Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tiếp tục kêu cứu hiện tượng đầu mối, thương nhân phân phối bóp "chiết khấu", khiến họ rơi vào tình trạng thua lỗ, phải bỏ tiền túi trả nhân công, nhiều người phải bán cả nhà vườn, rơi vào tình trạng kiệt quệ.
Tại tọa đàm "Kinh doanh xăng dầu và bài toán đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia - Tiếng nói người trong cuộc" được tổ chức sáng nay tại Hà Nội, nhiều doanh nghiệp xăng dầu tiếp tục kêu cứu.
Ông Giang Chấn Tây - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh) cho rằng, chiết khấu cho doanh nghiệp bán lẻ luôn là đề tài nóng, bởi vì hơn một năm qua, doanh nghiệp bán lẻ phải dùng tiền túi để bù lỗ nhằm duy trì hoạt động kinh doanh.
Sự việc này các doanh nghiệp bán lẻ chỉ nghĩ rằng sẽ diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng không ngờ nó diễn ra hơn một năm qua, đã làm cho doanh nghiệp lỗ nặng, bị kiệt quệ về tài chính, có người phải bán cả ruộng vườn, đất đai, thậm chí cầm cố tài sản để bù lỗ.
"Để phục vụ bình ổn thị trường theo mệnh lệnh hành chính, dù lỗ vẫn phải bán, đây là hình thức cưỡng bức doanh nghiệp bán lẻ" ông Tây nêu.
Theo ông Tây, Bộ Công Thương cho rằng chiết khấu là do "thoả thuận để tạo công bằng, cạnh tranh", tuy nhiên những gì diễn ra suốt hơn 1 năm qua đã chứng minh điều ngược lại, chiết khấu cho doanh nghiệp bán lẻ là do sự "ban phát" từ doanh nghiệp đầu mối. Điều doanh nghiệp bán lẻ muốn là sự căn cơ, chứ không phải là sự thất thường này!
Ông Tây cho rằng, theo Thông tư 104 của Bộ Tài chính, chi phí lưu thông và lợi nhuận định mức có ghi rõ là bao gồm cả khâu bán buôn và khâu bán lẻ, nhưng chỉ vì không ghi rõ tỷ lệ phân chia ở các khâu, nên doanh nghiệp đầu mối đã lợi dụng kẻ hở này một cách triệt để hưởng hết phần chi phí này. Chiết khấu 0 đồng thì chắc chắn là sẽ có khâu khác gom hết của doanh nghiệp bán lẻ.
"Vì vậy, chúng tôi đề nghị liên Bộ Tài chính - Công Thương thành lập hội đồng để phân chia 1.350 đồng này xem doanh nghiệp bán lẻ nhận được bao nhiêu đồng? Để làm cơ sở cho việc phân chia chi phí cơ bản này trong nghị định mới và làm cơ sở quay ngược lại truy thu phần mà doanh nghiệp bán lẻ bị chiếm đoạt", ông Tây đề xuất.
Vị đại diện doanh nghiệp đề nghị chi phí lưu thông và lợi nhuận định mức này cần phải phân chia rõ ở 02 khâu là bán buôn và bán lẻ theo tỉ lệ phần trăm phải được quy định trong nghị định sửa đổi bổ sung mới, riêng khâu bán lẻ phải đạt giá trị từ 5-6%/giá bán lẻ.
"Có quy định như thế chúng tôi mới đủ trang trải chi phí hoạt động và xem đây là công cụ quản lý của nhà nước, để bán lẻ hoạt động ổn định trong mọi tình huống của giá xăng dầu thế giới", ông Tây nói.
Tại tọa đàm, ông Lê Văn Báu, Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Bảo Dương (TP.HCM) kiến nghị: Chủ yếu doanh nghiệp bán lẻ mong được nhà làm chính sách hiểu và thông cảm, làm chính sách đúng đắn cho ngành xăng dầu.
Ông này đề xuất, có quy định có chiết khấu 5-6% giá bán lẻ, được lấy nhiều đầu mối, giảm bớt thủ tục hành chính, cho phù hợp cơ chế thị trường để doanh nghiệp bán lẻ ổn định, yên tâm phát triển, đưa xăng dầu tới người tiêu dùng.
Theo ông Báu, hiện rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ làm thuê cho nhà cung cấp không được nhận lương bằng thù lao chiết khấu, phải bỏ tiền túi trả lương lao động.
Ông này cho rằng, vậy liên Bộ Công Thương - Tài chính có giải pháp nào giải quyết việc nhà cung cấp không trả lương cho nhà bán lẻ có vi phạm? Doanh nghiệp bán lẻ có thù lao thấp, chỉ hưởng 100 - 200 đồng, hoặc âm, phải đóng cửa tạm thời thì có phải họ có vi phạm không?
"Lỗ nên không còn tiền trả lương, có vi phạm pháp luật không(?), người lao động không nhận lương tự nghỉ việc có vi phạm pháp luật không? Nếu doanh nghiệp bán lẻ rơi vào trường hợp này thì Bộ Công Thương tính sao?", ông Báu đặt câu hỏi.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.