Dự án đường sắt trọng điểm tại TP.HCM thành nơi trồng rau, thả gà

Diệu Bình Thứ hai, ngày 26/08/2024 14:07 PM (GMT+7)
"Đắp chiếu" hơn 20 năm, người dân tại dự án ga Bình Triệu (phường Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức) vẫn chưa hết mong mỏi về tương lai thoát "treo" để hết sống khổ, sớm ổn định đời sống.
Bình luận 0
img

Ghi nhận của PV Dân Việt, hơn 20 năm "đắp chiếu" dự án ga Bình Triệu dần trở nên hoang hoá, cây cỏ mọc um tùm.

img

Ga Bình Triệu nằm sát trục đường Kha Vạn Cân - Quốc lộ 13, cách cầu Bình Lợi mới khoảng 100 mét. Hiện ga này là một bãi đất rộng, không còn chức năng đón trả khách hay hàng hóa.

img

Do quy hoạch treo quá lâu, hầu hết nhà cửa tại đây đều xuống cấp nghiêm trọng, hàng nghìn hộ dân sinh sống xung quanh dự án không thể sửa chữa nhà cửa, không thể bán hay xây dựng nhà cửa kiên cố.

img

Bà Sơn (75 tuổi, sống trong vùng quy hoạch Ga Bình Triệu) chia sẻ: "Lúc nghe có dự án là khi còn trẻ nhưng giờ đến già rồi vẫn chưa thấy gì. Người dân xung quanh đây đã chán không muốn nói đến. Đường sá xuống cấp, nhà cửa xập xệ, ở đây làm gì cũng khó".

img

Người dân tận dụng đất bỏ hoang bên trong khu quy hoạch ga Bình Triệu để trồng rau, thả gà.

img

Dự án ga Bình Triệu được duyệt quy hoạch chi tiết sử dụng đất tỉ lệ 1/2000 từ năm 2002 với diện tích khoảng 41 ha. Đây là dự án trọng điểm về đường sắt tại TP.HCM, tuy nhiên dự án đã "án binh bất động" hơn 20 năm kỷ qua.

img

Các hạng mục tại dự án cũng bắt đầu xuống cấp, gỉ sét do thời gian dài nằm phơi nắng mưa.

img

Hầu hết các con đường trong khu quy hoạch đều tự phát, ngoằn ngoèo, chật hẹp, "ổ gà, ổ vịt" tiềm ẩn nhiều nguy cơ về phòng cháy chữa cháy, mất an toàn giao thông.

img

Theo báo cáo của UBND TP.Thủ Đức, từ năm 2002 đến nay, hơn 3.200 hộ dân với trên 15.000 nhân khẩu thuộc địa bàn khu phố 2, khu phố 6, khu phố 7 của phường Hiệp Bình Chánh chịu ảnh hưởng bởi dự án. Việc chậm triển khai trên ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người dân như vấn đề cấp chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở tạo lập sau ngày công bố quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng. Người dân đang phải sống trong các căn nhà hư hỏng, xuống cấp nặng.

img

"Mong sao cho dự án sớm được triển khai hoặc nếu không thực hiện nữa thì đề nghị gỡ bỏ quy hoạch để người dân còn sửa chữa nhà cửa, sớm ổn định đời sống. Chúng tôi đã sống khổ hơn 2 thập kỷ rồi", ông Trần Thắng (43 tuổi, sống trong vùng quy hoạch Ga Bình Triệu) nói.

Năm 2002, Kiến trúc sư trưởng TP.HCM phê duyệt chi tiết sử dụng đất tỷ lệ 1/2000 khu đầu mối giao thông và dân cư Bình Triệu phường Hiệp Bình Chánh; trong đó, đất ga đường sắt Bình Triệu có cơ cấu sử dụng 41,5ha.

Để tháo gỡ bài toán kẹt xe khu vực nội đô, TP.HCM đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét phương án tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam xuyên quốc gia từ Hà Nội đến Cần Thơ không thiết kế tuyến đường sắt đi vào ga Sài Gòn hoặc nếu không xây dựng tuyến đường sắt trên cao vào ga Sài Gòn thì cần đưa ga Sài Gòn ra Suối Tiên (quận 9).

Tuy nhiên, quan điểm này không được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, đồng thời xây dựng phương án giữ nguyên hiện trạng, làm đoạn đường sắt trên cao từ ga Sài Gòn đến Bình Triệu (theo tính toán kinh phí thực hiện hơn 200 triệu USD).

Trên cơ sở tham mưu của Bộ Giao thông Vận tải, ngày 8/4/2013, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 tại Quyết định 568/QĐ-TTg.

Theo đó, các tuyến đường sắt quốc gia hướng tâm, đường đôi, điện khí hóa, khổ đường 1.435mm, bao gồm xây mới tuyến tránh TP Biên Hòa (Đồng Nai) về phía Nam và đoạn Bình Triệu – Hòa Hưng thành đường sắt trên cao (dài 41km).

Về ga đường sắt, xây dựng mới các ga trong khu đầu mối đường sắt TP.HCM bao gồm ga khách kỹ thuật phía Bắc (ga Bình Triệu với diện tích 41ha), ga khách trung tâm (ga Sài Gòn với diện tích 6,14ha) và ga kỹ thuật phía Nam (ga Tân Kiên với diện tích 75ha).

Đến tháng 6/2013, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM; trong đó, ga Bình Triệu là một trong các ga chính trong khu đầu mối, có chức năng tàu khách, đầu mối trung chuyển khách từ đường sắt sang các phương tiện giao thông công cộng khác.

Tiếp đó, tháng 9/2013, UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đầu mối giao thông Bình Triệu, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức; trong đó đất ga đường sắt có diện tích 47,35ha.

Thế nhưng hơn 20 năm qua, dự án đầu tư xây dựng ga Bình Triệu vẫn chưa được ban hành quyết định thu hồi đất, chưa phân định ranh giới cụ thể cũng như chưa có kế hoạch thực hiện. Từ đây, hàng nghìn hộ dân trong khu vực phải sống trong nỗi thấp thỏm, đi không được, ở cũng không xong.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem