Tin sáng (21/12): AFC ra 2 án phạt với Malaysia, ĐT Việt Nam đón tin vui?
AFC ra 2 án phạt với Malaysia, ĐT Việt Nam đón tin vui? Bayern Munich muốn chiêu mộ Bruno Fernandes; Chelsea tìm cách bán Nicolas Jackson.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Báo chí mấy ngày nay xới lên đến nay gói ngân sách năm 2021 khoảng 2.800 tỷ đồng dành cho bảo trì cầu đường, thông tin tín hiệu chưa được giải ngân, công nhân đói, bỏ việc. Chuyện không mới, năm ngoái cũng đã từng xảy ra tình trạng này. Sâu hơn thì đề cập tới Cục Đường sắt và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) ai quản lý kết cấu hạ tầng tốt hơn. Nhưng chả mấy ai tự đặt câu hỏi, liệu khi được giao gói ngân sách 2.800 tỷ đồng thì đời sống người lao động có khá lên không?
Đúng như những người am hiểu đường sắt đều cho rằng "Muốn giải cứu đường sắt"/Rất cần người có Tâm/Có lòng yêu đất nước/Rồi sau đó có Tầm". Xem ra không chỉ chưa được cấp vốn bảo trì mà việc sau Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lần thứ XII nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra từ đầu tháng 9 năm 2020 đến nay Tổng công ty này chưa có Bí thư đảng ủy cũng là vấn đề quan ngại không kém.
Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty ĐSVN Vũ Anh Minh không nằm trong BCH Đảng bộ nên quyết cái gì cũng khó, cái khó là không biết bao giờ thì điều này chấm dứt. Ít ai biết, Đảng bộ ĐSVN trước đây từng tương đương cấp tỉnh (cùng với công an, quân đội), nay chỉ còn là cấp huyện và trở thành trong số ít Đảng bộ 7 tháng sau đại hội chưa làm xong nhân sự chủ chốt.
Mấy năm nay, do nợ đọng hàng trăm tỷ đồng thuế đất tại nhà máy xe lửa Gia Lâm nên câu chuyện Tổng công ty ĐSVN bị Cục Thuế Hà Nội phong tỏa hóa đơn, xem ra trở ngại cũng không kém việc đến tháng 4 này mà chưa được giải ngân kinh phí bảo trì hạ tầng.
Việc đầu tư gần 2.000 tỷ đồng đóng mới toa xe, giờ đây khi làn sóng dịch Covid-19 đang lan tràn, hành khách đi tàu ít, phải bãi bỏ tàu khiến cho chỉ riêng khoản trả lãi vay ngân hàng đã trở thành gánh nặng, chứ chưa nói gì đến lợi nhuận. Thời hạn 90 ngày để hoàn tiền cho hành khách trả vé tàu trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua sắp đến, kiếm đâu ra một khoản tiền lớn lên đến hàng trăm tỷ đồng cũng không phải là chuyện nhỏ.
Lại nói đến việc các nhà quản lý giao thông, trong đó có Bộ Giao thông Vận tải đang tranh cãi nhau về công nghệ đường sắt cao tốc. Trong các loại công nghệ TGV (Pháp), AVE (Tây Ban Nha), Maglev (Trung quốc), ICE3(Canada), Shinkansen (Nhật Bản), dường như các nhà hoạch định chính sách phát triển GTVT hướng đến Shinkansen (Nhật Bản). Nhưng khi bàn đến mô hình quản lý hạ tầng đường sắt Việt Nam, người ta lại không học tập tinh thần Luật Doanh nghiệp đường sắt Nhật Bản (1987), văn bản quan trọng để Tổng Công ty Shinkansen phát triển lại bị bỏ qua, chúng ta lại học tập mô hình Hàn Quốc (?!!). Phải chăng mô hình doanh nghiệp vận tải đồng thời quản lý kết cấu hạ tầng chỉ phù hợp với Nhật Bản, còn Việt Nam khi áp dụng công nghệ tàu cao tốc Shinkansen sẽ tìm cho mình một mô hình sáng tạo hơn?
Trong "Đề án quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư" do Bộ GTVT chủ trì, người ta chỉ thấy đề cập nhiều đến ai sẽ được giao quản lý hạ tầng đường sắt mà tuyệt nhiên không thấy nhà quản lý này sẽ đưa ra phương án kinh doanh hạ tầng đường sắt như thế nào. Chả nhẽ Bộ GTVT không hiểu, khi ngân sách nhà nước cấp cho việc bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt còn hạn chế thì chính việc kinh doanh hạ tầng đường sắt (kho, ke, bến bãi, mặt bằng…) tốt sẽ giúp chúng ta có thêm nguồn kinh phí đổ vào nâng cấp đường sắt.
Đề án cũng chỉ mới dừng lại ở việc nên giao dự toán bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia cho Cục Đường sắt hay Tổng công ty ĐSVN mà không đề cấp đến việc làm sao sử dụng hiệu quả vốn ngân sách để nâng cao chất lượng hạ tầng đường sắt. Hệ thống đường sắt 4.143 km nhưng không có một tuyến đường sắt nào đạt cấp kỹ thuật theo tiêu chuẩn không làm ai bận lòng (?!!).
Ngay cả việc 18 năm qua, Tổng công ty ĐSVN đã có 6 lần tách-nhập, thay đổi mô hình quản lý các công ty vận tải nhưng vẫn duy trì một bộ máy quản lý kết cấu hạ tầng gồm 15 công ty cầu đường, 5 công ty thông tin tín hiệu là một điều khiến ai cũng ngạc nhiên. Có thể tổ chức gọn nhẹ lại mô hình tổ chức của bộ máy với khoảng gần 1000 cán bộ gián tiếp tại 20 công ty này, nhưng điều đó lại chả thấy mấy ai đề cập. Nếu đi sâu tìm hiểu hệ thống các chỉ tiêu, định mức kinh tế-kỹ thuật hạ tầng đường sắt người ta sẽ gặp rất nhiều chuyện khôi hài.
Câu chuyện ai sẽ được giao quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, nên giao dự toán bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia cho ai? Tổng công ty ĐSVN nên trực thuộc Bộ GTVT hay Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ảnh hưởng như thế nào đến quá trình phát triển của một ngành kinh tế - kỹ thuật có tuổi thọ 140 năm rất cần phải được phân tích, đánh giá một cách sâu hơn, toàn diện hơn. Ngay cả cái đề án cơ cấu tổ chức mới của Tổng công ty ĐSVN sáp nhập 2 công ty cổ phần vận tải, nếu không được phân tích, mổ xẻ thấu đáo với góc độ khoa học quản lý sẽ lặp lại các sai lầm của 6 lần trước đây. Vẫn cách làm ấy, những con người ấy… thì khó lòng cho ra đời được một cơ cấu tổ chức phù hợp.
Khi đường sắt đang mất dần thị phần vận tải, không còn sức cạnh tranh với các loại hình vận tải khác như hàng không, đường bộ thì bất cứ dự án, đề án nào liên quan đến đường sắt, do ai soạn thảo đều phải hướng tới việc hạ giá thành, bỏ đi các cấp trung gian không cần thiết.
Nhìn hàng ngàn lao động bỏ việc làm, rời ngành trong mấy năm qua vì thu nhập thấp, người đường sắt cảm thấy "Quá đau đớn bẽ bàng?.../Đường sắt đang thở lâm sàng". Nhưng trong cái đề án đang gây tranh cãi 3 năm nay và 4 lần Bộ GTVT trình vẫn chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, người ta vẫn không thấy "ánh sáng cuối đường hầm". Điều này lại được những người am hiểu về đường sắt dấy lên một tia hy vọng, phải chăng Chính phủ đang có một sự thay đổi đáng kể từ cái nhìn, cách nghĩa đến việc chấn hưng một ngành giao thông một thời là niềm tự hào. Đã bao lâu nay "ĐSVN được hiểu đừng-sờ-vào-nó" thì giờ đây khi thị phần tụt xuống đáy, nó đang có được cơ hội được dư luận xã hội quan tâm theo chiều hướng tích cực.
AFC ra 2 án phạt với Malaysia, ĐT Việt Nam đón tin vui? Bayern Munich muốn chiêu mộ Bruno Fernandes; Chelsea tìm cách bán Nicolas Jackson.
Việc công bố danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực kinh tế hợp tác nhằm chuẩn hóa quy trình, tạo điều kiện thuận lợi cho các hợp tác xã và trang trại phát triển.
Qua xác định trong cabin thang máy có 3 người bị mắc kẹt, gồm 2 bệnh nhân và 1 nhân viên y tế. Do không gian kín, thời gian mắc kẹt kéo dài, các nạn nhân có biểu hiện lo lắng, hoảng sợ.
Tháng ngày của Kiev đang dần cạn kiệt sau khi EU không đạt được thỏa thuận về việc sử dụng tài sản của Nga bị đóng băng để tài trợ cho khoản vay dành cho Kiev, nhà báo Owen Matthews của tờ Spectator viết.
Lễ bế mạc SEA Games 33 diễn ra tại SVĐ Rajamangala, khép lại hơn 10 ngày tranh tài sôi nổi. Kết thúc, chủ nhà Thái Lan giới thiệu màn bắn pháo hoa rực rỡ.
Đạt điểm SAT tuyệt đối 1600/1600, Nguyễn Minh Thư, học sinh lớp 12A3 Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, không xem đây là đích đến cuối cùng mà là dấu mốc của một hành trình học tập bền bỉ và là bước đệm để theo đuổi những mục tiêu cao hơn trong tương lai.
Từ hiện trạng chỉ 44 m2, ngôi nhà 2 tầng được “tái sinh” bằng mái cong bê tông, vật liệu thô mộc và những khoảng thở ánh sáng. Công trình dung hòa khéo léo kiến trúc đương đại với ký ức không gian truyền thống giữa đô thị chật hẹp.
Bốn bảo vệ chợ đầu mối Hóc Môn bị công an triệu tập sau khi hành hung một nhân viên bốc xếp đến mức nhập viện trong lúc nhắc nhở kẹt xe.
Ngày 21/12, nguồn tin từ Công an xã Phước Hậu, tỉnh Khánh Hoà(khu vực tỉnh Ninh Thuận cũ) cho biết, các cơ quan chức năng đã tiếp tục làm rõ vụ liên quan đến chủ 1 quán cà phê đã tổ chức đá gà có cá cược còn quay phát trực tiếp trên mạng xã hội để thu hút người tham gia…
7 ngày cuối tháng 12, 3 con giáp giỏi tính toán, khéo đầu tư sẽ có cơ hội bứt phá ngoạn mục. Càng nỗ lực, họ càng hưởng trọn vận may, tiền bạc rủng rỉnh.
Được biết đến là cậu bé "thiên kinh vạn quyển" say mê đọc sách, thông hiểu kinh sử đã đưa Vũ Giới đến đỉnh cao khoa cử triều Mạc.
Chỉ chưa đầy 10 ngày sau khi Quốc hội thông qua sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98/2023/QH15 vào ngày 11/12/2025, các chuyên gia và lãnh đạo địa phương đã nhận định đây là "cú hích" mạnh mẽ cho sự phát triển toàn diện của TP.HCM, bao gồm Chương trình xây dựng nông thôn mới.
Doanh nghiệp sản xuất hàng giả chi tiền mua phiếu kiệm nghiệm giả còn lãnh đạo cơ quan quản lý thì “ngâm hồ sơ, hành doanh nghiệp” để buộc họ đưa tiền hối lộ. Thực tế, hàng triệu sản phẩm giả hoặc không đạt tiêu chuẩn từng được bán ra thị trường.
Theo ERR đưa tin, Trưởng phái đoàn Ngoại giao châu Âu Kaja Kallas đã đưa ra lời xin lỗi công khai tới Tổ chức Bảo vệ Gia đình và Truyền thống (SAPTK) theo phán quyết của tòa án.
Aston Villa vs M.U là cuộc đọ sức trong khuôn khổ vòng 17 Premier League 2025/2026 và đội chủ nhà được đánh giá cao hơn khi họ đang sở hữu phong độ rất thăng hoa.
Anh Lê Hồng Sơn (phường Sông Trí, Hà Tĩnh) tự nguyện bàn giao con chim công xanh (chim công lục) cho cơ quan chức năng để chuyển thả vào Vườn quốc gia Vũ Quang chăm sóc, phục hồi và tái thả về môi trường tự nhiên.
Theo luật sư, Điều 31 Luật Việc làm năm 2025 nêu rõ nhóm đối tượng được tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Điểm nhấn khác biệt của Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch nằm ở hệ thống các công trình kiến trúc ấn tượng, được thiết kế bởi các đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới, tiêu biểu nhất là: cầu đi bộ nghệ thuật, bến thuyền, đài vọng cảnh và nhà trưng bày lịch sử sẽ được xây dựng dọc theo dòng sông.
Sáng nay (21/12), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Tỷ giá USD/VND hôm nay 21/12 tại thị trường tự do giảm 332 đồng chiều mua và bán so với phiên đầu tuần.
Arsenal đã giành chiến thắng 1-0 rất quan trọng trước Everton tại vòng 17 Premier League 2025/2026 nhưng HLV Mikel Arteta vẫn tỏ ra thẳng thắn khi chỉ ra hạn chế của "Pháo thủ".
Thất bại 1-2 trước Liverpool ở vòng 17 Premier League khiến Tottenham tạo nên những kỷ lục đáng thất vọng.
Trong đêm nhạc kỷ niệm 15 năm sự nghiệp, Lân Nhã đã có những phút thăng hoa cùng các nghệ sĩ khách mời - NSND Tấn Minh, Hoàng Quyên và Hương Tràm. Người đàn ông hát tình ca 15 năm cũng bước ra khỏi vùng an toàn khi thử nghiệm cả thể loại rock.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM dự kiến vận hành từ ngày 31/12, kỳ vọng tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến giao dịch.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Mệnh lệnh từ trái tim” sẽ diễn ra vào 20h10 tối nay (21/12), tường thuật trực tiếp trên VTV1.
Bên cạnh xúc tiến thương mại, nguồn vốn là “đòn bẩy” quan trọng mà các chính sách của TP.HCM đang tập trung hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp nông nghiệp để đóng góp vào thành công chương trình xây dựng nông thôn mới.
Bệnh nhân có triệu chứng nuốt nghẹn kéo dài, chán ăn và mệt mỏi, từng được chẩn đoán khối u dưới niêm mạc thực quản kích thước lớn.
Theo nhà phân tích quân sự người Nga Viktor Litovkin, các công ty dầu mỏ của Mỹ đã mất quyền kiểm soát các tài sản năng lượng của Venezuela hơn một thập kỷ trước sau các biện pháp quốc hữu hóa sâu rộng do cựu tổng thống Venezuela Hugo Chavez ban hành.
Apple Intelligence không phải là một ứng dụng cài thêm như ChatGPT; nó là một lớp nền (layer) tích hợp sâu vào tận lõi của hệ điều hành. Để lớp nền này vận hành mượt mà, nó đòi hỏi những con chip A18 và A19 được thiết kế với kiến trúc Neural Engine hoàn toàn mới.
Người tiêu dùng tại TP.HCM đang hồ hởi vì hàng loạt sản phẩm OCOP của thành phố và đặc sản cả nước đang tề tựu về TP dịp cuối năm, Tết đến. Đây là chương trình xúc tiến thương mại lớn của TP.HCM để hỗ trợ thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn, thương mại, đóng góp tích cực vào xây dựng nông thôn mới.