỷ USD (gần 47.900 tỷ đồng) vào cuối năm 2019.

Dự án có diện tích chiếm dụng 251.130 m2 với 603 hộ bị ảnh hưởng, đã bàn giao mặt bằng đạt 85,15%. Tuy nhiên, do thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận 3, TP.HCM vướng mắc nên tiến độ giải phóng mặt bằng bị chậm. 

Trước tình hình trên, UBND TP.HCM đã kiến nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác là năm 2030 thay kế hoạch trước đó là năm 2026. Nguyên nhân điều chỉnh do công tác giải phóng mặt bằng chậm, ban đầu xác định đến năm 2020 hoàn thành nhưng đến nay vẫn xong.

Gói thầu xây dựng đoạn đi ngầm phải hủy thầu để đảm bảo chặt chẽ về mặt pháp lý, dẫn đến không thể trao thầu theo kế hoạch. Công tác đàm phán Phụ lục Hợp đồng cho các công việc phát sinh không đạt được dẫn đến chậm tiến độ.

Theo mốc tiến độ, các sở ngành phải hoàn thành di dời toàn bộ công trình hạ tầng kỹ thuật trong năm 2024 để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu chính thi công trong năm 2025. Dự án phải hoàn thành công tác thi công và đưa vào vận hành thương mại vào năm 2030.

Hiện tại, Sở GTVT báo cáo, các quận đã cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành quyết định bồi thường, bàn giao mặt bằng đạt 85,67% (402/582 trường hợp). Chủ đầu tư đang thực hiện các thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, phê duyệt dự toán bồi thường và tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem