Ngày 24/7, tỷ phú Elon Musk đã giới thiệu logo "X" mới của Twitter, đồng thời thông báo rằng sẽ đổi tên thương hiệu Twitter thành "X". Động thái này cho thấy tầm nhìn của tỷ phú trong việc tạo ra một "siêu ứng dụng" có mọi thứ từ âm thanh, video, nhắn tin, thanh toán và ngân hàng. Tuy nhiên, các nhà phân tích đã nhìn thấy rủi ro lớn.
Theo Bloomberg đưa tin, các chuyên gia thương hiệu và marketing dự đoán việc mất thương hiệu Twitter có thể làm giảm giá trị công ty từ 4 tỷ đến 20 tỷ USD.
Theo công ty tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance, giá trị thương hiệu của Twitter ước tính khoảng 4 tỷ USD. Trong khi đó, giá trị thương hiệu Facebook ở mức 59 tỷ USD và Instagram là 47,4 tỷ USD. Khác với Brand Finance, số liệu của Đại học Vanderbilt ước tính giá trị thương hiệu Twitter nằm trong khoảng 15 - 20 tỷ USD, tương đương Snapchat.
Do việc xác định chính xác giá trị thương hiệu là rất khó nên các tổ chức khác nhau sẽ đưa ra một ước tính giá trị thương hiệu khác nhau. Nhưng có thể thấy các phân tích đều cho rằng giá trị Twitter đã giảm đáng kể từ khi Elon Musk tiếp quản. Brand Finance ước tính thương hiệu Twitter đã mất 32% giá trị kể từ năm ngoái. Doanh thu quảng cáo của Twitter cũng giảm 50% kể từ cùng thời điểm.
Hầu hết các chuyên gia marketing cũng như hãng tư vấn thương hiệu đều cho rằng việc Twitter đổi tên thương hiệu thành X là nước đi sai lầm. Ông Todd Irwin - nhà sáng lập hãng tư vấn thương hiệu Fazer - cho biết Twitter là một trong những mạng xã hội dễ nhận biết nhất với logo chim xanh đã trở thành biểu tượng phổ biến trên toàn cầu, bên cạnh logo Facebook và Instagram.
Bên cạnh đó, những hành động gắn liền với Twitter như "tweet" và "retweet" cũng đã trở nên quen thuộc, là một phần của văn hóa hiện đại, thường xuyên được sử dụng để giải thích cách người dùng giao tiếp trên nền tảng.
Trợ lý giáo sư tài chính Joshua White tại Đại học Vanderbilt nhận định rằng việc thay đổi toàn bộ thương hiệu Twitter sẽ buộc công ty phải xây dựng hệ thống ngôn ngữ và văn hóa vốn đã quen thuộc này lại từ đầu. Tuy có phần khó khăn, nhưng điều đó có thể giúp người dùng ngừng so sánh Twitter thời Elon Musk với Twitter trước đây.
Ông Allen Adamson, đồng sáng lập nhóm tư vấn tiếp thị và thương hiệu Metaforce, chia sẻ với Fortune rằng việc Twitter đổi tên thành X là "hoàn toàn phi lý từ quan điểm kinh doanh và thương hiệu".
Ông cho rằng động thái này được quyết định từ cái tôi của Elon Musk, đồng thời nói rằng đây có thể là một trong những "sự tháo gỡ nhanh nhất từ trước đến nay của một doanh nghiệp và thương hiệu".
Bên cạnh các chuyên gia, nhiều người dùng cũng có phản ứng tiêu cực trước việc Twitter đổi tên và logo. Thậm chí, một số tài khoản đã chế giễu Elon Musk ngay trên chính nền tảng của tỷ phú, trong khi những người khác cho biết họ có ý định rời bỏ hoàn toàn mạng xã hội này.
Từ lâu, Elon Musk đã chia sẻ về kế hoạch tạo ra một "siêu ứng dụng X" có thể làm mọi thứ, tương tự như ứng dụng WeChat của Trung Quốc. Sau khi mua lại Twitter vào tháng 10 năm ngoái, Musk đã ám chỉ rằng việc đưa nền tảng này tham gia vào "ứng dụng mọi thứ" sẽ tăng tốc độ phát triển nó trong nhiều năm.
Việc thay đổi thương hiệu Twitter được diễn ra nhanh chóng. Chỉ sau hai ngày Musk công bố kế hoạch thay đổi thương hiệu, nền tảng này đã có logo và tên miền mới. Các phòng họp tại trụ sở Twitter được đổi tên. Musk thông báo cho người dùng rằng một dòng tweet hiện được gọi là "X".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.