Công an Lâm Đồng bắt đối tượng cướp ngân hàng sau hơn 1 giờ
Sau hơn 1 giờ đồng hồ thực hiện hành vi cướp ngân hàng nhưng không lấy được đồng tiền nào, Tàu Sa Chín đã bị lực lượng Công an tỉnh Lâm Đồng bắt giữ trên đường tháo chạy.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép số 115/GP-BTTTT cấp ngày 01/3/2022
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam 50 tỷ USD có khả thi? (Ảnh: IT)
Cần hơn 1,1 triệu tỷ đồng
Phát biểu tại cuộc họp mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dựa trên nghiên cứu của cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), dự kiến, tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tổng mức đầu tư lên tới hơn 50 tỷ USD (khoảng 1.114.000 tỷ đồng). “Sau khi nghiên cứu thiết kế cụ thể, Bộ sẽ trình Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt cao tốc vào năm 2019”, ông Đông nói.
Theo đó, nghiên cứu đã được Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đề xuất qua báo cáo của liên danh tư vấn Tedi - Tricc - Tedisouth cho thấy, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã tính toán đến việc cạnh tranh với hàng không, thông qua các chính sách giá vé.
Giá vé được liên danh đưa ra 3 lựa chọn. Một là bằng 50% giá vé máy bay giai đoạn đầu, giai đoạn sau bằng 75%; hai là bằng 50% giá vé máy bay; ba là bằng 75% giá vé máy bay.
Theo liên danh tư vấn, các chính sách giá vé liên quan đến hiệu quả tài chính (tỷ lệ nội hoàn kinh tế), phụ thuộc vào khả năng, tỷ lệ vốn đầu tư được nhà nước trợ cấp, hỗ trợ phát triển kết cấu hạ tầng.
JICA nhận định, về mức độ thuận tiện, nếu hành khách tham gia tuyến ngắn (dưới 800km) thì ưu thế rất lớn so với hàng không.
Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, cùng đi từ Hà Nội vào Đà Nẵng, khách đi máy bay phải ra sân bay chờ làm thủ tục mất 2 tiếng cộng thời gian đi 1 tiếng, vào đến nơi để thoát ra khỏi sân bay mất thêm 30 phút. Trong khi đi tàu tốc độ cao chỉ mất 3 tiếng, đó là chưa kể vận chuyển được khối lượng hành khách lớn hơn máy bay.
Tuy nhiên, đối với cự ly trên 800 đến 1.000km, ông Đông nhận định đường sắt tốc độ cao không hiệu quả hơn so với hàng không về mặt thời gian do đi máy bay từ Hà Nội vào TP.HCM chỉ mất 4 tiếng còn đường sắt mất tới 5-6 tiếng.
Đại diện Tổng công ty Đường sắt (VNR) cho rằng, nhà nước nên lựa chọn khoản đầu tư nào mang lại lợi ích trước mắt, đồng thời kết hợp xã hội hóa để giảm chi phí đầu tư. “Hiện nay Nhà nước đầu tư 5 tuyến đường bộ thì có nhất thiết phải 5 tuyến hay không? Hay chỉ nên đầu tư 2-3 tuyến và dồn tiền đầu tư đường sắt tốc độ cao để đường sắt có tuyến đôi thì sẽ phát huy hiệu quả rất nhiều”, đại diện VNR cho biết.
Theo dự án, đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ có đường đôi (Ảnh: IT)
Tiếp cận theo hướng phân kỳ đầu tư
Trước đó, Dự án đường sắt cao tốc đã từng được đề xuất nhưng sau đó Quốc hội đã không thông qua và dự án này chỉ được “khởi động” lại từ năm 2016. Hàng loạt các lo ngại đối với tính hiệu quả, công nghệ…đặc biệt là việc lấy đâu ra tiền để đầu tư dự án này với số tiền rất lớn cũng đã được nhiều đại biểu Quốc hội đặt ra trước đó. Với việc khởi động lại dự án này, dự kiến Quốc hội sẽ tiếp tục thảo luận và cho ý kiến vào năm 2019 tới đây.
Theo ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, với địa hình trải dài từ Bắc vào Nam, việc đầu tư đường sắt là cần thiết nhưng cần căn cứ vào hiệu quả thực tế để phân kỳ đầu tư. Theo ông Thanh, vùng có lợi thế tốc độ di chuyển nhanh như hàng không nhưng đường sắt tốc độ cao dễ được chấp nhận hơn vì ít thủ tục, thời gian chờ đợi và kết nối trực tiếp với đường sắt đô thị, vận tải công cộng… thuận tiện hơn. “Hiện các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, dù có hàng không và đường bộ cao tốc phát triển, nhưng người dân vẫn sử dụng đường sắt tốc độ cao”, ông Thanh nói.
Theo chiến lược phát triển GTVT đường sắt, đến năm 2020, Việt Nam sẽ nghiên cứu phương án xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa trên trục Bắc-Nam.
Trong đó, Chính phủ sẽ chuẩn bị các điều kiện để từng bước ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn, nhất là khu vực kết nối với Hà Nội và TP.HCM như các đoạn Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang.
Giai đoạn 2020-2030, triển khai xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao, trước mắt khai thác tốc độ chạy tàu từ 160km/h đến dưới 200km/h, đường đôi khổ 1.435mm; điện khí hóa, hạ tầng tuyến có thể đáp ứng khai thác tốc độ cao tốc 350km/h trong tương lai...
Tầm nhìn đến năm 2050, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1.435mm trên trục Bắc-Nam; sau năm 2050 triển khai tổ chức khai thác tốc độ cao tốc 350km/h.
Là đơn vị đang được giao lập báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT cho rằng, để đầu tư hiệu quả cần thiết phải phân kỳ đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang trước do 2 đoạn tuyến này đến năm 2030 cần phải có phương thức vận tải mới. Theo đó, Bộ GTVT sẽ tiếp cận theo hướng phân kỳ đầu tư để hài hoà trong việc tiếp cận công nghệ, huy động vốn sao cho đầu tư hiệu quả.
Theo tư vấn đề xuất của JICA, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được xây dựng sẽ đi qua 20 tỉnh, thành. Tốc độ chạy tàu trong giai đoạn đầu cao nhất là 200km/h, giai đoạn sau cao nhất 320km/h. Sức chở giai đoạn đầu bố trí đoàn tàu sử dụng 10 toa và giai đoạn sau là 16 toa, thời gian khai thác từ 6-24h.
Các đoạn ưu tiên, Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2032; các đoạn còn lại (Vinh - Nha Trang) sẽ được tiếp tục xây dựng từ năm 2035 và hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến năm 2040-2045.
Đại diện VNR cho rằng, không có nước nào trong vòng vài năm đầu tư xong được hệ thống đường sắt cao tốc quốc gia. Bởi, nhanh nhất cũng mất 20 năm mới làm xong. Mỗi nhiệm kỳ phân bổ 5-7 tỷ USD (khoảng 11.000-15.000 tỷ đồng) thì hoàn toàn làm được dự án đường sắt cao tốc.
Tại thông báo của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng mới đây nêu rõ, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông phải được đầu tư phát triển đồng bộ, tối ưu hóa chi phí vận tải. Với điều kiện địa hình tự nhiên của Việt Nam trải dài trên trục Bắc - Nam, tình hình mưa lũ thường xuyên đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và việc đi lại của người dân; đồng thời, tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện tại đã lạc hậu, không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên hành lang trọng yếu này. Do đó, việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là cần thiết, phù hợp với Nghị quyết của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng và định hướng chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, với tính chất kỹ thuật phức tạp và nhu cầu vốn đầu tư rất lớn, quá trình nghiên cứu chuẩn bị đầu tư dự án cần phải được nghiên cứu kỹ để có sự đồng thuận cao của các chuyên gia, nhà khoa học, của người dân và xã hội. Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Giao thông vận tải tiếp tục tổ chức thêm các diễn đàn, hội thảo để các chuyên gia, nhà khoa học đóng góp thêm ý kiến về sự cần thiết đầu tư dự án, lựa chọn kịch bản, công nghệ phát triển và phương án tổ chức khai thác...; đồng thời, tranh thủ ý kiến góp ý của người dân để tạo sự đồng thuận về việc đầu tư dự án. |
Sau hơn 1 giờ đồng hồ thực hiện hành vi cướp ngân hàng nhưng không lấy được đồng tiền nào, Tàu Sa Chín đã bị lực lượng Công an tỉnh Lâm Đồng bắt giữ trên đường tháo chạy.
Toàn cảnh các mỏ khoáng sản tại tỉnh Hà Tĩnh đang gây tranh cãi. Việc này, đặt dấu hỏi về tính minh bạch và hiệu quả trong vụ đấu giá gây xôn xao dư luận.
Trung Quốc hoan nghênh mọi nỗ lực hướng tới hòa bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lâm Kiếm cho biết hôm thứ Hai 12/5 khi bình luận về đề xuất của Tổng thống Nga Putin về việc nối lại đàm phán trực tiếp với Ukraine tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Trước thềm sáp nhập với Gia Lai, tỉnh Bình Định đang khẩn trương chuẩn bị triển khai dự án thành phần 1 thuộc tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.
Sau hơn 8 tháng thi công, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Nổi bật trong tổng thể công trình là khu triển lãm mang hình dáng “Thần Kim Quy”, điểm nhấn kiến trúc độc đáo đã dần hiện rõ, hứa hẹn tạo nên một biểu tượng mới cho Thủ đô.
Sau 14 năm ở Pháp, ngày 29/5/1925, chí sĩ Phan Châu Trinh và Nguyễn An Ninh xuống tàu “Fontainebleau” về Sài Gòn. Hành trình trở về Tổ quốc của cụ Phan cách đây tròn một thế kỷ không hề suôn sẻ, mà phải mất đến 4 năm tích cực vận động, đấu tranh khôn khéo, đầy mưu lược mới thành công.
Vận may của 4 con giáp này sẽ tăng lên khi sự nghiệp thăng tiến và thu nhập của họ sẽ tăng lên đáng kể sau Rằm tháng 4 Âm lịch.
Sáng 12/5 theo Kyiv Post, Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine đã tiêu diệt một hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Tor-M2 của Nga ở miền Nam Ukraine bằng máy bay không người lái.
Mới đây, đại mỹ nhân Hollywood Kiều Chinh đã tiết lộ kỷ niệm của mình với Nghệ sĩ Nhân dân Kim Cương - cũng là một đại mỹ nhân trên màn ảnh Việt.
La Liga gần như đã an bài. Barcelona vừa tung cú đòn chí mạng vào cuộc đua vô địch bằng chiến thắng trong trận El Clásico trên sân Montjuic. Vậy Blaugrana còn cần gì để chính thức đăng quang?
Giám đốc các công ty Hiệp Phú và Licogi 14 khai, khi cùng tập đoàn Thuận An trúng thầu cao tốc ở Tuyên Quang, đã chi tiền tỷ bồi dưỡng cho Giám đốc Ban quản lý dự án nhưng sau khi thi công, doanh nghiệp bị lỗ hàng chục tỷ đồng, họ không bị xử lý hình sự.
Dự kiến, sau khi sáp nhập Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình mới sẽ có hơn 5.000 di tích các loại, 9 bảo vật quốc gia; 265 di tích cấp quốc gia; 33 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia…
Thành Long tự tin thực hiện các pha hành động mà không cần nhờ tới kỹ xảo trong tác phẩm mới của mình.
Chiều 12/5, tại thủ đô Minsk, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Cộng hòa Belarus Aleksandr Lukashenko ký Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Belarus.
Giá sầu riêng đầu vụ tại nhiều địa phương giảm mạnh so với năm ngoái, khiến nhà vườn trồng sầu riêng ở tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh lo lắng. Dù năng suất cao, thị trường xuất khẩu chững lại do siết kiểm tra chất lượng, buộc nhà vườn tính toán lại bài toán đầu tư và hướng đến canh tác bền vững.
Theo thông báo chung được Mỹ và Trung Quốc công bố hôm nay (12/5), hai nước nhất trí giảm mạnh thuế suất đối với hàng hóa của nhau trong thời hạn ban đầu là 90 ngày. Điều này có thể giảm tác động đến xuất khẩu cá rô phi, loài cá Trung Quốc đang nuôi nhiều nhất thế giới.
Các Nghệ sĩ Nhân dân: Thanh Ngoan, Hồng Lựu, Nguyễn An Ninh, Thúy Hường, Diệu Hương và Soạn giả Mai Văn Lạng sẽ mang văn hóa Việt đến châu Âu.
Sáng 12/5 theo giờ địa phương, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus, đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Belarus.
Trong kho tàng ngôn ngữ dân gian Việt Nam, cụm từ "con gái rượu" được dùng để chỉ những cô con gái được cha mẹ, đặc biệt là người cha, hết mực yêu quý. Điều thú vị là không ai gọi "con trai rượu", dù rượu vốn gắn liền với hình ảnh nam giới. Vì sao lại như vậy?
Huyện Văn Lâm (Hưng Yên) chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 18km. Trước thời điểm sáp nhập Hưng Yên - Thái Bình, vùng đất ven đô này được nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa phát thông báo kêu gọi 11 cá nhân có liên quan đến đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc tại Hà Nội, TP.HCM, sớm ra trình diện để được hưởng chính sách khoan hồng.
Tin tức của Báo Người Lao Động sẽ xuất hiện trên một siêu ứng dụng tài chính được rất nhiều người Việt Nam ưa dùng. Ứng dụng này được xem như một ví điện tử.
Từ ngày 13/5/2025, không phát số và không sử dụng số thứ tự trực tiếp tại chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội. Người dân phải đăng ký lấy số thứ tự online trên ứng dụng iHanoi trước khi đến giao dịch trực tiếp.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Quản Minh Cường, vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân trên không gian mạng là vô cùng khó, "kể cả những đồng chí lãnh đạo cấp cao cũng bị lộ lọt dữ liệu cá nhân từ những nguồn khó để xác định".
Jason Pendant Quang Vinh, một cầu thủ Việt kiều Pháp tin rằng mấu chốt của một hành trình xuất ngoại thành công phải đến từ sự thích nghi. Chỉ khi nói được thứ tiếng bản địa, làm quen với văn hoá địa phương… mới có thể giúp cầu thủ tìm được chỗ đứng ở một phương trời xa lạ.
Căn cứ không quân Kadena của Mỹ vừa tiến hành một loạt cuộc tập trận sẵn sàng chiến đấu từ ngày 6 đến 9/5/2025 nhằm chuẩn bị cho kịch bản bị Trung Quốc tấn công bằng tên lửa tầm xa, theo Miami Herald.
Một người đàn ông tại Bắc Kinh, Trung Quốc tử vong khi đang quan hệ với bạn gái trong giờ làm việc và được tòa án cho rằng "là nạn nhân của tai nạn lao động".
Thủ tướng chỉ đạo đạo nghiên cứu làm ngay tuyến đường thẳng nhất với quy mô 10 làn từ khu vực TP. Hưng Yên tới khu vực TP. Thái Bình và kết nối với các tuyến cao tốc trong vùng.
Việt Nam nên áp dụng mô hình quản lý tiêu thụ nhiên liệu nào cho phù hợp là vấn đề được quan tâm trong lộ trình siết tiêu chuẩn khí thải với ô tô, xe máy.